Taliban đáp trả những lo ngại của ông Putin về các tay súng IS ở Afghanistan

Những lo ngại của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến sự hiện diện của các chiến binh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền bắc Afghanistan là không có cơ sở.

Nhận định trên của ông Anamullah Samangani, một thành viên của Ủy ban Văn hóa Taliban đáp lại những tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga mới đây.

Kênh truyền hình ToloNews của Afghanistan dẫn lời phát ngôn viên của Taliban cho biết, IS không nhận được sự ủng hộ của người dân ở bất kỳ khu vực nào của Afghanistan.

Mới đây, Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc gặp với trực tuyến với lãnh đạo các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) cho rằng: “Theo thông tin tình báo mà chúng tôi có được, riêng số lượng thành viên IS ở miền bắc Afghanistan đã vượt 2.000 người”.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra cảnh báo về “làn sóng” khủng bố ở Afghanistan. (Ảnh: RIA)

Theo nhà lãnh đạo Nga, số phần tử khủng bố này có kế hoạch xâm nhập qua lại giữa các nước Trung Á dưới vỏ bọc người tị nạn và đây là nguy cơ rất lớn về an ninh.

Thông tin được đưa ra tại thời điểm Moscow chuẩn bị đăng cai một cuộc gặp quốc tế bàn về tình hình Afghanistan, với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc, Pakistan và phái đoàn của Taliban. Vòng tham vấn này dự kiến diễn ra trong ngày 19-20/10 tới, tập trung vào việc thiết lập quan điểm chung về cục diện hiện tại ở Afghanistan.

Đầu tuần này, ông Putin cũng cảnh báo về mối đe dọa của các chiến binh có liên hệ với IS đi từ Iraq và Syria tới Afghanistan. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ kỳ vọng lực lượng Taliban hiện nắm quyền kiểm soát Afghanistan sẽ xử lý mối đe dọa này.

Trước đó, hôm 15/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan, khiến ít nhất 35 người chết.

Theo Reuters, đây là tuần thứ hai liên tiếp xảy ra vụ đánh bom nhằm vào những người đi cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom mới nhất.

Một quan chức y tế tại Bệnh viện Mirwais ở Kandahar xác nhận có 35 người chết, và bệnh viện đang điều trị cho 68 người bị thương.

Theo truyền thông địa phương, các nhân chứng mô tả có 3 kẻ đánh bom liều chết tham gia vụ tấn công. Một trong số họ đã tự cho nổ tung ở lối vào nhà thờ Hồi giáo nói trên, hai người khác kích hoạt thiết bị nổ bên trong nhà thờ.

Trước thực tế này đặt ra thách thức cho cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo Afghanistan không trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh và hòa bình tại khu vực. Cùng với sự hỗ trợ của quốc tế, lộ trình tương lai của Afghanistan còn để ngỏ, phụ thuộc vào hành động thực tế của lực lượng Taliban.

Mới đây, lực lượng Taliban ở Afghanistan cũng tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với đặc phái viên Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ở Qatar, trong nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế.

Tuy nhiên, tới nay cộng đồng quốc tế vẫn chưa công nhận “chính phủ lâm thời” của Taliban tại Afghanistan, nhất là khi danh sách chính phủ do Taliban thành lập bị chỉ trích không phản ánh được tính bao trùm về dân tộc và giới tính.

Niềm đam mê chơi golf của ông Trump phá hủy hệ sinh thái như thế nào?

Niềm đam mê chơi golf của ông Trump phá hủy hệ sinh thái như thế nào?

Business Insider đưa tin, các hình ảnh vệ tinh đã cho thấy mức độ thiệt hại đối với thiên nhiên ở phía đông bắc Scotland do việc xây dựng sân golf của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở đó.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !