Những người trẻ không đủ tiền vẫn đi mua xe sang và cái kết

Đam mê sở hữu một chiếc xe sang khiến nhiều thanh niên ngập trong nợ nần, vay mượn tiền của người thân và thậm chí không dám hẹn hò. 

Ao ước sở hữu những chiếc xe hạng sang như BMW, Porsche hay Mercedes-Benz khiến nhiều người phải hối hận. Bởi trên thực tế, không ít người đã dốc cạn tiền trong tài khoản ngân hàng để đi mua xe.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 chuyển biến tồi tệ vào thời điểm tôi mua chiếc Porsche vào năm 2020 từ một người buôn bán xe cũ. Tôi mất 2 triệu won (1.530 USD) mỗi tháng để bảo trì xe. Do đó, tôi không dám đi mua sắm, ăn ở nhà hàng và đôi khi là không dám rời khỏi nhà”, Korea Joongang Daily dẫn lời anh Park (35 tuổi).

{keywords}
Chiếc Porsche màu đỏ được anh Park mua năm 2020. (Ảnh: Korea Joongang Daily)

Trên thực tế, nhiều nam giới trong độ tuổi 20 và 30 tại Hàn Quốc có niềm đam mê với những xế sang từ đầu những năm 2010. Nhưng khi sở hữu được xe, họ lại sớm phải hối hận về quyết định của mình.

“Một vài người quen của tôi đã mua căn hộ, trong khi tôi đi mua xe Porsche. Giá trị căn hộ của họ đã tăng ít nhất 300 triệu won. Còn tôi được cái gì? Tôi đã phải bán xe và ngập trong nợ nần”, anh Park nói thêm.

Hay như anh Lee (21 tuổi), một sinh viên cao đẳng, cũng đã mua chiếc BMW cũ vào năm ngoái bằng phần lớn số tiền tiết kiệm của bản thân.

“Lái chiếc BMW của riêng mình là giấc mơ của tôi. Tôi tìm được một chiếc BMW cũ vào năm ngoái, mẫu xe được sản xuất lần đầu tiên năm 2008, và tôi đã trả 5,5 triệu won để mua”, anh Lee cho hay.

Anh Lee từng nghĩ mình sẵn sàng chi trả số tiền để bảo dưỡng chiếc xe cho tới khi nhìn những tờ hóa đơn.

“Ít nhất mỗi tháng tôi phải chi 600.000 won, mà đôi khi lên tới 1 triệu won để sửa xe, mua xăng và bảo hiểm. Tôi đã phải mượn tiền của bố mẹ và làm nhiều công việc bán thời gian như giao đồ ăn để cố chi trả cho chiếc xe”, anh Lee tâm sự.

Chỉ 6 tháng sau, tài khoản ngân hàng của Lee chỉ còn lại số tiền 3.000 won.

“Lời khuyên của tôi là ‘Đừng hành động giống tôi và đừng mua chiếc xe hạng sang khi chưa nghĩ thấu đáo'”, anh Lee nói.

Thuật ngữ “car poor” hay nghèo vì xe được người Hàn Quốc sử dụng để chỉ những người như anh Park và Lee, khi tình hình tài chính của họ tụt dốc do phô trương mua những chiếc xe hơi đắt tiền. Những người này khác với người “nghèo vì nhà”, bởi giá trị của ôtô chỉ càng giảm đi.

Trong một số trường hợp, cái giá phải trả cho việc sở hữu một chiếc xe sang là từ bỏ đời sống xã hội.

“Tôi phải từ bỏ hẹn hò để cố trả số nợ và bảo dưỡng chiếc xe. Tôi có ý định từ bỏ chiếc xe sớm”, anh Hyun (34 tuổi) mua chiếc Mini Cooper vào năm 2017 cho biết.

Thế giới tài chính cho phép những người đàn ông trẻ tuổi theo đuổi đam mê với ô tô, ngay cả khi họ không nên làm như vậy.

“Những người trẻ muốn mua ô tô cao cấp, nhưng không có đủ tiền tiết kiệm vẫn có thể dùng các gói trả góp hàng tháng chi trả bằng thẻ tín dụng. Họ thường nghĩ bản thân có thể trả hết tiền mua xe trong khoảng thời gian dài”, ông Kim (41 tuổi), người buôn ô tô đã qua sử dụng ở Seoul có thâm niên13 năm cho biết.

Nói về lý do người trẻ mua xe dù tiền không có, ông Kim cho hay “Đó còn là ánh mắt người đi đường nhìn mỗi khi họ bước ra khỏi xe. Đó là cảm giác tự hào”.

Bà Lee Eun-hee, Giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha, cho rằng “Trước khi mua thứ gì đó, bạn cần cân nhắc xem mình có đủ khả năng chi trả bằng khoản thu nhập hiện tại và tương lai hay không. Chúng ta chỉ có thể gọi thứ gì đó là tiêu dùng dựa trên giá trị, khi người mua hiểu rõ số tiền mà họ đang chi tiêu và có kế hoạch tài chính tốt”.

Cơ hội xin việc đầy mong manh của người từng mắc Covid-19 ở Trung Quốc

Cơ hội xin việc đầy mong manh của người từng mắc Covid-19 ở Trung Quốc

Với những người từng mắc Covid-19 ở Trung Quốc, cơ hội xin việc làm hiện vô cùng mong manh do họ bị phân biệt đối xử và kỳ thị.    

Báo động ‘thú vui’ đánh người nhưng chỉ bị xem là trò đùa ở Hàn Quốc

Báo động ‘thú vui’ đánh người nhưng chỉ bị xem là trò đùa ở Hàn Quốc

Nhiều người ở Hàn Quốc bị đánh đúng ngày sinh nhật hay các buổi lễ quan trọng, nhưng kẻ tấn công chỉ xem đây là trò đùa.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !