Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Biden thắng ông Trump

Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ứng cử viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

 

Trước đó, phiên họp đặc biệt của Quốc hội Mỹ hôm 6/1 đã bị gián đoạn trong vài giờ đồng hồ do hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump xông vào tòa nhà Quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người chủ trì cuộc họp quan trọng của Quốc hội Mỹ, cũng đã xác nhận kết quả kiểm phiếu đại cử tri. Sau đó, Quốc hội Mỹ thông báo ông Biden là người giành chiến thắng trước ông Trump.

{keywords}
Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Biden đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020. (Ảnh: AP)

Theo tuyên bố từ Quốc hội Mỹ, ông Biden giành ưu thế trước ông Trump với số phiếu đại cử tri lần lượt là 306 – 232 bất chấp việc hàng chục Thượng nghị sĩ và 100 thành viên Hạ viện phủ nhận kết quả này. Song điều này không thể ngăn cản Quốc hội Mỹ chính thức thông qua kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 3/11/2020 và cũng không thể ngăn cản ông Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới.

Ngày 6/1 chứng kiến một sự kiện chưa từng có khi đám đông biểu tình ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol, sau khi ông Trump có bài phát biểu bên ngoài trước hàng ngàn người ủng hộ gần Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu, ông Trump vẫn không chịu nhận thua và kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục có nỗ lực ngăn chặn cuộc bầu cử “bị đánh cắp”.

Liên quan tới những người thiệt mạng trong cuộc bạo loạn, cảnh sát trưởng thành phố Washington D.C là ông Robert Contee cho biết một trong những người tử vong ở tòa nhà Quốc hội Mỹ là một phụ nữ bị cảnh sát bắn. Ngoài ra, 3 người khác tử vong "khi đang được cấp cứu".

Chồng của nữ nạn nhân cho biết vợ mình từng phục vụ trong lực lượng không quân Mỹ và luôn ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Ngoài 4 người thiệt mạng, hơn 50 người khác đã bị bắt trong cuộc bạo loạn. Đặc biệt, 14 sĩ quan cảnh sát đã bị thương khi làm nhiệm vụ trấn áp biểu tình trong đó có vài nhân viên an ninh vẫn đang phải nằm viện. 

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cho biết, họ cảm thấy bị sốc khi hay tin đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào Điện Capitol gây náo loạn, giữa lúc Quốc hội Mỹ họp đếm phiếu đại cử tri để xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Trong một video đăng trên Twitter, ông Trump đã hối thúc người biểu tình rời khỏi Điện Capitol.

“Các bạn hãy về nhà ngay, chúng ta phải có hòa bình. Chúng tôi yêu các bạn. Các bạn thật đặc biệt”, ông Trump nói.

Người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol làm loạn chưa từng có

Người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol làm loạn chưa từng có

Đám đông hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol gây ra cảnh tượng hỗn  loạn chưa từng có vào ngày 6/1.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !