Ngoại trưởng Ukraine nêu điều kiện 'nổ súng' ở Donbass

Kiev sẽ không phát động chiến tranh ở Donbass và chỉ nổ súng nếu quân đội Ukraine bị đe dọa hoặc bị tấn công.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba trong một cuộc phỏng vấn với tờ Liberation của Pháp.

“Chúng tôi không tìm cách leo thang căng thẳng, chúng tôi cam kết giải quyết chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột này”, ông Kuleba nói.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, Kiev sẽ chỉ nổ súng nếu “có mối đe dọa đối với quân đội hoặc bị tấn công”.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ Ukraine)

Ông Kuleba lưu ý rằng chính quyền Kiev hài lòng với lệnh ngừng bắn toàn diện, có hiệu lực vào ngày 27/7/2020.

Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh: “Chế độ ngừng bắn hoạt động tốt cho đến tháng 12, nhưng sau đó một cái gì đó đã thay đổi ở Moscow”.

“Chúng tôi không thực hiện bất kỳ cuộc tiếp viện nào với mục đích tiến hành cuộc tấn công, nếu đây không phải là những cuộc luân chuyển quân sự thông thường. Nhưng nếu chúng tôi bị tấn công, chúng tôi có quyền tự vệ”, ông Kuleba giải thích.

Đồng thời, ông Kuleba cũng bày tỏ quan điểm rằng, lập trường của Pháp và Đức trong “định dạng Normandy” nên tích cực hơn để tiến tới một thỏa thuận thực sự.

“Định dạng Normandy” và thỏa thuận Minsk-2 đã phát huy tác dụng và cho kết quả ổn định tình hình trên bộ, trao đổi tù binh, ngừng bắn… Theo ông Kuleba, “định dạng Normandy” là đủ để ổn định tình hình.

“Tuy nhiên, rõ ràng là để tiến tới một giải pháp thực sự, chúng ta cần một vị thế tích cực hơn của Pháp và Đức trong khuôn khổ của “định dạng Normandy”, hoặc một yếu tố bên ngoài, một chút năng lượng bổ sung sẽ tạo động lực cho quá trình và thay đổi hiện trạng”, Bộ trưởng Ngoại trưởng Ukraine cho biết.

Theo người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin, tình hình trên đường dây liên lạc ở Donbass vẫn vô cùng hỗn loạn và ngày càng trở nên tồi tệ.

Ông Pushilin cho biết, số lượng các cuộc tấn công kể từ đầu năm đến nay đã tăng gần gấp đôi so với quý cuối cùng của năm ngoái.

Lầu Năm Góc kêu gọi Nga giải thích việc điều động quân sự ở biên giới 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết, Hoa Kỳ đang kêu gọi Nga phải rõ ràng hơn về ý định liên quan đến các cuộc di chuyển quân đội dọc biên giới với Ukraine.

{keywords}
Tình hình ở Donbass trở nên phức tạp hơn vào cuối tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Kirby, Nga đang tăng cường lực lượng ở hướng Đông Nam, bao gồm cả ở Crimea, điều này “gây lo ngại” cho phía Mỹ.

“Ý định không hoàn toàn rõ ràng và chúng tôi kêu gọi Nga phải rõ ràng hơn về ý định điều chuyển quân đội ở biên giới”, ông Kirby nói.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu Washington có tin quân đội Nga có thể sẽ đóng quân ở miền đông Ukraine hay không.

“Tôi cố gắng tránh, nếu có thể nói về các hoạt động cụ thể ở đó, đặc biệt là những hoạt động của quân đội nước khác”, ông Kirby nói thêm.

Hôm 29/3, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Ruslan Khomchak cho biết, Nga được cho là đang tăng cường binh lính gần biên giới Ukraine. Theo ông Khomchak, điều này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quân sự của Ukraine.

Đồng thời, hôm 4/4, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) báo cáo rằng số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực Luhansk đã tăng hơn 10 lần.

Hôm 30/3, các nhà lãnh đạo Nga, Đức và Pháp đã hội đàm để thảo luận về tình hình ở Donbass, tình hình ở Belarus, Syria và Libya, cũng như cuộc chiến chung chống lại đại dịch Covid-19. Khi thảo luận về tình hình ở Ukraine, các bên khẳng định không có biện pháp nào thay thế cho gói biện pháp Minsk, vốn được thông qua năm 2015 để làm cơ sở giải quyết mâu thuẫn nội bộ.

Trước đó, hôm 6/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga và Mỹ đang hội đàm về tình hình ở phía Đông Nam Ukraine. Moscow sẽ chỉ ra cho Washington hậu quả của các chính sách khiêu khích của Kiev ở Donbass.

Theo ông Ryabkov, Mỹ cần quan tâm không phải là những gì Nga đang tiến hành, mà là hành vi không chấp nhận được của Kiev, không đơn giản là không thực hiện gói các biện pháp Minsk, mà bằng hình thức thách thức hơn - phủ nhận những thỏa thuận này.

Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh, “nếu các đồng nghiệp Mỹ lo lắng về điều này, nó sẽ thực sự giúp ổn định tình hình”. Ông Ryabkov lưu ý, Nga đang thực hiện trên lãnh thổ của mình những biện pháp mà nước này cho là cần thiết.

Mới đây, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng tuyên bố, việc di chuyển của quân đội Nga trên lãnh thổ của nước này không nên gây lo ngại cho các nước khác, vì Nga không gây ra mối đe dọa cho các quốc gia khác, bao gồm cả Ukraine.

Đức và Pháp lên tiếng về số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng ở Donbass

Đức và Pháp lên tiếng về số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng ở Donbass

Bộ Ngoại giao của Đức và Pháp cho biết trong một tuyên bố, các nước này lo ngại về số lượng ngày càng tăng các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbass, và họ kêu gọi các bên ngừng leo thang ngay lập tức.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !