Nga diễn tập tấn công bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, Ukraine có tuyên bố mới

Nga diễn tập tấn công bằng tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong khi Tổng thống Ukraine đưa ra tuyên bố mới về cuộc xung đột. 

Hôm 4/5, Nga tuyên bố quân đội nước này đã tổ chức diễn tập mô phỏng các cuộc tấn công bằng tên lửa có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân tại vùng Kaliningrad.

Cuộc diễn tập diễn ra vào ngày thứ 70 Nga thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine được cho đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và khiến hơn 13 triệu người khác phải đi sơ tán. Xung đột ở Ukraine dẫn tới cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ Hai.

{keywords}
Quân đội Nga diễn tập phóng tên lửa Iskander-K. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Sau khi hạ lệnh tấn công quân sự Ukraine vào ngày 24/2, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo về khả năng quân đội Nga sẽ sử dụng các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, trong cuộc diễn tập vào ngày 4/5 ở vùng Kaliningrad, quân đội Nga đã thực hành “những vụ phóng mô phỏng bằng máy tính điện tử” trên hệ thống tên lửa đạn đạo di động Iskander có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Cụ thể, quân đội Nga đã diễn tập tấn công đơn lẻ và dồn dập vào nhiều mục tiêu giả định là các hệ thống tên lửa, sân bay, cơ sở được bảo vệ, thiết bị quân sự và đồn chỉ huy của đối phương.

Sau khi thực hành tấn công mô phỏng bằng máy tính điện tử, các binh sĩ Nga thực hiện di chuyển để tránh “đợt tấn công đáp trả có thể xảy ra”.

Ngoài ra, các đơn vị chiến đấu còn thao diễn “làm nhiệm vụ trong điều kiện môi trường bị nhiễm phóng xạ và hóa chất”. Cuộc tập trận của quân đội Nga có sự tham gia của hơn 100 binh sĩ.

Nga đã đặt các lực lượng hạt nhân quốc gia vào tình trạng cảnh báo cao, ngay sau khi Tổng thống Putin phát lệnh tấn công Ukraine.

Ông chủ điện Kremlin còn cảnh báo sẽ có hành động đáp trả “cực nhanh”, nếu như phương Tây can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Giới quan sát nhận định trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang cố gắng đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân tới gần với công chúng.

“Trong hai tuần qua, chúng tôi đã nghe trên truyền hình nói về việc các hầm chứa vũ khí hạt nhân nên được mở lại”, ông Dmitry Muratov, Tổng biên tập tờ Novaya Gazeta nói hôm 3/5.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh Kiev không thể chấp nhận ký kết một thỏa thuận với Moscow nhằm cho phép binh sĩ Nga duy trì sự hiện diện ở những vùng đang chiếm đóng trên lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu trước các thành viên tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của tờ The Wall Street Journal được tổ chức hôm 4/5, Tổng thống Zelensky cho hay các lực lượng quân sự Ukraine đã chặn được đòn tấn công của Nga mà ông này mô tả là giai đoạn đầu của cuộc chiến. Trong giai đoạn thứ hai, ông Zelensky cho biết quân đội Ukraine sẽ đánh đuổi binh sĩ Nga ra khỏi lãnh thổ quốc gia, và giai đoạn ba là hoàn toàn khôi phục sự hợp nhất lãnh thổ.

Cũng theo ông Zelensky, ông sẽ không chấp thuận ký kết thỏa thuận ngừng bắn mà trong đó cho phép binh sĩ Nga duy trì sự hiện diện tại các vị trí hiện thời.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận tình trạng xung đột bị đóng băng”, AP dẫn lời nhà lãnh đạo Ukraine.

Ông Zelensky cảnh báo thêm Ukraine có thể rơi vào “bãi lầy ngoại giao” như thỏa thuận hòa bình ở miền đông Ukraine mà Đức và Pháp đã đứng ra làm trung gian vào năm 2015.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định Tổng thống Putin cần đồng thuận gặp gỡ với ông để đôi bên đàm phán về phương án giúp chấm dứt xung đột. Theo ông Zelensky, điều quan trọng vẫn là tiếp tục đối thoại hòa bình.

Phía điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ những thông tin mà truyền thông đưa gần đây về việc Nga có thể chính thức công bố phát động chiến tranh ở Ukraine vào ngày 9/5, ngày Nga kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh đây là những thông tin “sai sự thật” và “vô lý”.  

Trước đó, truyền thông phương Tây dẫn lời giới chức Mỹ và Anh cho hay Tổng thống Putin có thể thay đổi từ “chiến dịch quân sự đặc biệt” thành cuộc chiến tổng lực ở Ukraine, để từ đó ban bố tình trạng thiết quân luật và huy động quân dự bị.

Những báo cáo này cho rằng thời điểm ông Putin tuyên bố phát động cuộc chiến toàn diện ở Ukraine là ngày 9/5, ngày lễ quan trọng nhất của Nga.  

Video: Nga triển khai hệ thống tên lửa Iskander ở Ukraine

Mỹ vứt 7 tỉ USD vũ khí ở lại Afghanistan, một vài thiết bị chuyển cho Ukraine

Mỹ vứt 7 tỉ USD vũ khí ở lại Afghanistan, một vài thiết bị chuyển cho Ukraine

Số vũ khí Mỹ bỏ lại trong lúc vội vàng rút quân khỏi Afghanistan là hơn 7 tỉ USD, và một số thiết bị được chuyển giao lại cho Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !