Tình hình Nga-Ukraine: Đàm phán với Nga bế tắc, ông Zelensky lập tức điện đàm với ông Biden

Nhà Trắng đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhận được thông tin về tiến trình đàm phán giữa Nga-Ukraine.

Theo Nhà Trắng, ông Zelensky đã nói với ông Biden thông tin mới nhất “về tình trạng các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga”.

“Tổng thống Biden đã thông báo với Tổng thống Zelensky rằng Mỹ dự định cung cấp cho chính phủ Ukraine 500 triệu USD để hỗ trợ ngân sách”, tuyên bố cho biết.

Ngoài ra, các bên cũng thảo luận về các nguồn cung cấp quốc phòng cho Ukraine và những nỗ lực không ngừng của Mỹ với các đồng minh nhằm bổ sung hỗ trợ quân đội Ukraine bảo vệ đất nước.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine chỉ trích NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã lên tiếng chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì không sẵn lòng cử sứ mệnh gìn giữ hòa bình tới nước này.

“Chúng tôi ủng hộ tất cả các sáng kiến ​​liên quan đến việc chấm dứt xung đột ở Ukraine. Chúng tôi không từ chối bất cứ điều gì”, ông Kuleba nói với các phóng viên ở Warsaw.

“Theo những gì chúng tôi thấy, NATO chưa sẵn sàng cho bước đi này. Vấn đề không nằm ở chúng tôi, mà là ở phía bên kia”, Bộ trưởng Ukraine nói thêm.

Đức chuẩn bị danh sách vũ khí để giao cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Đức đã chuẩn bị một danh sách vũ khí trị giá 300 triệu euro để giao cho Ukraine, bao gồm súng phóng lựu và máy bay không người lái (UAV).

Theo công bố, danh sách này được chuẩn bị theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Đức sau khi Ukraine nộp đơn xin trợ giúp tiếp tế và phải được Hội đồng An ninh Liên bang trong Nội các thông qua.

Danh sách bao gồm khoảng 200 mặt hàng. Trong số đó có 2.650 vũ khí chống tăng thì Matador trị giá tổng cộng 13 triệu euro, 18 UAV trinh sát, súng cối, pháo tự động, 3.000 thiết bị nhìn đêm, hàng nghìn áo giáp và mũ bảo hiểm. Ngoài ra, danh sách bao gồm 8 hệ thống theo dõi vô tuyến trên mặt đất, hệ thống kiểm soát không phận, xe bọc thép.

Nga tấn công 69 cơ sở quân sự Ukraine trong một ngày

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Nga đã tấn công 69 cơ sở quân sự của Ukraine trong một ngày.

“Trong ngày, các máy bay tác chiến-chiến thuật và máy bay không người lái đã tấn công vào 69 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong đó: 3 sở chỉ huy, 2 cơ sở tập trung nhiều hệ thống tên lửa phóng, 8 kho đạn và vũ khí tên lửa, pháo binh cũng như 52 cứ điểm và khu vực tập trung thiết bị quân sự”, ông Konashenkov nói.

Ông Konashenkov lưu ý rằng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, quân đội Nga đã tiêu diệt: 124 máy bay và 77 trực thăng, 214 hệ thống tên lửa phòng không, 323 UAV, 1.767 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 186 pháo phản lực, 741 pháo dã chiến, súng và súng cối, cũng như 1.657 xe quân sự đặc biệt.

Ngoại trưởng Nga: Cuộc đàm phán với Ukraine ở Istanbul có “tiến bộ đáng kể”

“Kết quả của cuộc đàm phán Nga-Ukraine tại Istanbul có thể được coi là tiến bộ, Kiev hiểu rằng các vấn đề của Crimea và Donbass cuối cùng sẽ được giải quyết”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết.

Trong khi đó, Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Medinsky gọi cuộc hội đàm với Ukraine là “mang tính xây dựng”.

“Chúng tôi coi kết quả cuộc hội đàm diễn ra tại Istanbul là một tiến triển tích cực. Đây vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng”, ông Lavrov nói.

Ông Lavrov cũng lưu ý xác nhận của Kiev về ý định đảm bảo tình trạng phi hạt nhân hóa và trung lập của Ukraine.

“Tôi coi đây là một tiến bộ đáng kể khi các nhà đàm phán Ukraine xác nhận sự cần thiết phải đảm bảo tình trạng phi hạt nhân hóa, trung lập của Ukraine và an ninh của nước này bên ngoài khuôn khổ NATO, cũng như sự thấu hiểu của các đồng nghiệp Ukraine rằng các vấn đề của Crimea và Donbass cuối cùng đã được giải quyết”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm.

Pháp cho Ukraine vay 300 triệu euro

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko cho biết, Pháp sẽ cung cấp khoản vay 300 triệu euro cho Kiev. Thỏa thuận liên quan đã được ký kết.

“Một thỏa thuận đã được ký kết với chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, và chúng tôi sẽ nhận được khoản vay trị giá 300 triệu euro trong 15 năm với các điều kiện có lợi”, RIA dẫn lời Bộ trưởng Ukraine cho biết.

Ông Marchenko cũng nói thêm rằng, các cuộc đàm phán với Canada về khoản vay 500 triệu USD cho Ukraine đang ở giai đoạn cuối.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ phân bổ thêm 1 tỉ euro để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu tiếp tục có những hành động 'mạnh tay' với Nga

Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu tiếp tục có những hành động 'mạnh tay' với Nga

Trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Đức và Italy, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói rằng, “Nga đang cố gắng buộc Ukraine và các đồng minh phải đầu hàng”.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !