Bé gái 2 tuổi không đủ sức mở mắt và nạn đói khủng khiếp ở Afghanistan

Bé gái hơn 2 tuổi không đủ sức để mở mắt, bé trai 4 tháng tuổi chỉ còn da bọc xương là 2 trong số nhiều nạn nhân nhỏ tuổi của nạn đói ở Afghanistan

Tại Bệnh viện Nhi Indira Gandhi ở thủ đô Kabul, bé gái 2 tuổi rưỡi Guldana đang ngồi trên giường bệnh, nhưng cô bé không có đủ sức để mở mắt nhìn mọi vật xung quanh. Thân hình gày gò của Guldana được quấn trong chiếc chăn chỉ để hở mỗi khuôn mặt hốc hác đầy mệt mỏi.  

Guldana hiện là một trong số vô vàn nạn nhân nhỏ tuổi giữa lúc nạn đói khủng khiếp hoành hành ở Afghanistan. Cuộc khủng hoảng kinh tế và tình hình chính trị tồi tệ sau khi phe phiến quân Taliban giành quyền kiểm soát Kabul từ giữa tháng Tám khiến nạn đói ở Afghanistan càng thêm trầm trọng.

{keywords}
Bé gái 2 tuổi Guldana không đủ sức mở mắt khi nhập viện vì bị suy dinh dưỡng. (Ảnh: AP)

Anh Jinnat Gul, bố của Guldana, cho biết ông không thể kiếm đủ thức ăn để nuôi 5 đứa con. Ông từng làm công việc đi thu thập thức ăn thừa của các gia đình và mang đi bán. Nhưng 3 tháng nay, công việc này không còn và ông cũng không thể kiếm được tiền.

“Trước đây, tôi có việc làm và có thể nuôi sống gia đình. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ được ăn thịt từ 1 – 2 lần”, AP dẫn lời anh Jinnat.

Nhưng nay cả gia đình anh Jinnat chỉ còn mỗi khoai luộc. Thậm chí, không ít lần anh Jinnat chỉ có bánh mì trà xanh cho các con ăn để chúng bớt gào khóc vì đói.

Bé Guldana được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Indira Gandhi cách đây một tuần sau khi bệnh viện ở tỉnh Baghlan, nơi họ sinh sống, cho biết không đủ khả năng để chữa trị cho bệnh nhi.

“Còn rất nhiều đứa trẻ khác trong ngôi làng chúng tôi sinh sống bị ốm. Nhưng không bác sĩ nào nói bọn trẻ bị suy dinh dưỡng hay không”, anh Jinnat cho biết.

Trên một giường bệnh khác, bé trai 4 tháng tuổi có tên Mohammed bị suy dinh dưỡng nặng tới mức tứ chi nhỏ xíu lại và da nhăn nheo. Bé Mohammed bị sinh non trước 1 tháng, còn mẹ của bé cũng đã qua đời do bị biến chứng sau sinh.

“Cô ấy bị chảy máu tới chết vì chúng tôi không có tiền để đưa vào viện điều trị”, cô Rahila, người mẹ kế của bé Mohammed nói khi đang bế cậu bé trong  viện.

Cô Rahila nói thêm, bố của Mohammed là lính quân đội dưới thời chính phủ Afghanistan cũ nên kể từ khi Taliban lên nắm quyền kiểm soát, trụ cột kinh tế trong nhà không còn nhận được lương. Gia đình đã thử cho Mohammed uống sữa mua ở chợ, nhưng cậu bé bị tiêu chảy. Không còn cách nào khác, Mohammed được cho ăn bánh mì trà xanh.

Nạn đói lan rộng

Theo báo cáo hôm 8/11 của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên Hợp Quốc, nạn đói đang đe dọa 45 triệu người ở 43 quốc gia. Con số này hồi đầu năm nay là 42 triệu người.

Trong đó, Afghanistan là quốc gia có số lượng người bị nạn đói tấn công tăng nhiều nhất. Cụ thể, theo WFP, số lượng người dân Afghanistan gần bị đói tăng lên 8,7 triệu người, tăng từ con số hơn 3 triệu người vào đầu năm nay. Tính tổng thể, gần 24 triệu người Afghanistan tương đương 60% dân số đang hứng chịu tình trạng đói khủng khiếp. Ước tính 3,2 triệu trẻ dưới 5 tuổi ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng vào cuối năm nay.

{keywords}
Bé trai 4 tháng tuổi ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng. (Ảnh: AP)

“Đó là khủng hoảng và là thảm kịch”, Tổng Giám đốc WFP David Beasley nói trong chuyến thăm tới Afghanistan vào cuối tuần qua.

WFP đang gấp rút hỗ trợ cho người dân Afghanistan trước những tháng mùa đông khắc nghiệt. Song WFP cũng nhấn mạnh, cơ quan này cần khoảng 220 triệu USD/tháng trong năm 2022 để thực hiện những nỗ lực cứu đói cho Afghanistan.

Tình trạng hạn hán nghiêm trọng trong năm nay là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng. Nhưng thực tế, nhiều người cũng không có tiền để mua thực phẩm.

Nền kinh tế Afghanistan bị khủng hoảng từ thời lãnh đạo của chính phủ vốn được Mỹ hậu thuẫn. Thậm chí, chính phủ Afghanistan từng phải tìm nhiều cách để có tiền trả lương cho nhân viên.  

Còn giờ đây, kinh tế của Afghanistan đã hoàn toàn sụp đổ, sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Mỹ và các tổ chức viện trợ quốc tế đã dừng triển khai hỗ trợ tài chính cho Afghanistan. Ngoài ra, Taliban cũng không thể tiếp cận hàng tỉ USD dự trữ quốc gia của Afghanistan được giữ ở nước ngoài. Hậu quả, hàng triệu người dân Afghanistan không được nhận lương trong nhiều tháng qua.

Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi hàng trăm cơ sơ y tế trong lãnh thổ Afghanistan buộc phải cắt giảm quy mô hoạt động, hoặc đóng cửa do thiếu kinh phí hỗ trợ từ nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc những gia đình có con bị suy dinh dưỡng không nhận được sự chăm sóc y tế thiết yếu.

Bác sĩ Salahuddin Salah tại Bệnh viện Nhi Indira Gandhi cho biết, cơ sở này đã mở rộng phạm vi điều trị cho trẻ bị suy dinh dưỡng từ 1 lên thành 3 phòng. Ít nhất 25 trẻ phải nhập viện điều trị đã qua đời trong vòng 2 tháng qua. Phần lớn nhân viên tại bệnh viện từ bác sĩ, y tá cho tới lao công đã không được nhận lương trong 3 tháng qua.  

Ông Zia Mohammed, Phó Giám đốc Ban điều dưỡng, cho biết vào ngày 8/11, Bệnh viện Nhi Indira Gandhi có 18 trẻ nằm trong phòng điều trị suy dinh dưỡng. Khoa tiếp nhận khoảng 30 trẻ vào điều trị trong 1 tuần.

“Trong 2- 3 tháng nay, số bệnh nhân bị suy dinh dưỡng vào viện điều trị đều tăng lên mỗi ngày”, ông Zia buồn bã nói.

Bé trai Afghanistan được lính Mỹ bế hộ vào sân bay Kabul vẫn mất tích gần 3 tháng

Bé trai Afghanistan được lính Mỹ bế hộ vào sân bay Kabul vẫn mất tích gần 3 tháng

Bé trai 2 tháng tuổi từng được lính Mỹ hỗ trợ bế vào trong Sân bay Kabul để đi sơ tán vẫn mất tích suốt 3 tháng qua, dù gia đình nỗ lực tìm kiếm.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !