Ông Trump ‘mời gọi’ người ủng hộ kiện Google, Facebook và Twitter

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã mời những người ủng hộ tham gia vụ kiện tập thể chống lại những “gã khổng lồ” công nghệ bao gồm Facebook, Twitter và Google.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên hôm thứ Bảy (24/7) trong một cuộc biểu tình ở Phoenix (Arizona).

Theo đảng Cộng hòa, các công ty công nghệ hàng đầu đang “kiểm duyệt người Mỹ một cách bất hợp pháp”.

{keywords}
Cựu Tổng thống Donald Trump kiện các hãng công nghệ lớn của Mỹ. (Ảnh: AP)

“Như bạn có thể đã đọc, đây là bước đầu tiên để khôi phục quyền tự do ngôn luận trong nước. Đầu tháng này, tôi đã đệ đơn kiện tập thể chống lại các công ty công nghệ lớn. Nếu bạn muốn tham gia, bạn có thể làm điều đó”, cựu Tổng thống Mỹ nói.

“Chúng ta sẽ chiến đấu cho đến khi được trả lại quyền tự do ngôn luận”, ông Trump khẳng định.

Trước đó, vào đầu tháng 7, ông Trump nói rằng ông nộp 3 đơn kiện các “ông lớn công nghệ” Facebook, Twitter và Google vì kiểm duyệt và cấm cửa ông tại bang Florida. Dù nói rằng ông khởi kiện tập thể nhưng không rõ những ai tham gia cùng ông.

Cựu tổng thống Mỹ kiện đòi các mạng xã hội trên phải mở lại tài khoản của ông và chấm dứt “sự kiểm duyệt bất hợp pháp, đáng xấu hổ” của các mạng xã hội này.

Được biết, đơn kiện mới này được nộp 1 tháng sau khi Facebook quyết định cấm cửa ông Trump đến tháng 1/2023. Trong khi, nền tảng chia sẻ video YouTube của Google cấm cựu tổng thống từ tháng 1/2021 và nói rằng sẽ cho phép tài khoản của ông hoạt động trở lại khi nguy cơ bạo lực giảm đi.

Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, vụ kiện của ông Trump khó có tiến triển. Tuy nhiên, nhóm của ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã nhanh chóng gây quỹ cho nỗ lực trên.

Ngoài ra, bang Florida hồi tháng 5/2021 đã thông qua luật cho phép những chính trị gia bị các mạng xã hội cấm đoán có thể khởi kiện. Nhưng một thẩm phán liên bang mới đây đã chặn điều luật này.

Tham gia vụ kiện còn có Viện Nước Mỹ trước hết (AFPI) do các cựu trợ lý của ông Trump thành lập hồi tháng 4. Các đương đơn đã mời hàng ngàn người bị các mạng xã hội khóa tài khoản tham gia.

Trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, ông Trump đã bị “từ chối đăng tải bài viết” trên Twitter, Facebook và Instagram. Điều này xảy ra ngay sau ngày 6/1, khi những người ủng hộ đảng Cộng hòa, lúc đó là người đứng đầu chính quyền Mỹ đã cố gắng ngăn cản việc thông qua kết quả cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 năm ngoái tại Điện Capitol.

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được những nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !