Tình hình Syria: Nga mở rộng căn cứ sát sườn cứ điểm Mỹ ở Syria

Nga mở rộng căn cứ không quân sát sườn cứ điểm quân đội Mỹ ở tỉnh Al-Hasakah; Israel tiếp tục tấn công Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Hệ thống phòng không Syria bắn hạ tên lửa Israel

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, hệ thống phòng không của quân đội Syria đã đập tam âm mưu tấn công của Israel nhằm vào thành phố Aleppo vào sáng sớm ngày 11/9. Theo đó, nhiều tên lửa Israel đã bị đánh chặn trước khi kịp lại gần mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Vụ không kích được xác định xảy ra vào lúc 1h30 (giờ địa phương) vào ngày 11/9. SANA nhấn mạnh, nguồn tin từ quân đội Syria khẳng định hệ thống phòng không quốc gia đã “tiêu diệt được phần lớn tên lửa thù địch”.

{keywords}
Hệ thống phòng không Syria đánh chặn được nhiều tên lửa Israel tấn công. (Ảnh minh họa)

Nguồn tin cho biết thêm, thủ phạm tấn công chính là không quân Israel, nhưng Tel Aviv vẫn chưa lên tiếng xác nhận. Hiện chưa có báo cáo thương vong về người và thiệt hại về vật chất từ vụ tấn công này.

SANA cũng đã cho công bố hình ảnh hệ thống phòng không Syria đánh chặn một tên lửa Israel trên bầu trời đêm ở thị trấn Al-Safirah, phía nam Aleppo.

Vụ không kích có thể là động thái mới nhất của quân đội Israel, sau tuyên bố tăng cường triển khai tấn công các mục tiêu của Iran hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Syria cho hay, hồi đầu tháng Chín, dàn chiến đấu cơ Israel đã tấn công căn cứ không quân T-4 nằm gần tỉnh Homs. Trước đó, vào cuối tháng Tám, tên lửa của Israel đã đánh trúng các chốt quân sự ở khu vực Damascus, khiến 2 binh sĩ Syria thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Hệ thống phòng không Syria cũng đã thành công ngăn chặn nhiều cuộc tấn công từ phía Israel. Theo SANA, một số tên lửa được chiến đấu cơ Israel phóng từ không phận Lebanon đã bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ hồi tháng Tư.

Tuy nhiên, Tel Aviv hiếm khi lên tiếng xác nhận là thủ phạm tấn công Syria. Song vào cuối năm 2019, trong một tuyên bố hiếm hoi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận, quân đội Israel đã ném bom “hàng trăm lần” vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah hoạt động tại Syria trong những năm qua.

Còn theo một nguồn tin từ quân đội Syria chia sẻ với hãng tin AMN, vùng Al-Tanf mà Mỹ nắm quyền kiểm soát ở phía đông nam tỉnh Homs một lần nữa lại được quân đội Israel sử dụng để thực hiện vụ tấn công Syria vào sáng sớm ngày 11/9.

Nguồn tin cho biết, các tên lửa của Israel được phóng từ khu vực Al-Tanf nhằm vào thị trấn Al-Safira ở phía nam Aleppo, làm xuất hiện hàng loạt tiếng nổ lớn và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Nguồn tin nói thêm, hàng loạt tên lửa Israel nã về phía một phòng nghiên cứu khoa học, nhưng chỉ vài tên lửa đánh trúng mục tiêu. Người này khẳng định, tòa nhà đã bị thiệt hại nhưng mức độ khá nhẹ.

Trong khi đó, liên quân do Mỹ đứng đầu nhiều lần tuyên bố họ sử dụng vùng Al-Tanf để ngăn chặn các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trỗi dậy và trở lại giành kiểm soát khu vực. 

Nga mở rộng căn cứ sát sườn quân đội Mỹ

Quân đội Nga được cho đang tăng cường mở rộng sự hiện diện tại căn cứ không quân Al-Qamishli nằm ở tỉnh Al-Hasakah thuộc phía đông bắc Syria.

Theo hãng tin AMN, không quân Nga đã cho điều động hàng loạt trực thăng và một máy bay vận tải tới căn cứ Al-Qamishli thời gian gần đây chỉ sau 2 tuần xảy ra vụ đụng độ giữa quân đội Nga – Mỹ.

Cụ thể, theo hình ảnh vệ tinh được công bố, khả năng quân đội Nga đang chủ động biến sân bay Al-Qamishli thành căn cứ không quân thứ hai ở Syria.

Hình ảnh vệ tinh cũng đã ghi nhận có ít nhất 4 trực thăng chiến đấu và 1 máy bay vận tải quân sự IL-76 xuất hiện trên đường băng của căn cứ Al-Qamishli. Ngoài ra, một số nguồn tin cho hay, ít nhất 6 máy bay lên thẳng đang có mặt ở căn cứ Al-Qamishli để thực hiện sứ mệnh tuần tra tại các khu vực phía bắc, đông bắc và miền trung Syria. Trong khi đó, trước đây, các máy bay lên thẳng của Nga chỉ xuất hiện ở căn cứ không quân Hmeymim.

Quân đội Nga sử dụng căn cứ không quân Al-Qamishli kể từ năm 2019. Nguồn tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở ở Anh cho biết, quân đội Nga muốn thuê lại sân bay Al-Qamishli ở phía đông bắc Syria với thời hạn 49 năm. Đặc biệt, sân bay Al-Qamishli chỉ nằm cách căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria có 500 km. Sân bay Al-Qamishli hiện nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria và Nga đã cho triển khai hàng loạt hệ thống phòng không và máy bay quân sự. Trước đây, trong giai đoạn quân đội Mỹ hiện diện đông đảo ở phía đông bắc Syria, sân bay Al-Qamishli từng bị cô lập hoàn toàn.

Đáng nói, quân đội Mỹ cũng cho tăng cường mở rộng địa bàn hoạt động ở tỉnh Al-Hasakah, làm dấy lên mối quan ngại về khả năng bùng nổ xung đột với quân đội Nga.

Gần nhất hôm 25/8, quân đội Mỹ đã cố tình ngăn cản đường di chuyển của các xe quân sự Mỹ khi đi qua quận Al-Malikiyah thuộc tỉnh Al-Hasakah.

Nguồn tin từ tỉnh Al-Hasakah cho hay, các binh sĩ thuộc quân đội Nga đã chạm mặt với quân đội Mỹ trên một trong những tuyến đường chính dẫn tới biên giới Iraq. Cuối cùng, quân đội Nga đã chắn ngang đường di chuyển của quân đội Mỹ.

Đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cũng cho thấy, các xe quân sự của Nga được hai trực thăng yểm trợ phía trên bao gồm 1 chiếc Mi-8 đã có pha di chuyển cực gần với xe bọc thép Mỹ. Hậu quả, sau vụ va chạm, 2 binh sĩ Mỹ bị thương.

Tình hình Syria: Nga thử thành công thiết bị ném bom mới ở Syria

Tình hình Syria: Nga thử thành công thiết bị ném bom mới ở Syria

Nga đầu tư thêm nhiều dự án giúp Syria vượt qua sức ép trừng phạt mới từ Mỹ; Nga thử nghiệm thiết bị quân sự mới ở Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !