Ông Trump sẽ 'xáo trộn' CIA và Lầu Năm Góc nếu tái đắc cử?

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong trường hợp tái đắc cử có thể sẽ cách chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel, cũng như người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper.

Theo đó, thông tin trên được cổng thông tin Axios trích dẫn các nguồn tin cho biết hôm 25/10.

Nguồn tin này cho biết, bà Haspel có nhiều hành động đi ngược lại với mệnh lệnh của ông Trump, bao gồm việc ngăn Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) John Ratcliffe giải mật thêm các tài liệu từ thời chính quyền Obama, cũng như phản đối việc giải mã thông tin, tài liệu mật, giúp đẩy nhanh tiến trình điều tra do công tố viên Durham thuộc Bộ Tư pháp tiến hành, nhằm làm sáng tỏ nguồn gốc của cuộc điều tra cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

{keywords}
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: TASS)

Về phía ông Esper, Axios cho rằng, quan hệ của với ông Trump xấu đi sau khi người đứng đầu Lầu Năm Góc lên tiếng phản đối việc cử quân đội chính quy đến giải tán các cuộc biểu tình nổ ra ở các thành phố sau cái chết vào cuối tháng 5 của người Mỹ gốc Phi George Floyd ở Minneapolis do hành động của cảnh sát.

Đồng thời, ông Esper cũng công khai cho thấy rạn nứt với ông Trump vào tháng Bảy vừa qua, khi ban hành lệnh cấm treo cờ của Liên minh miền Nam thời nội chiến của Mỹ tại các cơ sở quân sự, vào thời điểm ông Trump viện dẫn quyền tự do ngôn luận để biện hộ cho những người Mỹ treo lá cờ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu người đứng đầu Nhà Trắng không cách chức ông trước cuộc bầu cử, nhưng lưu ý rằng những người muốn đảm nhận vị trí Esper trong Lầu Năm Góc có thể cố tình làm suy yếu “danh tiếng” của ông.

Ông Esper, người từng là Bộ trưởng Lục quân Mỹ, được cả phe Cộng hòa và Dân chủ coi trọng như là người có quyền hành khá vững chắc ở Lầu Năm Góc, trong thời kỳ chính quyền đầy biến động với việc Tổng thống Trump nhiều lần lôi kéo quân đội vào các vấn đề chính trị gây tranh cãi trong nước, trong đó có vấn đề bức tường biên giới với Mexico.

Ngoài ra, nguồn tin của Axios đã xác nhận thông tin được đăng tải trước đó bởi Washington Post về khả năng sa thải người đứng đầu Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Ray và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr do “họ không điều tra về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, và con trai ông Biden là Hunter Biden cũng như những người liên quan”.

Trước đó, vào tháng 9, theo NBS News, ông Trump đã gặp các cố vấn của mình và thảo luận với họ về khả năng sa thải ông Esper. Tổng thống Trump đã đề cử Bộ trưởng phụ trách các vấn đề cựu chiến binh Robert Wilkie, người đã được xác nhận vào vị trí này vào mùa hè năm 2018.

Theo hai quan chức cấp cao cho biết tổng thống đã thảo luận trực tiếp với ông Wilkie tại Nhà Trắng vào tháng trước. Đồng thời, một số ứng cử viên khác cũng được xem xét.

Một nguồn tin khác cho rằng, Tổng thống Trump có thể vẫn để ông Esper nắm giữ cương vị hiện tại nhưng tìm cách đổ lỗi cho ông. Ông Trump được cho là có tiền lệ để các quan chức cấp cao giữ nguyên vị trí trong một thời gian dài sau khi đã mất niềm tin vào họ.

Chuyên gia: 'Ông Trump khá thành công nhưng khó tiếp tục nhiệm kỳ hai'

Chuyên gia: 'Ông Trump khá thành công nhưng khó tiếp tục nhiệm kỳ hai'

Mới đây, nhà báo Ansgar Grow chia sẻ với tờ Die Welt của Đức cho rằng, bất chấp những lời chỉ trích, chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 là một lợi ích cho thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !