Tướng Anh dự đoán tương lai của Afghanistan, LHQ có động thái mới

Ban lãnh đạo hiện tại của phong trào Taliban cực đoan đang nắm chính quyền ở Afghanistan, khác hẳn với những người tiền nhiệm.

Nhận định trên của Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng Nick Carter chia sẻ với Independent mới đây.

Vị tướng này nhấn mạnh, có nhiều người ủng hộ các phương pháp của chính quyền hiện đại hơn trong Taliban. Theo ông Carter, nếu các lực lượng ôn hòa của phong trào giành được quyền kiểm soát các cấu trúc quyền lực, Afghanistan có mọi cơ hội để trở thành một nước cộng hòa ổn định hơn.

Tướng Carter cho rằng, còn quá sớm để nói về thất bại của phương Tây trên lãnh thổ Afghanistan.

{keywords}
Afghanistan đang lâm vào tình trạng khó khăn do bị cắt viện trợ quốc tế, tỷ lệ thất nghiệp và giá lương thực tăng mạnh. (Ảnh: RIA)

“Nếu chúng ta nhìn lại 20 năm qua và 20 năm tới, Afghanistan có thể là một đất nước rất khác. Vị tướng này dự đoán, trong tương lai Afghanistan có thể trở thành điểm đến của du lịch”, Tướng Carter nói.

Mới đây, 2 khách du lịch đầu tiên đến Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền ở nước này hồi tháng 8.

Theo RIA, 2 người nước ngoài đã bay đến quốc gia Hồi giáo để thăm các di tích lịch sử ở tỉnh Ghor, trong đó có Tháp giáo đường Jam, xây dựng từ thế kỷ 12. Tuy nhiên, quốc tịch và ngày hạ cánh của họ không được tiết lộ.

Liên Hợp Quốc gửi lương cho các bác sĩ Afghanistan “qua mặt” Taliban

Theo Reuters, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã gửi cho các nhân viên y tế Afghanistan tổng cộng khoảng 8 triệu USD tiền lương, số tiền này được phân bổ không thông qua Taliban. Ngoài ra, 7 triệu USD khác đã được chi cho các chi phí trong công tác của các tổ chức y tế.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), bà Kanni Wignaraja nói với các phóng viên: “Ai đó phải làm điều gì trong điều kiện không chỉ y tế mà còn cả hệ thống tài chính sắp sụp đổ của đất nước này”.

Theo các báo cáo, hơn 2,2 nghìn doanh nghiệp y tế tại 31 trong số 34 tỉnh của Afghanistan đã được giúp đỡ. Bên cạnh đó, việc thanh toán bằng tiền mặt dành cho khoảng 2.000 người sống ở các vùng sâu vùng xa và không thể sử dụng các công cụ tài chính hiện đại đã được thực hiện.

Tuy nhiên, LHQ không cho biết chính xác số tiền được chuyển đến Afghanistan như thế nào. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, chưa có khả năng thiết chế nối lại trợ giúp trực tiếp cho Afghanistan, sau khi đình chỉ trợ giúp vào cuối tháng Tám vừa qua khi Taliban lên nắm quyền tại nước này.

Phát biểu tại cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Mỹ, Chủ tịch Ngân hàng thế giới, ông David Malpass nói: “Tôi không thấy có khả năng WB có thể hoạt động tại đó do sự suy sụp hoàn toàn của nền kinh tế”.

Theo ông Malpass, một trong những thách thức là hệ thống thanh toán tại Afghanistan khi không có khả năng để tiền tệ lưu thông.

WB đình chỉ trợ giúp Afghanistan hồi tháng Tám vừa qua trong bối cảnh quan ngại về tình hình an ninh sau khi Taliban lên nắm quyền tại nước này.

Được biết, WB có hơn 24 dự án phát triển đang thực hiện tại Afghanistan và đã cung cấp 5,3 tỉ USD kể từ năm 2002, phần lớn là các khoản trợ cấp.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã đình chỉ trợ giúp cho Afghanistan và Taliban đã bị từ chối tiếp cận phần lớn khoản dự trữ 9 tỉ USD của Afghanistan hiện được giữ ở nước ngoài, phần lớn ở Mỹ.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở châu Âu tăng 10% trong một tuần

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở châu Âu tăng 10% trong một tuần

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hơn 1,9 triệu người mắc Covid-19 ở châu Âu trong tuần qua và hơn 26,7 nghìn người tử vong.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !