Máy bay chở công dân sơ tán khỏi Afghanistan đã đến Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay chở công dân sơ tán khỏi Afghanistan đã hạ cánh xuống sân bay Chkalovsky ở vùng Moscow.

RIA dẫn thông tin từ cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các máy bay chở công dân Nga, Belarus, Ukraine, Armenia và Afghanistan sơ tán khỏi Kabul đã hạ cánh xuống sân bay Chkalovsky gần Moscow.

Thông báo nêu rõ: “Máy bay của lực lượng hàng không vận tải quân sự của Bộ Quốc phòng Nga tham gia vào việc sơ tán công dân từ Afghanistan đã hạ cánh xuống sân bay Chkalovsky. Những người di tản được tháp tùng bởi các bác sĩ quân y và điều dưỡng”.

Được biết, cuộc di tản do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thay mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức. Bộ Quốc phòng đã thành lập một nhóm không quân gồm 3 máy bay vận tải quân sự, vận chuyển 36 tấn hàng nhân đạo đến Kabul cho người dân Afghanistan. Trên mỗi chiếc máy bay đều có đội bác sĩ quân y với các trang thiết bị và thuốc men cần thiết.

Đại sứ Nga ở Kabul Dmitry Zhirnov cho hay, Moscow sẽ chuyển chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên cho Afghanistan trong ngày 18/11 và sau đó sẽ còn 2 chuyến nữa; tổng cộng, hơn 100 tấn hàng viện trợ.

Theo nhà ngoại giao Nga, phong trào Taliban đã đảm bảo hàng viện trợ sẽ được phân phát cho người cần. “Điều đó là cần thiết. Giới chức Afghanistan hiểu được rằng bất kỳ sai lầm nào sẽ làm phức tạp thêm công việc của họ với các nhà tài trợ nước ngoài”.

Cũng theo Đại sứ Nga gần 900 sinh viên Afghanistan ở các trường đại học của Nga đã đăng ký các chuyến bay xuất cảnh để tiếp tục chương trình học tập của mình.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đó không phải là công tác sơ tán mà là “sự hỗ trợ các công dân về nước, vốn đang gặp những điều kiện khó khăn trong bối cảnh tình hình chính trị-quân sự ở Afghanistan đang có những thay đổi đáng kể”.

Chuyến bay sơ tán trước đó của Nga đến Afghanistan diễn ra vào ngày 25/8 - 10 ngày sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát Kabul. Sau đó, 4 máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiếp nhận hơn 400 công dân của Nga, Belarus, Tajikistan và Uzbekistan.

Hôm 18/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, người Nga và công dân các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã được sơ tán từ Afghanistan sang Nga. CSTO bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan.

Tình hình ở Afghanistan leo thang từ tháng 5/2021 sau khi Mỹ và đồng minh bắt đầu rút quân. Các thành viên của Taliban đã mở cuộc tấn công vào các thành phố lớn của nước này và tiến vào Kabul hôm 15/8, đồng thời tuyên bố kết thúc chiến tranh tại Afghanistan.

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng sản xuất thuốc phiện đáng báo động ở Afghanistan

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng sản xuất thuốc phiện đáng báo động ở Afghanistan

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) mới đây đã công bố một báo cáo về tình hình sản xuất ma túy ở Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !