Nhiều người Mỹ tự tin cuộc sống đã trở lại sau 'cú sốc' Covid-19

Theo Insider, bất chấp sự gia tăng các ca mắc mới trước kỳ nghỉ lễ, gần 3/4 người Mỹ tham gia cuộc khảo sát về tác động của Covid-19 cho biết cuộc sống đã trở lại bình thường hoặc một phần.

“74% người Mỹ được khảo sát bởi Yahoo News và YouGov trong một cuộc thăm dò trực tuyến cho biết cuộc sống của họ hầu như đã trở lại bình thường sau những xáo trộn do đại dịch Covid-19 gây ra”, Insider cho biết.

Tổng cộng, 1.696 người trưởng thành đã tham gia cuộc khảo sát từ ngày 17-19/11. Khi được hỏi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến họ như thế nào, 21% nói rằng họ đang có “cuộc sống hoàn toàn bình thường” và 53% đánh giá cuộc sống của họ là “bình thường một phần”.

Tuy nhiên, 19% thừa nhận rằng họ vẫn chưa hoàn toàn xoay sở để trở lại cuộc sống bình thường và 7% phàn nàn rằng họ vẫn còn rất xa so với tiêu chuẩn cuộc sống trước đại dịch.

{keywords}
Làn sóng Covid-19 mới ở Mỹ đang gây ảnh hưởng nặng nề cho các bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

Đáng chú ý 15% số người được hỏi cho biết ngay cả trong các điều kiện của Covid-19, cuộc sống của họ vẫn không ngừng bình thường.

Theo Insider, người Mỹ lạc quan về tình trạng của họ, bất chấp sự gia tăng số lượng các ca mắc mới vào trước kỳ nghỉ lễ. Vào thứ Hai, mức trung bình hàng tuần của các trường hợp mắc mới là 93.668, trong khi vào cuối tháng 10 là 64.023.

Những người tham gia khảo sát chưa tiêm chủng ít lo lắng hơn về tác động của Covid-19 đối với cuộc sống. Gần 2/3 trong số họ nói rằng Covid-19 ít hoặc không gây ra mối đe dọa nào đối với họ. Ngoài ra, những người được hỏi không tiêm chủng, so với những người đã tiêm chủng, thường trả lời họ đang có một cuộc sống bình thường hơn nhiều.

Hơn nữa, nhóm người này chiếm phần lớn trong số các bệnh nhân nhập viện vì mắc Covid-19 hoặc tử vong vì căn bệnh này.

Mặt khác, những người tham gia khảo sát đã tiêm chủng giải thích, chính vắc xin đã khiến họ cảm thấy cuộc sống trở lại bình thường. Những người trả lời như vậy lưu ý, bản thân họ, con cái và người thân cao tuổi đã tiêm vắc xin.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), gần 3/4 người dân nước này trên 5 tuổi đã được tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 và 62,8% cư dân của đất nước được tiêm chủng đầy đủ.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cho hay, người dân nước này có thể đón Lễ Tạ ơn và Giáng sinh sắp tới với các gia đình mà không cần đeo khẩu trang, nhưng với điều kiện là tất cả mọi người đều được tiêm chủng.

Đồng thời, chuyên gia khuyến cáo, “nên đeo khẩu trang khi đi du lịch và ở những không gian công cộng kín, nếu bạn không chắc chắn rằng mọi người xung quanh đã được tiêm phòng”.

{keywords}
Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ trong năm nay cao hơn năm 2020, dù hơn một nửa dân số đã được tiêm vắc xin đầy đủ. (Ảnh: RIA)

Mặc dù đa số những người tham gia khảo sát đánh giá, theo cảm nhận của họ cuộc sống đã trở lại bình thường, tuy nhiên 44% số người được hỏi tin tưởng tình hình dịch tễ học sẽ tồi tệ trở lại vào cuối mùa thu và mùa đông.

Tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp

Theo thống kê của CDC Mỹ, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ trong năm 2021 (tính đến ngày 23/11) là 386.233 trường hợp, so với 385.343 trường hợp vào năm 2020. Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng vì còn hơn một tháng nữa mới kết thúc năm 2021.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trên tổng số người chết tại Mỹ trong năm nay cũng tăng cao hơn so với năm ngoái, từ 11% trong năm 2020 lên 13% trong năm 2021.

Theo dữ liệu của Viện Nhi khoa Mỹ (AAP), các ca mắc Covid-19 đang gia tăng ở trẻ em nước này. Các chuyên gia lo ngại rằng, mùa đông tới có khả năng sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và trẻ em có thể phải chịu những tác động tiêu cực.

Số ca mắc mới kỷ lục tiếp tục được ghi nhận tại Mỹ mặc dù đã có 3 loại vắc xin Covid-19 được triển khai, gần đây nhất là loại vắc xin dành cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân khiến số ca tử vong tại Mỹ năm nay cao hơn năm trước do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn mức cần thiết, việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội, và sự xuất hiện của biến chủng Delta với khả năng lây lan nhanh.

Trong khi đó, Bloomberg dẫn dữ liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho hay, tại 15 tiểu bang, bệnh nhân được xác nhận hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 đang sử dụng nhiều giường chăm sóc đặc biệt (ICU) hơn so với một năm trước. Colorado, Minnesota và Michigan lần lượt có 41%, 37% và 34% số giường ICU được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19.

Anh cảnh báo về chủng Covid-19 nguy hiểm nhất, Italy ‘đau đầu’ với chứng nhận Covid

Anh cảnh báo về chủng Covid-19 nguy hiểm nhất, Italy ‘đau đầu’ với chứng nhận Covid

Theo Daily Mail, tại Botswana, Nam Phi và Hong Kong, 10 trường hợp nhiễm một chủng Covid-19 mới có tên B.1.1.529 đã được ghi nhận. Các chuyên gia cho rằng, chúng có thể trở thành một biến chủng nguy hiểm nhất.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !