Nhà miễn dịch học nêu nguyên nhân chính của làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu

Làn sóng dịch bệnh thứ tư ở châu Âu là do nhiều nguyên nhân cùng một lúc, mà nguyên nhân chính là việc một bộ phận dân số từ chối tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Nhận định trên của Tiến sĩ Jean-Luc Gala, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Công giáo Louvain ở Bỉ chia sẻ với hãng tin RIA của Nga mới đây.

“Tiêm chủng hoạt động rất hiệu quả, nếu không có nó, một cuộc cấm vận đã được đưa ra khắp châu Âu. Vấn đề chính nằm ở một bộ phận người dân vẫn từ chối tiêm chủng vì nhiều lý do khác nhau. Trong số những người nhập viện được chăm sóc đặc biệt, 90% chưa được tiêm chủng”, chuyên gia nói.

Đồng thời, ông thừa nhận rằng trong số những người nhập viện có cả những người có “phản ứng miễn dịch kém”, những người cao tuổi - những người có nguy cơ tái bệnh đặc biệt cao.

{keywords}
Nhà miễn dịch học nêu nguyên nhân chính của làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu. (Ảnh: RIA)

Tuy nhiên, ông Gala gọi yếu tố thời gian là một lý do khác dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc mới Covid-19, vì đã hơn 6 tháng trôi qua kể từ khi nhiều người dân được tiêm chủng và ở một số người trong số họ, khả năng miễn dịch đang suy yếu.

“Chúng ta có thể đi đến một tình huống tương tự như bệnh cúm, khi việc tiêm chủng được thực hiện hàng năm. Về việc tuyên bố bắt buộc tiêm chủng, một cuộc tranh luận vẫn đang tiếp diễn”, ông Gala cho biết.

Trong số các yếu tố góp phần vào sự lây lan của Covid-19, ông cũng đặt tên cho một biến thể mới hung hãn hơn là Delta, đang hoành hành ở các nước châu Âu. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng những người trẻ tuổi mắc Covid-19 không có triệu chứng có thể góp phần vào sự lây lan của dịch bệnh này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong tuần qua, gần 3,6 triệu người trên thế giới đã bị mắc Covid-19, hơn 51 nghìn bệnh nhân đã tử vong. Số ca mắc mới cũng như số ca tử vong đều tăng 6% so với 7 ngày trước đó.

WHO lưu ý rằng, gần 67% các trường hợp mắc mới xảy ra ở châu Âu, nơi tỷ lệ mắc bệnh tăng lên 11%. Đồng thời, trong tuần qua, số ca mắc đã giảm ở Đông Nam Á (11%), Đông Địa Trung Hải (9%) và châu Phi (4%).

Tỷ lệ tử vong gia tăng được ghi nhận ở khu vực Tây Thái Bình Dương (29%), ở châu Mỹ (19%) và châu Âu (3%). Số người chết giảm được ghi nhận ở châu Phi (30%), Đông Nam Á (19%) và Đông Địa Trung Hải (4%).

Theo WHO, biến chủng Delta của Covid-19 tiếp tục là biến chủng nguy hiểm. Trong 60 ngày qua, chúng đã được phát hiện trong 99,8% số mẫu.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, sự gia tăng mới của tỷ lệ mắc Covid-19 không chỉ với mức độ tiêm chủng không đầy đủ, mà còn với sự suy yếu của việc sử dụng các biện pháp bảo vệ như: đeo khẩu trang thường không che mũi, quên giữ khoảng cách xã hội và không khử trùng tay khi từ nơi công cộng trở về.

Theo một mghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), việc đeo khẩu trang giúp giảm 53% tỷ lệ mắc Covid-19.

Các tác giả nghiên cứu cho biết, việc giữ khoảng cách, rửa tay và đeo khẩu trang là các biện pháp có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc Covid-19, trong đó đeo khẩu trang mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia y tế công cộng và bệnh truyền nhiễm ở Australia, Trung Quốc và Anh, đã đánh giá 72 nghiên cứu về các biện pháp phòng ngừa Covid-19 trong đại dịch. Sau đó, họ xem xét 8 nghiên cứu tập trung vào rửa tay, đeo khẩu trang và khoảng cách.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đeo khẩu trang giúp tỷ lệ mắc Covid-19 giảm 53%. Trong phân tích rộng hơn đối với các nghiên cứu bổ sung, đeo khẩu trang làm giảm sự lây truyền virus SARS-CoV-2, giảm các trường hợp mắc và tử vong.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy biện pháp hạn chế tiếp xúc giúp giảm 25% tỷ lệ mắc Covid-19. Rửa tay cũng giúp giảm đáng kể các ca nhiễm Covid-19 lên tới 53%, nhưng kết quả này không có ý nghĩa thống kê do chỉ có ít nghiên cứu về tác dụng của biện pháp này trong ngăn ngừa dịch bệnh.

Mỹ có động thái ‘nóng’ với Nord Stream 2, Nga nói gì?

Mỹ có động thái ‘nóng’ với Nord Stream 2, Nga nói gì?

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !