Pháp kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2, Duma Quốc gia Nga nói gì?

Pháp đề xuất gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga đối với Nord Stream 2 liên quan đến vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny là đang đi theo hướng dẫn của Washington để làm “phi lý hóa dự án”.

Nhận định trên của ông Sergei Zheleznyak, thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga cho biết hôm 2/2.

{keywords}
Pháp kêu gọi Đức từ bỏ dự án Nord Stream-2. (Ảnh: RIA)

Hôm 1/2, ông Clement Beaune, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu cho biết trên kênh truyền hình France Inter của Pháp rằng, Đức nên từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga và dựa trên nền tảng vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

“Chúng tôi cần phải đi xa hơn, dự án Nord Stream 2 đang được xem xét nhưng quyết định là thuộc về phía Đức, vì nó nằm ở Đức. Chúng tôi thường xuyên nói rằng chúng tôi có những mối nghi ngờ lớn về dự án Nord Stream 2 trong bối cảnh này”, ông Beaune nói.

Theo ông Beaune, Pháp đã chủ trương chấm dứt dự án. Các biện pháp trừng phạt do tình hình liên quan đến vụ Navalny đã được áp dụng nhưng chúng vẫn chưa đủ.

Chia sẻ với hãng tin RIA, ông Zheleznyak cho rằng, các nhà chức trách Pháp đang theo sát sự dẫn dắt của Washington để chính trị hóa một cách phi lý dự án khí đốt Nord Stream 2. Ở Đức, họ chắc chắn hiểu rõ cái giá của các khoản đầu tư vào Nord Stream 2, điều này sẽ cung cấp cho người dân của các nước tham gia dự án này một chất lượng cuộc sống tốt và khí đốt giá rẻ.

Ngoài ra, ông Zheleznyak nhấn mạnh, một lý do “hư cấu” để dừng dự án không là trở ngại cho việc hoàn thành việc đặt đường ống và khởi động đường ống dẫn khí đốt.

“Mỹ đang cố gắng xúc tiến vụ việc với phe đối lập của Nga bằng sự giúp đỡ của các quan chức châu Âu do Washington kiểm soát. Rõ ràng là những lời thổi phồng xung quanh ‘bệnh nhân người Đức’ được tạo ra với mục đích làm mất ổn định tình hình bên trong nước Nga và làm cái cớ để gây áp lực từ bên ngoài đối với Moscow và các đối tác nước ngoài”, ông Zheleznyak lưu ý.

“Mỹ dưới bất kỳ chính quyền nào ở Washington đều chứng tỏ sự sẵn sàng kiềm chế Nga và cản trở sự phát triển hợp tác trên trường đối ngoại theo mọi hướng có thể”, thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga nói thêm.

Trước đó, hôm 17/1, cơ quan thi hành án Nga cho biết, nhân vật Alexei Navalny đã bị bắt, không lâu sau khi máy bay chở ông này từ Đức hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga. Alexei Navalny trở về Nga sau 5 tháng điều trị ở Đức sau nghi án bị đầu độc. Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc có liên quan tới vụ đầu độc chính trị gia đối lập này.

Phía Nga từng cảnh báo họ sẽ bắt Navalny và đề nghị toà án tuyên phạt tù ông này, với cáo buộc Navalny trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt cách đây 7 năm.

Năm 2014, Navalny bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại. Như vậy, ông hiện vẫn đang trong thời gian bị quản chế. Nếu bị kết tội, hình phạt 3,5 năm tù treo của ông có thể sẽ bị chuyển thành hình phạt tù giam.

Pháp lần đầu ‘mở lời’ kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2

Pháp lần đầu ‘mở lời’ kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2

Đức nên từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga và dựa trên nền tảng vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !