Người biểu tình 'tranh thủ' bơi, nấu ăn trong dinh thự tổng thống Sri Lanka

Theo Daily Mirro, người biểu tình tìm thấy hàng triệu rupee của Sri Lanka tại dinh thự tổng thống nước này.

Cụ thể, hôm 10/7, những người biểu tình ở Sri Lanka đã tìm thấy hàng triệu rupee khi chiếm giữ tư dinh của tổng thống nước này, ông Gotabaya Rajapaksa.

“Những người biểu tình xông vào dinh tổng thống báo cáo rằng họ tìm thấy một lượng tiền lớn bên trong dinh thự. Một đoạn video đang lan truyền trên mạng xã hội, trong đó ghi lại cảnh đếm những tờ tiền được tìm thấy”, Daily Mirro cho hay.

Theo thông báo, số tiền thu giữ được đã được giao cho lực lượng an ninh Sri Lanka.

Cũng tại dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, những người biểu tình tận hưởng sự mát mẻ khi bơi trong làn nước trong xanh của một hồ bơi ngoài trời. Những người khác chen chúc quanh mép hồ. Cùng lúc đó, nhiều người thực hiện những bài tập trong phòng tập thể dục của dinh thự.

Đồng thời, ở một góc khác, những người khác nghỉ ngơi trên bãi cỏ trong những khu vườn được cắt tỉa cẩn thận. Những người biểu tình cũng chen chúc nhau lên cầu thang và chụp ảnh mình trong những hành lang rộng lớn của dinh thự, nơi từng là nhà chính thức của các thống đốc Anh trong thời kỳ thuộc địa.

Trong khi đó, một số người khác nấu cà ri và đồ ăn nhẹ cho những người biểu tình. Trong lúc đó, nhiều người cũng đang thư giãn trong phòng tắm hoặc chụp ảnh trên bàn làm việc.

Hôm 9/7, hàng nghìn người biểu tình tràn ra các con phố ở thủ đô Sri Lanka, xông vào phủ tổng thống, đốt phá dinh thủ tướng nhằm bày tỏ sự giận dữ trước các biện pháp ứng phó khủng hoảng kinh tế của chính phủ. Trước sự phản đối mạnh mẽ của đám đông người biểu tình, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe của Sri Lanka đã quyết định từ chức. 

Theo hiến pháp Sri Lanka, nếu cả ông Wickremesinghe và Rajapaksa cùng từ chức, chủ tịch quốc hội sẽ trở thành quyền tổng thống trong tối đa 30 ngày. Quốc hội sẽ chọn ra tổng thống mới sau đó.

Truyền thông địa phương cho hay, ít nhất 55 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình. Theo các chuyên gia, tình hình khủng hoảng tài chính tồi tệ ở Sri Lanka đã kích hoạt sự phẫn nộ trong dư luận, dẫn tới cuộc biểu tình diện rộng.

Sri Lanka đang bị lạm phát tràn lan và đang phải vật lộn để nhập khẩu lương thực, nhiên liệu và thuốc men trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 70 năm qua của đất nước. Nước này đã cạn kiệt ngoại tệ và đã phải ra lệnh cấm bán xăng và dầu diesel cho các phương tiện cá nhân, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài hàng ngày để mua nhiên liệu.

Dữ liệu do Ngân hàng Trung ương Sri Lanka công bố hôm 7/7 cho thấy dự trữ ngoại hối của Sri Lanka đã giảm từ 1,89 tỉ USD trong tháng 5 xuống 1,86 tỉ USD vào cuối tháng 6, tính cả khoản hoán đổi có điều kiện 1,5 tỉ USD với Trung Quốc. Cũng trong tháng 6, chỉ số giá của nhóm giao thông vận tải và thực phẩm tăng lần lượt 128% và 80% so với tháng 5 do tình trạng thiếu hụt cây trồng và dầu thô.

Vào tháng 2/2022, Sri Lanka đã áp dụng các biện pháp cắt giảm điện năng để đối phó với cuộc khủng hoảng nhiên liệu khiến giá cả tăng vọt, ngay cả trước khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Chính phủ nước này cũng thả nổi đồng nội tệ, khiến đồng rupee của Sri Lanka lao dốc thảm hại so với đồng USD.

Một số hình ảnh cuộc biểu tình nghiêm trọng tại Sri Lanka:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (lược dịch)

Người Anh sẽ phải đối mặt với mùa đông nghèo đói?

Người Anh sẽ phải đối mặt với mùa đông nghèo đói?

Theo Daily Mail, do giá điện tăng cao, người Anh bị đe dọa đói nghèo.

Hong Kong triển khai đèn giao thông đặc biệt cho những người thích ‘vùi đầu’ vào điện thoại

Hong Kong triển khai đèn giao thông đặc biệt cho những người thích ‘vùi đầu’ vào điện thoại

Hong Kong Free Press đưa tin hôm 9/7, đối với những người bị phân tâm bởi điện thoại trước khi sang đường, Hong Kong đã đưa ra các loại đèn giao thông đặc biệt.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !