Tình hình Nga-Ukraine: Ukraine cung cấp lương thực cho Romania để đổi lấy vũ khí?

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho hay, Ukraine hàng ngày chuyển thực phẩm đến Romania để đổi lấy vũ khí bất chấp sự thiếu hụt sản phẩm cho người dân của mình.

“Theo dữ liệu hiện có, hàng ngày chính quyền Ukraine đã tổ chức xuất khẩu bằng đường bộ và đường sắt, cũng như xà lan từ cảng Izmail (Odessa) dọc theo sông Danube ngũ cốc, ngô, cây có dầu và động vật trang trại tới Romania. Cho đến nay, khoảng 20 triệu tấn lương thực đã được xuất khẩu. Đổi lại, Ukraine sẽ nhận vũ khí và đạn dược của nước ngoài”, ông Mizintsev nói.

Vị tướng này nhấn mạnh rằng Kiev đang cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho Bucharest, mặc dù thực tế là không đủ cho người dân của mình và tiến hành chiến dịch gieo sạ mùa xuân.

{keywords}
Lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine. (Ảnh: RIA)

NATO không thấy nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Digi24, NATO không nhận thấy nguy cơ ngay lập tức về việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến dịch ở Ukraine.

“Chúng tôi không thấy các yếu tố có tính chất quân sự cho thấy việc sử dụng các loại vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý với sự lo ngại rằng những lời lẽ hùng biện về chủ đề này đang ngày càng gia tăng và theo đánh giá của chúng tôi, đây là một yếu tố gây áp lực tâm lý nhiều hơn đối với Ukraine và người dân ở các nước NATO cũng như các nước dân chủ. Chúng tôi không thấy một nguy cơ ngay lập tức khi sử dụng những vũ khí như vậy”, ông Geoana nói.

Ông Geoana tin rằng, xung đột ở Ukraine sẽ còn kéo dài. “Tình hình trên lãnh thổ Ukraine vẫn còn khó khăn”, ông Geoana nhận định.

Phó Tổng thư ký NATO nói thêm, hiện tại không có mối đe dọa quân sự nào đối với Moldova và Gruzia.

Ukraine hy vọng Trung Quốc sẽ kêu gọi Nga ngừng bắn

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tân Hoa Xã, chính phủ Ukraine hy vọng rằng Trung Quốc sẽ kêu gọi Nga ngừng bắn.

“Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tiến hành từ vị trí cần thiết để ngăn chặn sự leo thang của tình hình và sẽ kêu gọi Nga ngừng bắn”, ông Kuleba nói.

Nga đánh sập 17 cơ sở quân sự Ukraine

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết trong ngày, hàng không Nga đã phá hủy 17 cơ sở quân sự của Ukraine bằng tên lửa chính xác cao.

“Trong ngày, các tên lửa có độ chính xác cao đã bắn trúng 17 mục tiêu quân sự của Ukraine. Trong đó: 8 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự, 5 vị trí bắn pháo và lắp đặt nhiều hệ thống tên lửa phóng, cũng như 2 cứ điểm”, ông Konashenkov nói.

Nga bắn hạ một chiếc Su-25 của Ukraine ở Kherson

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Ukraine ở Kherson.

“Hệ thống phòng không của Nga ở khu vực làng Chervony Yar, Kherson, đã bắn hạ một chiếc Su-25 của lực lượng không quân Ukraine. Ngoài ra, hai máy bay không người lái của Ukraine cũng bị phá hủy và 12 quả tên lửa của hệ thống tên lửa phóng đa năng Smerch đã bị đánh chặn ở Donetsk”, ông Konashenkov nói.

Ông Konashenkov cho biết thêm, hàng không tác chiến-chiến thuật đã tiêu diệt hơn 200 người theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa và 23 xe bọc thép. Ngoài ra, 2 sở chỉ huy, 9 cứ điểm và khu vực tập trung nhân lực, trang thiết bị, cũng như 5 kho đạn dược, nhiên liệu bị đánh trúng.

Cũng theo ông Konashenkov, 12 sở chỉ huy của quân đội Ukraine, 319 khu vực tập trung nhân lực và trang thiết bị quân sự của đối phương, cũng như 2 kho vũ khí tên lửa và pháo binh của Ukraine đã bị phá hủy.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga diễn tập Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow

Nga diễn tập Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow

Tối ngày 28/4, các cuộc diễn tập đêm đầu tiên của Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng đã diễn ra tại Moscow, Nga.

Tình hình Nga-Ukraine: Nga phá hủy 6 kho đạn của Ukraine, Mỹ mong các nước tăng cường hỗ trợ Kiev

Tình hình Nga-Ukraine: Nga phá hủy 6 kho đạn của Ukraine, Mỹ mong các nước tăng cường hỗ trợ Kiev

Các nhà chức trách Mỹ mong đợi các nước khác sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, vì hỗ trợ cho Kiev sẽ cần được cung cấp trong một thời gian dài.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !