Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ra điều kiện đàm phán với Nga

Theo truyền thông Nga, vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine diễn ra vào ngày Tư (2/3).

Reuters đưa tin, theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, Ukraine sẽ bắt đầu đàm phán với Nga khi quân đội nước này ngừng ném bom các thành phố.

Ngoài ra, ông Zelensky cũng lưu ý rằng, nếu các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không muốn chấp nhận Ukraine vào liên minh, thì Kiev sẽ cần thêm các đảm bảo an ninh.

Ông Zelensky cũng nói về hy vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine. “Tôi muốn tin rằng cuộc chiến sẽ không kéo dài”, ông Zelensky nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNN của Mỹ, ông Zelensky cho rằng, rất khó để đánh giá triển vọng đàm phán với Nga, nhưng cho hay việc không chuẩn bị cho một lệnh ngừng bắn và rút quân về vị trí ban đầu sẽ có nghĩa là những người tham gia đang lãng phí thời gian.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi liệu phía Nga có sẵn sàng cho việc này hay không, ông Zelensky nói: “Chúng tôi sẽ chờ xem”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Zelensky nói rằng ông đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Putin.

“Thế giới đã hiểu rằng cần phải đặt Tổng thống Nga vào bàn đàm phán trong khi họ vẫn sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và tôi cũng vậy”,ông Zelensky nói.

Nhà điều hành Nord Stream 2 ở Thụy Sĩ sẽ nộp đơn xin phá sản

Đại diện bang Zug, nơi công ty đặt trụ sở chính, bà Silvia Thalmann-Gut cho biết, nhà điều hành Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) ở Thụy Sĩ sẽ nộp đơn xin phá sản.

Bà Thalmann-Gut nói với đài truyền hình Thụy Sĩ SRF: “Công ty phải ký quỹ vào bảng cân đối kế toán sau khi nộp đơn xin phá sản”.

Theo bà Thalmann-Gut, công ty bị vỡ nợ do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm 1/3, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Guy Parmelin cho biết, hơn 140 nhân viên của Nord Stream 2 AG, nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga đã bị sa thải tại nước này sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty.

Theo đó, hôm 23/2, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành công ty Matthias Warnig.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, Nord Stream 2 sẽ không được chứng nhận và cho phép hoạt động trong tương lai gần.

Pháp sẽ gửi cho Ukraine 300 triệu euro

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, nước này sẽ gửi cho Ukraine 300 triệu euro dưới dạng viện trợ kinh tế khẩn cấp.

“Chúng tôi cũng bày tỏ sự ủng hộ thông qua việc gia tăng hỗ trợ kinh tế, bao gồm khoản hỗ trợ tức thời trị giá 300 triệu euro”, ông Castex cho biết tại cuộc họp của Quốc hội Pháp hôm 1/3.

{keywords}
Trước khi diễn ra đàm phán, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố Ukraine sẽ không “đầu hàng” Nga. (Ảnh: RIA)

“Chúng tôi cũng hỗ trợ Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp nhiên liệu và thiết bị quân sự, bao gồm cả vũ khí, với sự hợp tác của các đối tác châu Âu. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều này miễn là cần thiết”, người đứng đầu Chính phủ Pháp cho biết thêm.

Canada gửi 79 triệu USD cho Ukraine

Chính phủ Canada thông báo, nước này sẽ cung cấp một gói viện trợ nhân đạo trị giá 100 triệu CAD (79 triệu USD) khác cho người dân Ukraine.

“Gói viện trợ này sẽ giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, bao gồm điều trị thương tích, bảo vệ và hỗ trợ người tị nạn, đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng cứu người, bao gồm nơi trú ẩn, cung cấp nước, vệ sinh và thực phẩm”, chính phủ Canada thông báo.

Ngoài ra, theo Ottawa, sự hỗ trợ này sẽ được cung cấp cho chính quyền Kiev và các nước láng giềng tiếp nhận người tị nạn Ukraine.

Hơn 400.000 người tị nạn từ Ukraine vào Ba Lan

Theo Lực lượng Biên phòng Ba Lan, có hơn 400.000 người Ukraine đã vào nước này kể từ khi chiến sự bùng nổ.

“Kể từ ngày 24/2, tức là từ lúc đầu cuộc chiến, các sĩ quan Biên phòng đã ghi nhận hơn 410.000 người tại các cửa khẩu biên giới với Ukraine tính đến”, báo cáo cho biết.

Theo Bộ đội Biên phòng Ba Lan, tính riêng từ sáng thứ Ba (1/3), có khoảng 56,5 nghìn người đã nhập cảnh vào Ba Lan từ Ukraine.

Canada sẽ cấm tàu ​​Nga vào cảng

Chính phủ đất nước Bắc Mỹ cho biết, trong bối cảnh Nga liên tục hoạt động ở Ukraine, Canada có ý định cấm các tàu Nga đi vào các cảng và lãnh hải của nước này.

“Chính phủ Canada dự định cấm các tàu và tàu cá thuộc sở hữu hoặc đã đăng ký của Nga vào các cảng hoặc vùng nước nội địa của nước này”, thông báo cho hay.

Theo ghi nhận, lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực vào cuối tuần này.

Nội các Canada nêu rõ: “Những hành động này là một phần trong nỗ lực không ngừng của các đối tác G7 và các nước cùng chí hướng nhằm buộc Nga phải chịu trách nhiệm về sự leo thang của hành động quân sự ở Ukraine”.

Thanh Bình (lược dịch)

Ukraine những ngày khói lửa

Ukraine những ngày khói lửa

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine hôm 28/2 đã kết thúc tại Belarus và hai bên đã trở về thủ đô để tham vấn, đồng thời cũng nhất trí sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !