Ông Putin lái xe địa hình gì trong kỳ nghỉ ở Siberia?

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã có chuyến đi dạo và lái xe địa hình trong rừng taiga ở Siberia.

Hôm 21/3, Điện Kremlin đã công bố những hình ảnh về chuyến đi của ông Putin. Địa điểm của chuyến đi Tổng thống Nga được cho là Cộng hòa Tuva (Siberia) - quê hương của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Theo đó, Bộ trưởng Shoigu đã cho Tổng thống Putin thấy nơi có vẻ là xưởng gỗ của ông. Không gian dường như được sử dụng để chế biến gỗ, và bộ trưởng đã giải thích với tổng thống cách sắp xếp gỗ lũa để làm hàng thủ công.

Ngoài ra, hai người cũng đi trên một chiếc xe địa hình có bánh xích, trong đó ông Putin cầm lái còn ông Shoigu ngồi cạnh ở ghế phụ.

Theo các chuyên gia, rất khó để di chuyển trong rừng taiga ở Siberia, đặc biệt vào mùa đông. Di chuyển trên đường rừng và bìa rừng có thể dùng “xe trượt”, xe mô tô trượt tuyết. Nhưng trong rừng rậm taiga, loại xe hạng nhẹ này sẽ không thể đi ở khắp mọi nơi. Còn ngồi trên lưng ngựa trong một thời gian dài trong thời tiết lạnh là điều khó khăn. Không có loại quần áo ấm nào có thể chịu được.

Giải pháp thay thế duy nhất là xe chạy mọi địa hình mui kín với bản xích rộng, tạo áp lực lên tuyết nhỏ hơn so với một người đi bộ hoặc thậm chí là vận động viên trượt tuyết.

Vậy chiếc xe địa hình thích hợp mà Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Nga sử dụng trong chuyến đi là gì?

Theo các nguồn tin của Sputnik, đây là loại xe trượt tuyết hạng nhẹ hai băng xích bằng kim loại - cao su BV-206 Hagglunds (“Con hươu”). Xe được phát triển ở Thụy Điển, ra mắt vào năm 1980 và đã xuất xưởng gần 11 triệu chiếc. Chiếc xe được sử dụng ở Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Israel. BV-206 Hagglunds cũng được biết đến ở các nước Đông Nam Á như Malaysia và Singapore. Theo kênh truyền hình Dozhd (TV Rain) của Nga, BV-206 Hagglunds có giá từ 4-7 triệu ruble.

BV-206 Hagglunds có thể uốn dẻo theo cả chiều ngang và chiều dọc. Do đó, xe có thể quay và uốn cong bất thường. Hơn nữa, tất cả các đoạn băng xích đều chủ động, và trong trường hợp cần thiết, rơ mooc cũng có thể kéo phần đầu kéo bị mắc kẹt lên. Bất cứ ai biết lái xe địa hình đều có thể điều khiển được chiếc xe này. BV-206 Hagglunds có áp suất riêng lên mặt đất rất thấp - 0,12 kg/cm3 (thấp hơn ba lần so với người đi bộ), vì vậy nó có thể di chuyển qua tuyết xốp, cát rời, đầm lầy. Xe được trang bị một số loại động cơ tùy theo cấu hình: turbodiesel R6 Mercedes, turbodiesel R4 Cummins hoặc động cơ xăng chế hòa khí V6 Ford, ghép nối cùng với hộp số tự động Mercedes và hộp số cơ khí cho cả bốn băng xích trước sau.

{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong xe địa hình. (Ảnh: Kremlin)

Trọng lượng toàn bộ xe khoảng 6,3 tấn, sức chở tối đa 2,24 tấn, sức chứa tối đa 17 người. Tốc độ trên đất khô lên đến 50 km/h, lội nước 5 km/h. Khả năng leo dốc tối đa 17 độ trên tuyết và 55 độ trên nền đất cứng. Góc nghiêng bánh tối đa 45 độ. Xe chạy mọi địa hình có khả năng hoạt động ở nhiệt độ không khí từ -55 độ C đến +46 độ C ở Bắc Cực cho đến vùng sa mạc nhiệt đới.

Được biết, tại Nga, việc mua bán, cho thuê, trao đổi, bảo dưỡng và hiện đại hóa xe địa hình BV-206 do Liên minh các công ty “Đông-Tây” ở Saint Petersburg đảm nhiệm. Kể từ năm 2017, hãng này đã sản xuất phiên bản đặc biệt BV-206 “Vostok” gia tăng khả năng chuyên chở và động cơ mạnh hơn. Trong số các khách hàng của công ty có cả các cá nhân, tập đoàn và cơ quan chính phủ.

Theo Sputnik, nhiều khả năng ông Putin và ông Shoigu đã di chuyển trong rừng taiga trên chiếc xe địa hình BV-206 do Nga sản xuất.

Trong chương trình phát sóng trên kênh Russia-1, có thể nhận thấy Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, đã thay một bộ quần áo khác vì họ đã đi dạo trên một quãng đường đáng kể.

Theo TV Rain, chiếc áo khoác màu xanh lá cây của ông Putin từ cửa hàng Carinthia của Nga có giá 40,2 nghìn ruble. Trong khi, bộ đồ màu nâu của ông Putin và ông Shoigu được làm từ da cừu giá có thể từ 50 đến 70 nghìn ruble.

Thủ tướng Ukraine đánh giá thiệt hại từ việc khởi động Nord Stream 2

Thủ tướng Ukraine đánh giá thiệt hại từ việc khởi động Nord Stream 2

Theo trang tin UNIAN của Ukraine, Thủ tướng nước này Denis Shmygal cho rằng, việc khởi động đường ống dẫn khí Nord Stream 2 có thể tạo tiền đề kinh tế cho việc tiếp tục tài trợ cho “sự xâm lược của Nga”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !