Taliban đặt ra các quy tắc mới cho truyền thông Afghanistan

Theo Pajhwok Afghan News, Taliban nắm chính quyền ở Afghanistan đã đưa ra các quy định mới đối với hoạt động của các phương tiện truyền thông nước này, bao gồm việc bắt buộc nữ dẫn chương trình truyền hình phải đeo khăn trùm đầu.

Các quyết định liên quan đã được đưa ra tại một cuộc họp đặc biệt, được tổ chức bởi Bộ Định hướng Hồi giáo. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các kênh truyền hình, báo, đài địa phương.

“Truyền thông địa phương nên tính đến các giá trị Hồi giáo trong công việc của họ và phục vụ lợi ích quốc gia”, Zabihullah Mujahid, Thứ trưởng Bộ thông tin và Văn hóa trong chính phủ lâm thời Afghanistan cho biết.

{keywords}
Taliban đặt ra các quy tắc mới cho truyền thông Afghanistan. (Ảnh: Pixabay)

Cũng trong quy tắc mới, giới truyền thông được nhắc nhở về việc cần phải hạn chế chiếu các bộ phim và chương trình kịch tính có nữ diễn viên và không chiếu các bộ phim Afghanistan cũng như phim nước ngoài cổ vũ “các tiêu chuẩn đạo đức không phù hợp”.

Ngoài ra, truyền thông Afghanistan cũng không được phát sóng bộ phim có cảnh khỏa thân của cơ thể người. Lệnh cấm nghiêm ngặt nhất được đưa ra đối với các chương trình truyền hình trong đó các diễn viên đóng vai Nhà tiên tri Muhammad và các cộng sự của ông.

Vào tháng 10, Liên minh các nhà báo quốc gia Afghanistan báo cáo rằng, kể từ khi Taliban nắm chính quyền ở nước này, hơn 70% các phương tiện truyền thông đã đóng cửa, chủ yếu do khó khăn kinh tế và hạn chế tiếp cận thông tin do Taliban áp đặt.

Liên quan đến những gì đang diễn ra tại Afghanistan, Liên minh các nhà báo đã nhiều lần kêu gọi các tổ chức quốc tế ngay lập tức thực hiện các biện pháp để giải quyết các vấn đề tồn tại, bởi nếu không “sự kết thúc của tự do báo chí và các quyền tự do dân sự con người khác có thể sớm đến trong nước”.

Bên cạnh đó, vào đầu tháng 11, Taliban thông báo về sự hồi sinh của tờ báo Shariah, trong đó lực lượng này có kế hoạch xuất bản các sắc lệnh của chính phủ lâm thời Afghanistan.

Trong những năm 1996-2001, dưới thời Taliban ở Afghanistan, truyền hình bị bãi bỏ hoàn toàn và đài phát thanh duy nhất hoạt động vào thời điểm đó là “Voice of Sharia”, tuy nhiên về cơ bản không có nữ phát thanh viên.

Trước đó, theo một báo cáo mới công bố gần đây của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), nhiều nhà báo Afghanistan đã rời quê hương. Những người ở lại không chỉ phải tuân theo “quy định về truyền thông có các điều khoản quá rộng và mơ hồ”, mà còn bị cấm mọi bài báo chỉ trích Taliban.

Do quy định mới của Taliban đối với truyền thông cũng như nhiều vấn đề khác, cho đến nay vẫn chưa được thống nhất, tình hình của các nhà báo Afghanistan là khác nhau, tùy thuộc vào từng khu vực và từng trường hợp. Tuy nhiên, các nhà báo Afghanistan cho rằng mọi vấn đề không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ Taliban.

Em trai kín tiếng của tỷ phú Elon Musk kiếm hàng trăm triệu USD như thế nào?

Em trai kín tiếng của tỷ phú Elon Musk kiếm hàng trăm triệu USD như thế nào?

Elon Musk không phải là người duy nhất kiếm được nhiều tiền nhờ đầu tư vào Tesla. Em trai của ông, Kimbal trong cuộc khủng hoảng năm 2008 đã dốc toàn bộ tiền bạc để cứu công ty, giờ mang lại cho ông khối tài sản hàng trăm triệu USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !