Pháp lần đầu ‘mở lời’ kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream 2

Đức nên từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga và dựa trên nền tảng vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Thông tin này được ông Clement Beaune, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu cho biết hôm 1/2 trên kênh truyền hình France Inter của Pháp.

{keywords}
Pháp kêu gọi Đức hủy bỏ Nord Stream 2. (Ảnh: Global Look Press)

“Chúng tôi cần phải đi xa hơn, dự án Nord Stream 2 đang được xem xét nhưng quyết định là thuộc về phía Đức, vì nó nằm ở Đức. Chúng tôi thường xuyên nói rằng chúng tôi có những mối nghi ngờ lớn về dự án Nord Stream 2 trong bối cảnh này”, ông Beaune nói.

Theo ông Beaune, Pháp đã chủ trương chấm dứt dự án. Các biện pháp trừng phạt do tình hình liên quan đến vụ Navalny đã được áp dụng nhưng chúng vẫn chưa đủ.

Hôm 24/1, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian kêu gọi các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga phải được thực hiện hiệu quả vì vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Navalny.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga có thể sử dụng các cơ chế tư pháp để bảo vệ việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

“Tuy nhiên, nếu có lý do cho việc này, chúng tôi có thể ra tòa. Chúng tôi cần xem xét những tranh chấp này đang ở đâu”, RIA dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.

Ông Medvedev lưu ý rằng, Nga có khả năng nộp đơn lên tòa án Mỹ nhưng có nguy cơ sẽ có quan điểm thiên vị. Đồng thời, theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, điều quan trọng là phải lắng nghe ý kiến ​​của các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp trong tình huống này.

Trước đó, hôm 18/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng việc bắt giữ ông Navalny là không thể tránh khỏi theo luật pháp Nga, song việc này đang bị chính phủ nước ngoài lợi dụng để cố ghi điểm chính trị chống lại Nga.

“Chúng tôi nhìn thấy những tin tức việc ông Navalny trở về Nga được đưa tin như thế nào, các bạn có thể cảm nhận được niềm vui trong những bình luận của họ, những bình luận này như thể chúng đã được sao chép và dán lên vậy”, ông Lavrov nói.

Được biết, chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny bị tạm giam 30 ngày để chờ xét xử sau một phiên điều trần bất ngờ tại đồn cảnh sát Khimki gần thủ đô Moscow.

Ông Navalny bị cáo buộc vi phạm điều khoản quản chế liên quan tới bản án treo 3 năm 6 tháng mà ông nhận năm 2014. Bản án này liên quan tới một vụ tham ô mà nhà hoạt động chính trị này khẳng định có động cơ chính trị. Ông Navalny nằm trong danh sách bị truy nã liên bang của Nga hồi tháng trước. Cục Cải huấn Liên bang Nga đã đề nghị tòa thay án treo của ông thành án tù. Nếu đề nghị này được chấp thuận, ông Navalny có khả năng ở tù 3 năm 6 tháng.

Báo giới Ba Lan giải thích lý do Đức cần Nord Stream 2

Báo giới Ba Lan giải thích lý do Đức cần Nord Stream 2

Trang Biznes Alert của Ba Lan đưa tin, mới đây các nhà báo của nước này là Teresa Wuyczyk và Wojciech Jakubik đã giải thích mong muốn của Đức trong việc thực hiện dự án Nord Stream 2.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !