Quân đội Đức chỉ sơ tán 7 người từ Afghanistan, nhưng mang cả kho bia ‘ế’ về nước?

Theo các nguồn tin quân sự, tại Afghanistan đã hình thành kho bia Đức khổng lồ sau khi các binh sĩ nước này bị cấm sử dụng đồ uống có cồn.

Mới đây, các mạng xã hội của Đức rầm rộ đưa tin, máy bay vận tải quân sự của quân đội Đức đến Kabul chỉ sơ tán được 7 người từ Afghanistan, nhưng lại mang hết hơn 22 nghìn lít bia và rượu về nước.

Trước đó, khoảng 22,5 nghìn lít đồ uống có cồn của quân đội Đức được cho là không có người nhận được tích trữ trong khu trại Marmal ở thành phố Mazar-i-Sharif.

{keywords}
Quân đội Đức chỉ sơ tán được 7 người từ Afghanistan, nhưng mang cả kho bia khổng lồ về nước. (Ảnh: AP)

Theo quân đội Đức, trước khi ban hành lệnh cấm, các quân nhân được quyền uống 2 lon bia mỗi ngày. Tuy nhiên, sau ban hành lệnh cấm, quân đội Đức phải đối mặt với vấn đề hậu cần do họ không biết phải để số đồ uống dư thừa đi đâu.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức Christina Routsi cho biết, loại đồ uống có cồn này không thể đem bán ở địa phương do các hạn chế về tôn giáo, mà cũng không được tiêu hủy vì lý do môi trường.

Quá phẫn nộ trước hành động này của quân đội Đức, tờ Berliner Zeitung viết: “Những gì mà Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức đang làm là hoàn toàn thất bại. Những người chịu trách nhiệm về vấn đề này đã vận chuyển 22.500 lít bia, rượu và các thủ tục hành chính liên quan đến việc nhập cảnh của những người giúp đỡ quân đội trước đây. Những việc này quá lãng phí thời gian quý báu”.

Cũng theo Berliner Zeitung, trước đó vào tháng 6, đảng Xanh đệ đơn yêu cầu trục xuất ngay lập tức các công nhân địa phương từ Afghanistan sang Đức. Nhưng yêu cầu đã bị từ chối.

Theo Berliner Zeitung, “tất nhiên, chính phủ Đức không chỉ đổ lỗi cho thực tế là mọi thứ ở Afghanistan diễn ra quá nhanh, nhưng họ hoàn toàn đánh giá thấp tình hình chính trị tại đây”.

Theo thông tin mới nhất, hôm 17/8, Đức thông báo chỉ giải cứu thành công 7 người từ Kabul trên máy bay vận tải A400M. Đây là phi cơ Đức đầu tiên đến sân bay Kabul kể từ khi Taliban kiểm soát thủ đô Afghanistan vào ngày 15/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer lý giải hỗn loạn trên đường băng đã dẫn đến thất bại về sơ tán này.

“Chúng tôi phải đối mặt với tình huống phức tạp, nguy hiểm và hỗn loạn tại sân bay. Chúng tôi không có nhiều thời gian do vậy chỉ tiếp nhận những người có mặt ở đó”, bà Kramp-Karrenbauer nói.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết, chỉ có 7 người được giải cứu bởi chiếc A400M phải rời đi nhanh chóng và nhiều công dân Đức đã không thể đến sân bay do không có sự bảo vệ của quân nhân Đức.

Dự kiến có 600 quân nhân Đức tham gia vào chiến dịch sơ tán và Berlin hy vọng có thể đưa thêm nhiều người rời Afghanistan trong thời gian tới.

Đức là quốc gia có lực lượng quân đội lớn thứ hai ở Afghanistan sau Mỹ. Berlin muốn đưa hàng nghìn công dân cũng như các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư và những người từng làm việc với lực lượng nước ngoài rời Afghanistan bằng đường hàng không. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên kế hoạch sơ tán tới 10.000 người từ Afghanistan.

Dược sĩ ở Mỹ đối mặt 120 năm tù vì bán giấy chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 giả

Dược sĩ ở Mỹ đối mặt 120 năm tù vì bán giấy chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 giả

Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ mới đây bắt giữ một dược sĩ đã bán hơn 100 giấy chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 giả.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !