Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới?

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt xa nền kinh tế Mỹ và sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2032 bất chấp “chiến tranh thương mại” đang diễn ra.

Nhận định trên được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển (DRC) thực hiện mới đây. DRC là một cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện - tức Chính phủ Trung Quốc.

Theo South China Morning Post (SCMP), các nhà phân tích của DRC tin rằng Trung Quốc sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao bằng cách tăng quy mô của tầng lớp trung lưu và phát triển lĩnh vực dịch vụ. Đồng thời, theo các chuyên gia, Trung Quốc cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm dân số già và bất bình đẳng xã hội ngày càng gia tăng.

“Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2032, bất chấp mối quan hệ với Washington tiếp tục xấu đi”, SCMP trích dẫn báo cáo của DRC.

{keywords}
Trung Quốc tin rằng sẽ vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vào năm 2032. (Ảnh: Reuters)

Theo SCMP, một nhóm các nhà phân tích từ trung tâm thuộc Quốc vụ viện - tức Chính phủ Trung Quốc, cơ quan hành pháp cao nhất của Trung Quốc đã kết luận rằng xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ còn trầm trọng hơn trong 5 năm tới và Washington có thể sẽ áp dụng những biện pháp thậm chí là cực đoan nhất nhằm làm chậm sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả những yếu tố này cũng sẽ không kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và đến năm 2025, tỷ trọng thương mại của Trung Quốc trong GDP thế giới sẽ tăng từ 16,2% hiện tại lên 18,1%. Trong khi tỷ trọng của Mỹ sẽ giảm so với cùng kỳ từ 24,1% xuống còn 21,9%.

Theo các báo cáo của DRC, mặc dù tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ giảm từ 6,1% xuống 5-5,5% hiện tại, nhưng GDP bình quân đầu người sẽ tăng và có thể đạt 14 nghìn USD vào năm 2024, do đó Trung Quốc sẽ chuyển từ nhóm các nước với mức thu nhập trung bình lên mức thu nhập cao. “Các nhà phân tích tin rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2027 và Mỹ vào năm 2032”, SCMP viết.

Mới đây, một quan điểm tương tự cũng được giáo sư kinh tế Trường đại học Bắc Kinh, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), Justin Yifu Lin đề cập đến khi cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2030. Trong khi đó, các chuyên gia khác cho rằng Trung Quốc có thể không vượt lên dẫn đầu thế giới.

Ông Yi Fuxian, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), bày tỏ quan điểm rằng Trung Quốc sẽ không thể vượt qua Mỹ trong tương lai gần do dân số già.

Tuy nhiên, ông Chen Deming, cựu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã cảnh báo các nhà chức trách vào tháng 4/2019 rằng họ “không nên đưa ra giả định cuối cùng Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế số một thế giới”.

Trước đó, Công ty tư vấn Capital Economics, trong báo cáo được công bố vào tháng 1 năm nay, cho rằng quá trình phi toàn cầu hóa đang diễn ra sẽ làm suy yếu lợi thế kinh tế của Trung Quốc trong những năm tới và dư luận cho rằng Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ sẽ là một sự “ảo tưởng”.

SCMP nhấn mạnh, kể từ tháng 1 năm nay thế giới đã bị rung chuyển bởi những thay đổi nghiêm trọng, bắt đầu với đại dịch Covid-19 và sau đó kết thúc bằng sự trầm trọng thêm của cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc - Mỹ. Do đó, ngày càng khó dự đoán nền kinh tế thế giới sẽ phát triển thay đổi như thế nào.

Các chuyên gia của DRC chỉ ra trong báo cáo cho hay, bộ mặt kinh tế thế giới sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới, do thực tế là các quốc gia và tập đoàn xuyên quốc gia trong quá trình thiết lập chuỗi giá trị sẽ ngày càng tính đến yếu tố an ninh và nền kinh tế thế giới cuối cùng sẽ tan rã thành 3 khối lớn với các trung tâm ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật nhất thế giới tuần qua

Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 77, tình hình đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ, Hội thao Quân đội Quốc tế 2020 (Army Games 2020),… là những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !