Trung Quốc lại mang cá, tôm, cua ra xét nghiệm Covid-19

Để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron, các thành phố ven biển của Trung Quốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cá, tôm và cua. 

Các thành phố ven biển tại Trung Quốc bắt đầu tiến hành làm xét nghiệm Covid-19 cho các loài hải sản tươi sống trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron theo chính sách “zero Covid-19” của chính phủ nước này.

Hạ Môn, thành phố du lịch nổi tiếng nằm ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, đã yêu cầu làm xét nghiệm PCR đối với cả ngư dân và số hải sản mà họ đánh bắt được sau những chuyến đi biển. Đây là thông báo của cơ quan giám sát ngành thủy sản của thành phố Hạ Môn.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cá. (Ảnh: Toutiao)

“Chúng tôi làm xét nghiệm cho cả người dân và những hải sản mà họ đánh bắt được”, một quan chức thuộc Cục Phát triển Đại dương của thành phố Hạ Môn nói với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm 18/8.

“Hạ Môn không phải là khu vực đầu tiên làm như vậy. Chúng tôi học theo tỉnh Hải Nam, khu vực đang chứng kiến dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất. Nhiều khả năng dịch bệnh bùng phát là do sự tiếp xúc giữa các loài thủy sản ở ngoài biển với ngư dân”, ông này nói thêm.

Hồi tuần qua, tờ Hainan Daily đưa tin các nhân viên y tế tại thành phố Đam Châu đã làm xét nghiệm Covid-19 cho số cá nằm trên các thuyền đánh bắt của ngư dân, giữa lúc toàn thành phố đang thực hiện lệnh phong tỏa sau khi số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh chóng tại thành phố Tam Á kể từ đầu tháng Tám và lây lan trong toàn tỉnh Hải Nam.

Tính tới ngày 17/8, tỉnh Hải Nam báo cáo có 14.000 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng kể từ ngày 1/8 bao gồm khoảng 8.000 ca không phát triệu chứng. Dịch bệnh bùng phát ở tỉnh Hải Nam là do sự lây lan của biến chủng Omicron. Trong cuộc họp vào ngày 4/8, chính quyền tỉnh Hải Nam nghi ngờ “khả năng cao” dịch bệnh lây lan nhanh là do sự tiếp xúc giữa ngư dân địa phương với ngư dân nước ngoài.

Trong khi đó, thành phố Hạ Môn cũng thông báo ghi nhận 56 ca Covid-19 trong cộng đồng. Đoạn video được công bố vào ngày 17/8 cho thấy các nhân viên y tế ở Hạ Môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các loài hải sản tươi sống cũng đã gây bão mạng xã hội Trung Quốc.

Trong video, các nhân viên y tế mặc bộ bảo hộ kín mít và đeo găng tay màu trắng chọc que xét nghiệm vào miệng một con cá. Họ cũng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tôm và cua.

{keywords}
Tôm và cua cũng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: Toutiao)

Trước đây, hoạt động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hải sản tươi sống từng được thực hiện tại các khu chợ hải sản ở thành phố Thượng Hải hồi cuối tháng Ba, thời điểm dịch bệnh lây lan nghiêm trọng và khiến Thượng Hải phải tiến hành phong tỏa suốt 2 tháng.

Ngoài hải sản, xét nghiệm PCR còn được tiến hành với nhiều loài động vật bao gồm gà và mèo trên khắp lãnh thổ Trung Quốc trong gần 2 năm qua.

Giới chức y tế Trung Quốc đã cho thi hành chính sách kiểm soát chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, và nhấn mạnh những ca nhập khẩu Covid-19 có liên quan tới thực phẩm và bưu phẩm được vận chuyển từ nước ngoài.

Hồi tháng Bảy, Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố nghiên cứu mới nhất cho thấy virus corona sẽ chết khi xuất hiện trên phần lớn các bề mặt trong vòng 1 ngày, và yêu cầu dừng làm xét nghiệm với số hàng hóa nhập khẩu được vận chuyển ở nhiệt độ dưới 10 độ C.

Vì sao phong tỏa triền miên, người dân Trung Quốc vẫn 'ùn ùn' đi du lịch?

Vì sao phong tỏa triền miên, người dân Trung Quốc vẫn 'ùn ùn' đi du lịch?

Những bất tiện vì phong tỏa triền miên và xét nghiệm đại trà vẫn không thể "khóa chân" người dân Trung Quốc đi du lịch trong mùa hè năm nay. 

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

Một số trường bị phát hiện đưa giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của người già trong nhà vào quá trình đánh giá năng lực của học sinh. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !