Phát hiện hàng trăm hố chôn thi thể bên bờ sông Hằng ở Ấn Độ

Theo hãng tin AP, các nhà chức trách Ấn Độ đã tìm thấy hàng trăm thi thể được chôn cất bên bờ sông Hằng thiêng liêng của người Hindu.

Cụ thể, vào hôm 15/5, 300 thi thể đã được tìm thấy ở Prayagraj, một thành phố thuộc bang Uttar Pradesh. Theo các quan chức địa phương, những người đã chết có thể là nạn nhân của Covid-19.

Uttar Pradesh, bang phía bắc Ấn Độ, có khoảng 240 triệu dân, đông hơn cả dân số Brazil hay Pakistan, đã bị ảnh hưởng nặng nề do làn sóng Covid-19 thứ hai ở Ấn Độ. Các chuyên gia y tế nói nhiều ca nhiễm đã không được phát hiện tại các ngôi làng.

{keywords}
Hàng trăm ngôi mộ được phát hiện bên bờ sông Hằng ở Ấn Độ. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, theo ghi nhận mỗi ngôi mộ được phủ bằng vải màu cam, vàng hoặc đỏ và nhìn về một hướng. Lực lượng cảnh sát đã có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc.

Theo ông Manoj Kumar Singh, quan chức cấp cao bang Uttar Pradesh, chính quyền địa phương đã chỉ định khu vực này làm nơi hỏa táng cho các nạn nhân mắc Covid-19 và nhấn mạnh người dân bị cấm chôn thi thể dọc theo bờ sông Hằng.

“Chính quyền đã có thông tin thi thể những người chết do Covid-19 hoặc bất kỳ căn bệnh nào bị thả xuống sông, thay vì được xử lý theo nghi lễ thích hợp. Vì thế nhiều thi thể đã được vớt lên từ khắp các con sông”, ông Manoj Kumar Singh nói.

Đồng thời, phát ngôn viên của chính quyền bang Navneet Sehgal cho biết, người dân địa phương thả xác người chết hoặc chôn gần sông vì niềm tin tôn giáo. Tuy nhiên, theo người phát ngôn này, những thi thể này không liên quan gì đến Covid-19.

Cũng theo ông Manoj Kumar Singh, tình trạng thiếu tiền mua các vật liệu như củi để hỏa táng, tín ngưỡng tôn giáo ở một số cộng đồng và việc các gia đình bỏ rơi nạn nhân Covid-19 là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng gia tăng số thi thể bị thả trôi trên sông.

Ông Manoj Kumar Singh cũng yêu cầu các quan chức địa phương đảm bảo không còn thi thể nào bị thả xuống sông nữa, và nói rằng chính quyền bang Uttar Pradesh sẽ cấp số tiền 5.000 rupee (68 USD) cho mỗi gia đình nghèo để hỏa táng hoặc chôn cất các thi thể.

Trước đó, hôm 10/5, thi thể của hàng chục người được tìm thấy ở sông Hằng được cho là đã chết do mắc Covid-19. Cư dân bang Bihar, miền đông Ấn Độ đã tìm thấy ít nhất 30 xác chết đang phân hủy. Một số cư dân địa phương tuyên bố đã nhìn thấy 100-150 thi thể.

Theo truyền thông địa phương, cư dân của các ngôi làng ven biển đã vứt xác xuống sông, vì họ không có khả năng hỏa táng, theo truyền thống của đạo Hindu. Sau đó, nhà chức trách Ấn Độ yêu cầu ngừng ngay việc vứt xác người chết xuống sông Hằng thiêng liêng đối với người theo đạo Hindu.

Trong 24 giờ qua, số ca mắc mới ở Ấn Độ đã giảm xuống dưới ngưỡng 300.000 ca nhưng số ca tử vong vẫn trên 4.000 ca. Trong khi ngày trước đó, giới chức y tế Ấn Độ cho biết có thêm 311.170 ca mắc mới Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ vẫn chưa áp đặt phong tỏa toàn quốc như năm ngoái trong khi nhiều bang áp đặt lệnh giới nghiêm, phong tỏa một phần vào cuối tuần hoặc phong tỏa toàn diện nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Sông Hằng có tổng chiều dài 2.510 km bắt nguồn từ đỉnh Gangotri trên dãy Himalaya ở phía Bắc vùng Trung Bộ Ấn Độ, băng qua vùng đồng bằng, chảy theo hướng Đông Nam qua Bangladesh vào vịnh Bengal. Sông Hằng được xem là dòng sông linh thiêng nhất và cũng là nơi lưu giữ trái tim của Ấn Độ. Từ thượng nguồn, sông Hằng là một dòng chảy xuyên suốt qua các thành phố, trung tâm công nghiệp, là nơi cung cấp nước chính cho hơn 400 triệu dân và “được hàng tỷ tín đồ tôn thờ”.

Thủ tướng Merkel ‘hối thúc’ hoàn thành gấp Nord Stream 2

Thủ tướng Merkel ‘hối thúc’ hoàn thành gấp Nord Stream 2

RIA đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây đã phát biểu ủng hộ việc hoàn thành sớm nhất dự án xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !