Ngoại trưởng Litva kêu gọi EU giúp đỡ Belarus 'thực chất' hơn

Bộ trưởng Ngoại giao Litva Linas Linkevicius mới đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng Liên minh châu Âu (EU) đang “làm suy yếu” chính sách đối ngoại của mình do không có hành động trước các sự kiện ở Belarus.

Theo đó, ông Linkevicius kêu gọi các nước EU giúp đỡ phe đối lập Belarus một cách “thực chất và hữu hình” hơn.

“Người dân Belarus không nên cảm thấy bị bỏ rơi. Chúng ta phải mang đến cho họ triển vọng sống giữa các quốc gia dân chủ”, ông Linkevicius cho biết.

Nhà ngoại giao Litva cũng hứa hẹn Minsk sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các nước trong liên minh nếu chính quyền thực hiện một loạt cải cách.

{keywords}
Các cuộc biểu tình bùng phát sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Belarus hôm 9/8 vừa qua bị phe đối lập cáo buộc gian lận. (Ảnh: AP)

Trước đó, ông Linkevicius cho biết chính phủ Litva đã thông qua kế hoạch hỗ trợ người dân Belarus, trong đó có hỗ trợ tìm việc làm cho người Belarus tại nước này và hỗ trợ việc xin thị thực.

Đáp trả, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng, ông Linkevicius nên giải quyết các vấn đề của riêng mình chứ không phải các vấn đề của những nước láng giềng.

Các cuộc biểu tình bùng phát sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Belarus hôm 9/8 vừa qua bị phe đối lập cáo buộc gian lận. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong 26 năm cầm quyền đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 4/9, Washington điều 500 binh sĩ Mỹ và 40 phương tiện như xe tăng Abrams và xe bọc thép chở quân Bradley từ Ba Lan tới Litva để tiến hành tập trận chung trong vòng 2 tháng, kéo dài đến tháng 11.

Ngoài việc triển khai quân đội Mỹ, còn có khoảng 1.000 binh sĩ và các máy bay quân sự đến từ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Pháp, Đức, Italy, Ba Lan và một số quốc gia khác sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên từ ngày 14-25/9.

Dù Litva khẳng định rằng, việc triển khai quân và tập trận của các nước phương Tây tại nước này là kế hoạch từ trước, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ chứ không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã coi đây là mối đe dọa đến an ninh quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Chính phủ sau bầu cử đang lan rộng, với cáo buộc có “bàn tay can thiệp của phương Tây”.

Ngoài ra, hôm 31/8, các nước thành viên EU là Estonia, Latvia và Litva đã công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với Tổng thống Alexander Lukashenko và 29 quan chức cấp cao khác của Belarus.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau các cuộc biểu tình hàng loạt cuối tuần thứ ba kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Belarus ngày 9/8 gây tranh cãi. Cả Tổng thống Lukashenko và thủ lĩnh phe đối lập Svetlana Tikhanovskaya, người đã trú ẩn ở Litva, đều tuyên bố chiến thắng.

“Chúng tôi đang gửi đi thông điệp rằng chúng tôi cần phải làm nhiều hơn là chỉ đưa ra các tuyên bố, chúng tôi còn phải có hành động cụ thể”,  Bộ trưởng Ngoại giao Litva Linas Linkevicius nói.

Liên minh Châu Âu cũng đang tìm cách áp đặt các lệnh cấm đi lại mới và đóng băng tài sản đối với những phụ tá thân cận của ông Lukashenko để trừng phạt những người mà họ cho là chịu trách nhiệm về bạo lực, bắt giữ và gian lận phiếu bầu.

 

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 77, tình hình đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ, Hội thao Quân đội Quốc tế 2020 (Army Games 2020),… là những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua.

 

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !