Tỉ lệ tăng trưởng dân số Mỹ ở mức thấp kỷ lục trong hơn 50 năm

Theo người đứng đầu Cục điều tra dân số Mỹ, Ron Jarmin, nước này có tỉ lệ gia tăng dân số thấp kỷ lục trong hơn 50 năm kể từ cuộc Đại suy thoái.

Cụ thể, dân số Mỹ tăng 7,4% lên 331.449.281 người vào năm 2020. Đây là mức tăng chậm thứ hai từ trước đến nay. Tỉ lệ thấp nhất được ghi nhận trong khoảng thời gian từ năm 1930 đến năm 1940.

Các chuyên gia cho rằng rằng tỉ lệ tăng dân số này là sự kết hợp của dân số già, tốc độ nhập cư chậm lại và những vết sẹo từ cuộc Đại suy thoái khiến nhiều thanh niên trì hoãn kết hôn.

{keywords}
Tỉ lệ tăng trưởng dân số Mỹ ở mức thấp kỷ lục trong hơn 50 năm. (Ảnh: Global Look Press)

Trước đó, việc công bố dữ liệu dân số Mỹ, bị trì hoãn nhiều tháng do dịch bệnh Covid-19, sẽ khởi đầu cho các tranh cãi về việc phân định lại bản đồ đại cử tri, điều có thể tái định hình quyền lực chính trị ở Washington trong thấp kỷ tới.

Theo Hiến pháp Mỹ, 435 ghế tại Hạ viện và các số phiếu đại cử tri nhằm bầu ra Tổng thống 4 năm/lần được phân bổ cho 50 bang dựa trên dân số của mỗi bang với mỗi bang có ít nhất 1 ghế tại quốc hội. Số ghế tại quốc hội được phân bổ lại dựa trên kết quả khảo sát dân số được tổ chức 10 năm/lần.

Texas, Florida và Bắc Carolina là 3 trong số các bang được bổ sung số ghế trong quốc hội Mỹ và điều này có thể giúp đảng Cộng hòa có thêm cơ hội giành lại được Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới. Cụ thể, Texas sẽ có thêm 2 ghế tại quốc hội vào năm tới trong khi 5 bang khác bao gồm Florida, Bắc Carolina, Colorado, Montana, và Oregon mỗi bang sẽ có thêm 1 ghế tại quốc hội.

Trong khi đó, các bang New York, California, Illinois, Michigan, Ohio, Pennsylvani, và Tây Virginia mỗi bang sẽ mất 1 ghế. Đây là lần đầu tiên California, bang đông dân nhất ở Mỹ, mất 1 ghế trong quốc hội trong lịch sử 170 năm của bang này.

Đây là kết quả của việc dòng người di cư đến bang đông dân nhất nước Mỹ bị chậm lại. Kết quả này đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến tái phân chia khu vực bầu cử diễn ra 10 năm một lần.

Mới đây, theo ước tính sơ bộ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, người dân tộc thiểu số chịu ảnh hưởng lớn nhất. Tuổi thọ người Mỹ da đen giảm gần ba năm và người gốc Tây Ban Nha giảm gần hai năm.

Các chuyên gia cho biết, điều này cho thấy tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19, không chỉ đối với những trường hợp tử vong trực tiếp do nhiễm virus mà còn do bệnh tim, ung thư và các bệnh lý khác.

Đây là lần đầu tiên CDC Mỹ báo cáo về tuổi thọ từ các hồ sơ sớm, từng phần. Năm 2020 là năm chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ với số người chết lần đầu tiên lên đến 3 triệu người.

Ông Robert Anderson, người giám sát thống kê của CDC Mỹ cho hay: “Đây là một sự sụt giảm tuổi thọ lớn. Chỉ có thời Thế chiến thứ hai, những năm 1940, mới có sự sụt giảm tương tự thế này”.

Ông Trump bị gửi hóa đơn đòi nợ đến tận nhà

Ông Trump bị gửi hóa đơn đòi nợ đến tận nhà

Theo Daily Mail, chính quyền thành phố Albuquerque lớn nhất ở bang New Mexico của Mỹ đã thuê những người đòi nợ để “theo sát” cựu Tổng thống Donald Trump.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !