Phụ huynh ‘nổi xung’ với cô giáo chuyện bài tập về nhà của con

Một nam phụ huynh Trung Quốc đã bất đồng ý kiến gay gắt với cô giáo về chuyện yêu cầu người này kiểm tra bài tập về nhà của con. 

Trong một đoạn video, một nam phụ huynh đã phàn nàn trước việc giáo viên yêu cầu anh này cho con tới học các lớp sau thời gian ngồi học ở trường. Giáo viên cũng yêu cầu nam phụ huynh kiểm tra bài tập về nhà của con. Sau đó, thông tin này đã nhanh chóng biến thành màn tranh luận gay gắt trên mạng xã hội Trung Quốc về việc có phải bố mẹ đang phải gánh quá nhiều việc thuộc về chuyên môn của giáo viên.

Thậm chí, vì quá tức giận, nam phụ huynh đã quyết định ra khỏi nhóm WeChat, một ứng dụng mà các phụ huynh trong lớp vẫn thường dùng để liên lạc với giáo viên.

{keywords}
Phụ huynh bất đồng với cô giáo chuyện kiểm tra bài tập về nhà của con. (Ảnh: Reuters)

Người bố của học sinh đã cáo buộc giáo viên đổ trách nhiệm lên vai phụ huynh. “Tôi trả tiền để cô giao bài tập về nhà cho tôi chăng? Nếu cô không thể làm tròn trách nhiệm của mình, thì đừng làm giáo viên nữa”, nam phụ huynh bức xúc nói trong đoạn video.

Trên mạng xã hội, lời chỉ trích của nam phụ huynh được không ít phụ huynh khác đồng cảm bởi họ cũng từng bị giáo viên yêu cầu kiểm tra bài tập về nhà của con và phải tham gia vào hàng loạt hoạt động tại trường sau giờ lên lớp.

Song nhiều người nhận định các bậc phụ huynh nên tham gia vào hoạt động giáo dục con em khi nhà trường kêu gọi phụ huynh hỗ trợ kiểm tra bài vở của con ở nhà.

“Chuyện này hết sức bình thường giống như một số trường học trong thành phố nơi tôi ở, các giáo viên cũng yêu cầu phụ huynh kiểm tra bài tập về nhà của con em. Nhưng đối với một số phụ huynh, kiểm tra bài tập về nhà của con như một nhiệm vụ khó khăn, một số người nghĩ họ còn bận kiếm sống mà không có thời gian chăm lo cho con và một số người không đủ trình độ học vấn đề học cùng con”, cô Ren Xian, giáo viên tại trường cấp hai ở thành phố Bảo Kê của tỉnh Thiểm Tây chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu. 

Còn hôm 10/11, Sở Giáo dục tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã ban hành văn bản yêu cầu khối lượng bài tập mà các giáo viên giao cho học sinh cấp 1 và 2 nên được tính toán hợp lý, cũng như yêu cầu giáo viên tự kiểm tra bài tập về nhà của học sinh.

Ngoài ra, Sở Giáo dục Liêu Ninh cấm giáo viên giao bài tập về nhà qua các nền tảng mạng xã hội như WeChat, trong khi đây là hành động khá phổ biến mà nhiều trường đang áp dụng. Sở Giáo dục Liêu Ninh cũng yêu cầu đưa năng lực quản lý chất lượng bài tập về nhà vào trong bản đánh giá chất lương giáo viên hàng năm.

Theo thepaper.cn, kể từ năm 2018, ít nhất 10 tỉnh thành của Trung Quốc gồm Liêu Ninh, Hồ Bắc, Thiểm Tây đã ban hành công văn chính thức về việc “dừng” yêu cầu phụ huynh kiểm tra và sửa bài tập về nhà cho con.

Song theo cô Ma Xiaolan, phụ huynh của một học sinh cấp 2 ở Thượng Hải, việc ngồi kèm cặp con ở nhà là chuyện cần thiết.

Bởi theo cô Ma, trung bình cô thường dành 4 giờ/ngày để ngồi bên cạnh con trai khi con làm bài tập về nhà, dù hành động này không phải do cô giáo yêu cầu. Cô Ma cho biết có quá nhiều bài tập về nhà và con trai cô còn nhỏ tuổi nên không phải lúc nào cũng chú tâm làm hết bài.

“Việc một đứa trẻ ngồi học tới 10 giờ tối hàng ngày là chuyện bình thường. Nhưng cũng khó để bọn trẻ có thể hoàn thành hết bài tập mà không có sự hỗ trợ từ phía bố mẹ”, cô Ma cho rằng, phụ huynh và giáo viên cần thấu hiểu nhau hơn để giáo dục trẻ.

Thầy giáo Wang Yu dạy môn sinh học ở một trường cấp 3 tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, người nổi tiếng trên nền tảng Tik-Tok với hơn 3,75 triệu người hâm mô, cũng cho biết anh thường xuyên nhận được lời phàn nàn tương tự như trên từ phụ huynh khi nói về chuyện giáo dục con trẻ.

Theo thầy Wang, nhiều phụ huynh bất đồng quan điểm với giáo viên về việc giám sát con làm bài tập về nhà bởi trình độ học vấn của họ không đủ để hỗ trợ con. “Phụ huynh chỉ cần giám sát để con hoàn thành bài tập đúng giờ là được”, thầy Wang cho hay.

Cũng theo thầy Wang, phụ huynh vẫn nên tham gia một số hoạt động ở trường với con, bởi đây là cơ hội để cha mẹ hiểu hơn về con em mình. 

Trung Quốc: Người phụ nữ ly hôn 28 lần trong 2 năm để ‘lách luật’

Trung Quốc: Người phụ nữ ly hôn 28 lần trong 2 năm để ‘lách luật’

Để “lách luật” cấp biển số xe ô tô ở Bắc Kinh, một số phụ nữ Trung Quốc đã dùng cách kết hôn và ly hôn nhiều lần để trái phép thực hiện chuyển đổi biển số.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !