Giá nhà tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục sau giai đoạn khủng hoảng

Vào tháng 3/2021, giá nhà ở tại Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại, mặc dù thực tế là doanh số bán bắt đầu giảm trong bối cảnh tình trạng thiếu nhà ngày càng trầm trọng.

Thông tin trên được Mansion Global trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội môi giới quốc gia Mỹ (NAR) cho biết.

Theo NAR, giá bán trung bình cho các căn nhà hiện có là 329,1 nghìn USD vào tháng 3, đây được coi là một kỷ lục trong lịch sử, tăng 17,2% so với cùng thời điểm năm ngoái.

{keywords}
Nguồn cung nhà hạn chế trong thời gian qua trong khi nhu cầu nhà ở lớn đã đẩy giá nhà tăng cao. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, doanh số bán nhà trong tháng 3 giảm 3,7% so với tháng 2. Đây là tháng sụt giảm giao dịch thứ hai liên tiếp, mặc dù doanh số bán hàng đã tăng 12,3% so với cùng kỳ trong tháng 3.

“Người tiêu dùng đang phải đối mặt với chi phí sở hữu nhà tăng vọt, tỷ lệ thế chấp tăng và khả năng chi trả nhà ở giảm. Tuy nhiên, người mua vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường bất động sản”, nhà kinh tế trưởng của NAR, Lawrence Yun cho biết.

Trên thực tế, tồn kho nhà ở đã giảm 28,2% trong tháng 3, so với cùng thời điểm năm 2020. Theo các báo cáo, số nhà bán được trung bình trong 18 ngày ở mức thấp kỷ lục.

Ông Yun nhận định, lãi suất thế chấp đã tăng nhẹ, nhưng vẫn rất hấp dẫn. Nhìn chung, ông Yun đánh giá tích cực về tương lai của thị trường nhà ở Mỹ.

“Các số liệu mới nhất cho thấy ít nhất một nửa số người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, và dữ liệu về các dự án xây dựng cũng như việc làm đang được tạo ra cho thấy khu vực nhà ở sẽ có mức tăng trưởng cung và cầu ấn tượng”, ông Yun kết luận.

Thị trường bất động sản Mỹ thời gian gần đây xuất hiện 3 xu hướng đáng quan ngại nhất: Thứ nhất là số lượng nhà rao bán giảm 42%, mức giảm kỷ lục kể từ năm 2016; Thứ hai là giá nhà được bán cao hơn mức giá niêm yết tới hơn 100%, năm 2020 là 1,9%; Thứ ba là có tới 61% số nhà được bán trong chưa đầy 2 tuần rao bán trên thị trường.

Mặc dù nguyên nhân chính khiến giá nhà hiện nay tăng quá cao là do nhu cầu tăng khi nguồn cung thấp kỷ lục, nhưng việc duy trì lãi suất cho vay mua nhà thấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đóng một vai trò quan trọng.

Mặc dù lãi suất hiện đang tăng nhẹ, nhưng vẫn ở gần mức thấp lịch sử. Bên cạnh việc bám vào lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, vốn đã giảm đáng kể trong đại dịch, lãi suất thế chấp còn bị ảnh hưởng bởi việc FED nắm giữ lượng chứng khoán được đại lý bảo đảm bằng thế chấp.

Tình trạng phát triển nóng của thị trường nhà ở không chỉ diễn ra tại Mỹ. Theo các chuyên gia, việc các chính phủ duy trì mức lãi suất thấp và tung ra các gói cứu trợ khổng lồ đang khiến thị trường bất động sản toàn cầu đứng trước nguy cơ bong bóng.

Nhà Trắng: Nord Stream 2 là ‘thỏa thuận tồi’

Nhà Trắng: Nord Stream 2 là ‘thỏa thuận tồi’

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Washington không bình luận về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, nhưng vẫn tiếp tục coi đây là một “thỏa thuận tồi”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !