Taliban loại bỏ các môn học trái ngược với Sharia khỏi chương trình giảng dạy

Kênh Tolo News TV đưa tin, Taliban dự định loại bỏ khỏi chương trình giảng dạy của các trường đại học những môn học trái với luật Sharia.

Quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Afghanistan, ông Abdul Baqi Haqqani cho biết: “Bất kỳ môn học nào trái với luật Hồi giáo Sharia sẽ bị loại trừ”. Tuy nhiên, ông không nêu rõ môn nào sẽ bị loại bỏ.

Từ khi lên nắm quyền ở Afghanistan, Taliban cũng hứa sẽ khởi động một chương trình giáo dục cho phép sinh viên nước này có thể đi du học nước ngoài.

Mới đây, ông Haqqani tuyên bố, phụ nữ có thể đi học đại học nhưng phải học lớp riêng dành cho nữ và tuân thủ quy định ăn mặc của đạo Hồi.

{keywords}
Taliban cho phép phụ nữ học đại học kèm một số điều kiện. (Ảnh: Reuters)

Quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Afghanistan khẳng định lực lượng này sẽ xây dựng đất nước từ hiện tại và không trở lại như thời cầm quyền cách đây 20 năm.

Ngoài việc học lớp riêng, các sinh viên nữ cũng sẽ buộc phải đội khăn trùm đầu hijab và do giáo viên nữ giảng dạy. Trong một số trường hợp đặc biệt như thiếu giáo viên nữ, các nữ sinh có thể học với giáo viên nam hoặc ngồi chung lớp nhưng phải có rèm ngăn với các nam sinh.

Nhiều người lo ngại, các quy định mới sẽ tự động cản trở phụ nữ tới trường vì các trường đại học không có đủ nguồn lực để tổ chức các lớp học phân chia theo giới tính. Tuy nhiên, ông Haqqani khẳng định sẽ có đủ giáo viên nữ và nếu không đủ, trường học được phép tìm những phương án thay thế không vi phạm các quy định. Việc triển khai sẽ tùy thuộc vào năng lực của các trường. Giáo viên nam cũng có thể dạy những lớp học dành cho nữ sau rèm che hoặc sử dụng công nghệ.

Trước đó, thủ lĩnh tối cao bí mật của Taliban yêu cầu chính phủ mới duy trì luật Hồi giáo Sharia. Đây được coi là thông điệp đầu tiên từ khi Taliban tái kiểm soát Afghanistan.

“Tôi đảm bảo với tất cả người dân rằng những người được bổ nhiệm trong chính phủ sẽ làm việc chăm chỉ để duy trì các quy tắc Hồi giáo và luật Sharia trong nước”, thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada, người chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng cho biết.

Akhundzada nói với người Afghanistan rằng chính phủ mới sẽ đảm bảo “hòa bình, thịnh vượng và phát triển lâu dài”, kêu gọi “mọi người không nên cố rời khỏi đất nước”.

Hôm 7/9, Taliban công bố chính phủ lâm thời do Mullah Mohammad Hasan Akhund làm thủ tướng. Các vị trí phó thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng, ngoại trưởng và bộ trưởng nội vụ được bổ nhiệm cũng là những thủ lĩnh gắn bó lâu năm với Taliban.

Kể từ khi trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8/2021, lực lượng Taliban khẳng định sẽ không áp dụng các chính sách hà khắc trước đây vốn khiến 50% dân số Afghanistan không thể đi làm hay học tập.

Trong thời kỳ cầm quyền trước của Taliban từ năm 1996 - 2001, trẻ em gái và phụ nữ bị cấm đi học, âm nhạc và nghệ thuật cũng bị cấm. Theo các quy định mới, phụ nữ Afghanistan có thể đi làm với điều kiện tuân thủ những nguyên tắc Hồi giáo. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về những quy định này.

Hé lộ những sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan

Hé lộ những sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan

Sau khi đưa quân vào Afghanistan năm 2001, Mỹ đã mắc một số sai lầm dẫn đến thất bại toàn bộ chiến dịch và không thể ngăn Taliban mở rộng.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !