Vì sao phụ nữ Hàn Quốc sợ ngồi cùng nam giới ở nơi công cộng?

Những vụ án tấn công tình dục khiến phụ nữ Hàn Quốc có xu hướng chọn các địa điểm công cộng phân tách chỗ ngồi cho khách hàng theo giới tính. 

Tư tưởng tách biệt giới tính đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Hàn Quốc và hiện tại lối suy nghĩ này được áp dụng để ngăn chặn nguy cơ xảy ra tấn công tình dục.

Từ phòng học cho tới gosiwon, những căn phòng chỉ nhỏ như hộp diêm với diện tích chỉ từ 3 - 6 m2 cho sinh viên thuê, đều được tách biệt theo giới tính và được đông đảo người dân Hàn Quốc chấp thuận. Mới đây, thủ đô Seoul còn triển khai dịch vụ chia sẻ taxi chở khách cùng giới tính. Chưa hết, ngay cả các quán cà phê làm việc và học bài cũng thi hành theo chính sách phân chia chỗ ngồi cho khách hàng theo giới tính.

{keywords}
Quán cà phê học bài gần một trường Đại học ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Cô Kim Si-song (28 tuổi) sinh sống ở thành phố Seongnam của tỉnh Gyeonggi đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển giáo viên quốc gia chia sẻ, “Tôi từng tới một quán cà phê học bài, nơi cả nam và nữ khách hàng cùng chỗ. Nhưng bất ngờ có nữ khách hàng tố cáo một số người đàn ông đã bí mật chụp ảnh các nữ sinh trẻ tuổi ngồi trong quán”.

Theo cô Kim, dù không phải tất cả nam giới đều là kẻ dòm ngó, nhưng cô vẫn quyết định lựa chọn các quán cà phê học bài có khu chia tách riêng chỗ ngồi cho nam và nữ. Bởi chuyện này sẽ giúp nữ khách hàng tránh được những lo lắng không cần thiết và tránh bị phân tâm khi ngồi gần nam giới.

Ngăn chặn tội phạm tình dục

Theo Korea Herald, mối lo về sự tò mò bệnh hoạn, quấy rối và tội phạm tình dục là những lý do khiến các khu vực công cộng và kinh doanh ở Hàn Quốc thực hiện chính sách phân tách khách hàng theo giới tính.

Những nhà tắm công cộng nổi tiếng trong văn hóa Hàn Quốc jjimjilbang cũng đã chia tách khu vực tắm xông hơi theo giới tính, cùng khu vực nghỉ ngơi phục vụ theo nhóm thường là người thân trong gia đình hay nhóm bạn cùng giới tính bởi tại đây họ sẽ chỉ mặc chiếc áo phông và quần sooc mỏng được cơ sở kinh doanh cung cấp.

Trước đây, jjimjilbang cũng có các khu vực lẫn giới tính như xông hơi khô, phòng ngủ, khu vực ăn uống và giải trí. Nhưng sau khi nhiều báo cáo nhắc tới việc xảy ra tình trạng quấy rối tình dục ở khu vực nghỉ ngơi, nhiều jjimjilbang đã chuyển sang phân tích phòng ngủ riêng biệt hay nói cách khác là tạo khu vực dành riêng cho phái nữ.

Gosiwon cũn là một thí dụ điển hình về chính sách tách biệt giới tính để ngăn chặn tội phạm. Theo đó, phần lớn các gosiwon thực hiện chia tầng dành riêng cho nam và nữ đến thuê.

“Ngoài phòng bếp và khu vực giải trí dùng chung, chúng tôi sắp xếp phòng nghỉ cho thuê dành cho nam và nữ ở các tầng khác nhau nhằm giảm thiểu mối lo về tội phạm tình dục”, ông Jeon (52 tuổi), một chủ gosiwon gần Đại học Ngoại ngữ Hankuk chia sẻ.

“Để ngăn chặn tối đa nguy cơ xảy ra tội ác tình dục” cũng là lý do khiến chính quyền thành phố Seoul thi hành chính sách phân tách giới tính đối với dịch vụ chia sẻ taxi mang tên "Banban” từ ngày 28/1. Loại hình dịch vụ taxi này phục vụ những hành khách đi qua tuyến đường trùng nhau ít nhất 70%.

Tuy nhiên, chính sách phân tách giới tính cũng vấp phải sự phản đối của một số người ở Hàn Quốc. Bởi theo họ, việc chia tách nam và nữ là cách dễ dàng để giải quyết mối lo về tội phạm tình dục, nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ sẽ có thêm nhiều giới hạn bị áp đặt và làm ảnh hưởng tới lợi ích của việc pha trộn giới tính.

Dù chưa có bằng chứng khoa học đáng thuyết phục xác nhận khả năng nảy sinh tội ác tình dục gia tăng nếu như nam và nữ ngồi cùng nhau, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh và học thuật ở Hàn Quốc đã áp dụng chính sách này.

Chuyên gia Lee Mi-jeong tại Viện Nhân quyền Phụ nữ Hàn Quốc nhấn mạnh ngăn chặn tội phạm tình dục cần có cách tiếp cận bài bản hơn, bởi tội phạm tình dục kỹ thuật số cũng đang gia tăng.

“Giữa lúc chính phủ thất bại trong công tác triển khai các biện pháp trấn áp tội phạm tình dục như thi hành hình phạt mạnh tay hơn với thủ phạm, các cơ sở và người dân buộc phải áp dụng những phương án mang tính tạm thời để tránh sự liên hệ giữa nam và nữ ở các địa điểm công cộng”, chuyên gia Lee cho hay.

Trên thực tế, ngăn chặn tội phạm tình dục không phải là lý do duy nhất trong luật phân tách giới tính ở Hàn Quốc. Nguyên nhân là vì nhiều phụ nữ có xu hướng cảm thấy không thoải mái khi xung quanh có sự xuất hiện của nam giới.

Cô Park Ye-seul  (25 tuổi), nữ sinh Đại học ở Seoul, cho biết “Tôi đã cố để không trở thành người có định kiến với đàn ông, nhưng rõ ràng một số nam giới nói to hơn rất nhiều so với phái nữ và điều này khiến tôi bị căng thẳng. Những chuyển động của cơ thể nam giới dù chỉ nhỏ cũng gây ra tiếng ồn nhất là trong mùa đông, khi họ mặc áo phao”. 

Thế hệ lười kết hôn nhưng muốn sinh con ở Hàn Quốc

Thế hệ lười kết hôn nhưng muốn sinh con ở Hàn Quốc

Nhiều phụ nữ và đàn ông sinh sống ở Seoul cho biết họ có thể sinh con mà không cần kết hôn. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !