Pháp không còn là thiên đường sống của phụ nữ sau hàng loạt vụ án giết người rúng động

Nhiều vụ án giết người kinh hoàng khiến dư luận phẫn nộ khiến Pháp không còn được xem là thiên đường sống với phụ nữ. 

Vào ngày 1/1, người dân nước Pháp bàng hoàng khi hay tin 3 người phụ nữ đã bị giết hại ngay đầu Năm mới mà thủ phạm là chồng/bạn trai hiện thời hoặc đã chia tay. Các nhà hoạt động bảo vệ quyền phụ nữ nhận định, đây là khởi đầu “không thể chấp nhận được” giữa lúc vấn đề bạo lực giới ở nước này vẫn vô cùng nhức nhối. 

Pháp chỉ là một trong nhiều nước nằm trong nhận định của Liên Hợp Quốc về tình trạng đại dịch chống lại phụ nữ phủ bóng toàn cầu nhất là khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến nhiều nước tiến hành phong tỏa và đẩy phụ nữ vào cảnh bị “giảm lỏng” tại nhà với những kẻ lạm dụng, cùng áp lực tài chính gia tăng và sự tiếp cận sự hỗ trợ bị cắt giảm.

{keywords}
Nhiều cuộc biểu tình xuất hiện ở Pháp yêu cầu chính phủ bảo vệ phụ nữ khỏi các vụ tấn công và giết hại. (Ảnh: AP)

Nhiều cuộc biểu tình đã xuất hiện trên đường phố nước Pháp sau không ít vụ án tấn công và sát hại dã man phụ nữ mà đôi khi là bé gái. 

Chia sẻ với CNN, bà Marylie Breuil, phát ngôn viên của phong trào NousToutes (nhóm nữ quyền chống lại bạo lực đối với phụ nữ), nhấn mạnh “tình trạng bạo lực cũng không hề dừng lại dù là ngày đầu Năm mới”.

Trước đó, cảnh sát Pháp cho hay một người phụ nữ (56 tuổi) được tìm thấy đã tử vong với con dao cắm trên ngực ở Labry vào ngày 1/1, sau khi cảnh sát nhận được cuộc gọi báo cáo xảy ra một vụ xô xát trong gia đình. Một người đàn ông đã bị bắt giữ để điều tra trước cáo buộc giết người. 

Cũng trong ngày 1/1, một nữ cựu quân nhân (28 tuổi) bị đâm chết và thi thể được tìm thấy gần Saumur, miền tây nước Pháp. Công tố viên địa phương cho biết một người đàn ông (21 tuổi) cũng là quân nhân đã bị bắt. Cơ quan chức năng nghi ngờ đây là một vụ giết người.

Chưa hết, thi thể một người phụ nữ (45 tuổi) được phát hiện nằm trong cốp chiếc ô tô ở Nice. Nạn nhân bị bóp cổ tới chết và thủ phạm không ai khác chính là người chồng cũ (60 tuổi).

Trên toàn khu vực châu Âu, những vụ án tấn công phụ nữ cũng đang ngày càng gia tăng. Ở Hy Lạp, nơi 17 vụ giết phụ nữ được ghi nhận vào năm 2021, theo kênh truyền hình ERT. Đặc biệt, dư luận Hy Lạp vô cùng căm phẫn sau vụ án xảy ra vào tháng 11/2021, khi một người phụ nữ (48 tuổi) bị chồng đâm 23 nhát dao. Chính phủ Hy Lạp đang bị chỉ trích mạnh mẽ vì quyết định phản đối thông qua thuật ngữ “giết phụ nữ” để kết tội thủ phạm.

Tại Anh, làn sóng biểu tình cũng đã bùng phát sau vụ việc bắt cóc và sát hại nạn nhân Sarah Everard (33 tuổi) mà một sĩ quan cảnh sát cấp cao thực hiện.

Hay như tại Italy, số liệu được cảnh sát công bố hồi tháng 11/2021 cho thấy quốc gia này có khoảng 90 vụ tấn công phụ nữ xảy ra mỗi ngày và 62% vụ việc là bạo hành trong gia đình.

Phụ nữ cần được lắng nghe

Bà Breuil nhấn mạnh trên thực tế, cứ 3 người phụ nữ thì có 1 người đã gọi điện báo cảnh sát về đối tượng có ý định hành hung bản thân. Điều này còn được thể hiện qua con số thông kê của Bộ Tư pháp Pháp vào năm 2019 cho thấy, 65% phụ nữ đã liên lạc với cảnh sát trước khi họ bị sát hại.

“Chúng tôi nhận thấy 65% phụ nữ này có thể được cứu sống nếu như sự việc được xử lý hợp lý, nếu như lời than phiền của họ được lắng nghe”, bà Breuil nhấn mạnh.

{keywords}
Pháp ghi nhận nhiều vụ án giết phụ nữ tàn bạo khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh: CNN)

Sau khi thông tin 3 người phụ nữ bị sát hại chỉ trong vòng 24 giờ vào ngày đầu năm 2022, phong trào NousToutes đã một lần nữa kêu gọi chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cần hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn và khắc phục hậu quả sau các vụ bạo hành phụ nữ.

Đáp lại, Bộ trưởng Bình đẳng giới của Pháp là và Elisabeth Moreno đã nhanh chóng chia sẻ trên Twitter bày tỏ sự thương tiếc trước những cái chết đau lòng và gửi lời chia buồn tới những đứa con và họ hàng của nạn nhân. Bà Moreno yêu cầu cảnh sát, cơ quan y tế và nhiều cơ quan khác cùng vào cuộc để ngăn chặn “tai họa”.

Song các nhà hoạt động vì nữ quyền không đồng tình với phản ứng của chính phủ Pháp.

“Sau 3 vụ án giết hại phụ nữ chỉ trong 24 giờ ở Pháp, điều duy nhất mà Bộ trưởng Bình đẳng giới có thể làm là thảo luận với các cơ quan”, bà Breuil chỉ trích.

Đây không phải là lần đầu tiên, chính phủ Pháp bị chỉ trích mạnh mẽ về cách xử lý các vụ bạo hành phụ nữ. Hồi tháng 10/2021, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darminin cũng đã nhấn mạnh rằng xử lý tình trạng bạo hành phụ nữ “phải là ưu tiên hàng đầu” đối với các cơ quan luật pháp.

Tuy nhiên, phong trào Nous Toutes cáo buộc chính quyền của Tổng thống Macron vẫn đang “hoàn toàn giữ im lặng và điều này thật đáng xấu hổ”.

Hồi tháng 5/2021, dư luận Pháp từng bị sốc trước vụ việc nữ nạn nhân Chahinez Daoud (31 tuổi) bị bắn và thiêu sống trên đường phố Mérignac gần thành phố Bordeaux. Thủ phạm là chồng của cô Daoud có tên Mounir B. Công tố viên Bordeaux là ông Frédérique Porterie cho biết Mounir B từng 7 lần bị kết tội. Cô Chahinez cũng đã gửi đơn tố cáo Mounir B chỉ 2 tháng trước khi bị sát hại.

Vào tuần trước, 5 sĩ quan đã bị kỷ luật sau cái chết thương tâm của nạn nhân Daoud. Bà Breuil cho rằng, cảnh sát Pháp “đã không được đào tạo bài bản” để xử lý những vụ án tấn công phụ nữ.

Cô Daoud là 1 trong 113 phụ nữ bị sát hại trong năm 2021 tại Pháp mà thủ phạm là chồng/bạn trai hiện thời hoặc đã chia tay. Con số này tại Pháp vào năm 2020 là 102 phụ nữ, năm 2019 là 146 phụ nữ và 121 phụ nữ hồi năm 2018.

Giết phụ nữ là thuật ngữ chỉ tội danh “cố ý giết phụ nữ chỉ vì họ là nữ giới”. Tuy nhiên, chưa có dữ liệu cụ thể ghi nhận về tội danh này trên toàn cầu.

Còn tại Pháp, luật pháp nước này dùng thuật ngữ “giết bạn đời” nhưng không nói rõ nạn nhân là nam hay nữ. Thuật ngữ “giết phụ nữ” vẫn chưa được sử dụng chính thức tại Pháp.

TQ: Quy định phòng dịch cứng nhắc khiến sản phụ sảy thai, nhiều quan chức bệnh viện bị kỷ luật

TQ: Quy định phòng dịch cứng nhắc khiến sản phụ sảy thai, nhiều quan chức bệnh viện bị kỷ luật

Sản phụ bị sảy thai ở tháng thứ 8 của thai kỳ chỉ vì không được nhập viện kịp thời do giấy xét nghiệm Covid-19 hết hiệu lực. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !