Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công, hủy hoại xe bọc thép Syria

Xe bọc thép của quân đội Syria bị hủy hoại sau đòn tấn công bất ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ; Nổ lớn liên tiếp ở biên giới Syria - Israel là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy xe bọc thép của quân đội Syria

Quân đội Thổ Nhĩ kỳ đã cho tấn công vào các mục tiêu của quân đội Syria ở tỉnh Al-Haskah vào đêm ngày 6/12.

Nguồn tin từ tỉnh Al-Haskah cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai cuộc tấn công bất ngờ vào các vị trí hoạt động của quân đội Syria ở thị trấn Tal Hermal, khu vực nằm trong vùng chiến lược Abu Rasin.

{keywords}
Xe bọc thép của quân đội Syria bị hủy hoại sau đòn tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AMN)

Cũng theo nguồn tin, vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy một xe chiến đấu bộ binh của quân đội Syria. Đáng nói, quân đội Syria đã không phản công trực diện. Nhưng vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã được báo cáo với cảnh sát quân sự Nga, lực lượng đang đảm nhận nhiệm vụ giám sát khu vực Abu Rasin.

Trước thời điểm triển khai cuộc tấn công vào đêm ngày 6/12, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh đã cho tổ chức trận đánh mới vào khu vực Abu Rasin thuộc tỉnh Al-Hasakah. Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ khiến người dân trong khu vực phải tháo chạy tìm nơi trú ẩn an toàn, sau khi nhiều rocket và đạn pháo rơi xuống các thị trấn và làng mạc.

Trước đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng nổi dậy Syria được Ankara chống lưng đã đồng thuận thi hành lệnh ngừng bắn ở phía bắc Syria. Điều này đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có thêm hành động mở rộng địa bàn hoạt động, cũng như không tấn công quân đội Syria và phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Song trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh hoàn toàn phớt lờ thỏa thuận và tiếp tục tấn công vào một số khu vực nằm dọc phía bắc Syria bao gồm Abu Rasin, Manbij ở tỉnh Aleppo và ‘Ain ‘Issa thuộc tỉnh Al-Raqqa.

Mỹ - Thổ ngăn quân đội Syria nằm toàn quyền kiểm soát

Cựu đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria là ông James Jeffrey thừa nhận, mục tiêu hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria không chỉ giới hạn ở hoạt động tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, mà còn ngăn chặn quân chính phủ Syria giành được toàn quyền kiểm soát lãnh thổ quốc gia.

Ông Jeffrey đã hết nhiệm kỳ làm đặc phái viên Mỹ ở Syria vào tháng 11. Trong bài phỏng vấn với tờ Times of Israel mới đây, ông Jeffrey cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không hoàn thành được 3 mục tiêu chính đề ra ở Syria đó là đảm bảo toàn bộ các lực lượng của Iran rút quân khỏi Syria, đánh bại IS hoàn toàn và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đang bước sang năm thứ 10 ở Syria.

Cũng theo ông Jeffrey, điều mà Mỹ đã hoàn thành là ngăn chặn quân đội Syria giành toàn quyền kiểm soát lãnh thổ, cũng như tạo ra thế bế tắc trong cuộc nội chiến.

Khi được hỏi về những tuyên bố trước đây rằng nhóm của ông đã giấu ông Trump về con số chính xác binh sĩ Mỹ hoạt động ở Syria, ông Jeffrey nhấn mạnh ông chưa từng lừa dối người đứng đầu Nhà Trắng.

Ngoài ra, theo ông Jeffrey, các lực lượng quân sự Mỹ cùng liên quân quốc tế do Washington đứng đầu hoạt động ở Syria “không chỉ chiến đấu chống IS mà còn ngăn chặn Tổng thống Assad giành thêm quyền kiểm soát lãnh thổ” và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang làm điều tương tự ở phía bắc Syria, trong khi “không quân Israel chiếm ưu thế trên bầu trời”.

Đáng nói, ông Jeffrey cho biết thêm, nếu Mỹ không đạt được một thỏa thuận về việc Iran rút mọi lực lượng khỏi Syria, “một chiến lược tạm thời sẽ được thi hành để ngăn Iran giành chiến thắng ở Syria”.

Thậm chí, cựu đại sứ Mỹ còn biện hộ cho các cuộc tấn công của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria. Theo ông Jeffrey, cách duy nhất để ngăn chặn những đợt không kích của Israel là quân đội Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn rút toàn bộ khỏi Syria.

Tuy nhiên, ông Jeffrey cho rằng, “hàng loạt nhiệm vụ được triển khai ở Syria và Iraq chống lại quân đội Iran và Syria, không làm ảnh hưởng tới chiến dịch tiêu diệt IS của Mỹ”.

Khi được hỏi về vai trò của Israel trong cuộc chiến chống IS, ông Jeffrey nói, “Israel đóng vai trò cực to lớn, nhưng phần lớn thông tin được xếp vào danh mục bảo mật”.

Liên tiếp nổ lớn ở biên giới Syria – Israel

Đài truyền hình quốc gia Syria cho hay, vào đêm ngày 7/12, hàng loạt tiếng nổ lớn xuất hiện ở phía nam tỉnh Al-Quneitra.

Cụ thể, theo Syria TV, những âm thanh xuất hiện ở phía nam Al-Quneitra là do các vụ nổ bên trong khu vực Israel chiếm đóng trái phép ở cao nguyên tranh chấp Golan. Hiện những thông tin chi tiết về vụ việc chưa được công bố thêm.

Còn theo nguồn tin từ tỉnh Al-Quneitra, những báo cáo ban đầu cho rằng tiếng nổ xuất hiện sau trận không kích của Israel nhằm vào căn cứ của quân đội Syria ở Al-Quneitra là không đúng.

Trong thời gian qua, căng thẳng ở cao nguyên Golan và tỉnh Al-Quneitra không ngừng gia tăng sau khi Israel quyết định ngăn cản người dân tiến vào các khu vực nông nghiệp trong vùng bị Israel chiếm đóng trái phép.

Hồi tháng 11, quân đội Israel thông báo đã cho triển khai một số chiến dịch tấn công nhằm vào pháo đài của quân đội Syria nằm ở đường liên lạc trên cao nguyên Golan.

Cụ thể, hôm 18/11, từ khu vực chiếm đóng trên cao nguyên Golan, dàn chiến đấu cơ của Israel đã cho triển khai không kích vào các vị trí được cho thuộc Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và quân đội Syria ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Sau đó, Iran đã phủ nhận thông tin về việc Israel đã tấn công vào các mục tiêu của Lực lượng Quds ở Syria.

Israel xâm chiến cao nguyên Golan của Syria vào năm 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ năm 1981. Hành động của Israel không được cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận. 

Vào tháng 3/2019, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Trump đã ký một hiệp ước công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ mà Israel đã giành lấy từ Syria sau Chiến tranh Sáu ngày diễn ra vào năm 1967.

Tình hình Syria: Loạt xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị quân đội Syria tiêu diệt

Tình hình Syria: Loạt xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị quân đội Syria tiêu diệt

Loạt xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị quân đội Syria bắn phá; IS tấn công liên tiếp vào quân đội Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !