Bé trai Afghanistan được lính Mỹ bế hộ vào sân bay Kabul vẫn mất tích gần 3 tháng

Bé trai 2 tháng tuổi từng được lính Mỹ hỗ trợ bế vào trong Sân bay Kabul để đi sơ tán vẫn mất tích suốt 3 tháng qua, dù gia đình nỗ lực tìm kiếm.

Anh Mirza Ali Ahmadi và vợ Suraya cùng 5 đứa con bị mắc kẹt trong đám đông hỗn loạn bên ngoài cửa vào sân bay quốc tế Kabul ở Afghanistan vào ngày 19/8.

Reuters đưa tin, họ nằm trong số hàng trăm người cố gắng chen lấn để vào bên trong sân bay Kabul với hy vọng sớm được lên các chuyến bay sơn tán để rời khỏi Afghanistan, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Nam Á vào giữa tháng Tám. 

{keywords}
Bé trai Sohail được trao cho binh sĩ Mỹ trong quá trình sơ tán khỏi Afghanistan vẫn mất tích gần 3 tháng. (Ảnh: Reuters)

Bất ngờ, một binh sĩ Mỹ đứng phía trên hàng rào dây thép gai đã đề nghị hỗ trợ gia đình anh Mirza Ali đưa con trai nhỏ nhất mới 2 tháng tuổi vào bên trong sân bay trước.

Lo sợ con trai Sohail 2 tháng tuổi bị đè bẹp trong “biển người”, anh Mirza Ali đồng ý trao con nhỏ cho binh sĩ Mỹ. Anh Mirza Ali và vợ cho rằng, họ sẽ sớm tiến tới được cánh cổng vào trong sân bay, bởi họ chỉ còn cách khu vực này khoảng 5m.

Nhưng mọi chuyện không như anh Mirza Ali suy nghĩ. Khi các tay súng Taliban trấn áp để giải tán hàng trăm người dân tránh xa lối vào sân bay Kabul, gia đình anh Mirza Ali phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ mới vào được bên trong sân bay. Nhưng khi vào được bên trong an toàn, họ lại không tìm thấy con trai Sohail.

Anh Mirza Ali cho biết, anh đã làm nhân viên an ninh tại đại sứ quán Mỹ được 10 năm. Khi không thấy con trai đâu, anh đã vô cùng hoảng loạn và hỏi chuyện bất cứ nhân viên nào mà anh nhìn thấy.

Anh Mirza Ali nhớ lại một tướng chỉ huy quân sự Mỹ đã nói rằng sân bay là nơi quá nguy hiểm đối với một đứa trẻ và khả năng đứa bé đã được chuyển tới nơi chăm sóc đặc biệt cho trẻ nhỏ. Song khi họ vào được khu vực chăm sóc trẻ em, cảnh tượng là trống trơn.

“Ông ấy đã đi với tôi quanh sân bay để tìm con trai. Tôi đã hỏi chuyện hơn 20 người từ nhân viên sân bay cho tới binh sĩ quân đội và dân thường với hy vọng sẽ tìm ra con trai”, anh Mirza Ali nói trong một cuộc phỏng vấn với người phiên dịch.

Anh Mirza Ali cũng không biết tên vị tướng quân đội Mỹ đã cùng anh đi tìm con trai quanh sân bay, bởi anh không biết tiếng Anh và phải nhờ vào đồng nghiệp người Afghanistan phiên dịch. Sau 3 ngày, họ vẫn không thể tìm thấy cậu bé 2 tháng tuổi.

Cũng theo anh Mirza Ali, một trong những quan chức dân sự nói với anh rằng khả năng cậu bé Sohail đã được đưa lên máy bay đi sơ tán.

“Chúng tôi hiện không có nhân lực để giữ đứa trẻ ở đây”, anh Mirza Ali nhớ lại lời quan chức nói.

Sau đó, anh Mirza Ali (35 tuổi) cùng vợ Suraya (32 tuổi) và 4 con với đứa lớn nhất 17 tuổi và nhỏ nhất 3 tuổi đã lên chuyến bay sơ tán để tới Qatar, tới Đức và cuối cùng là tới Mỹ. Hiện gia đình anh Mirza Ali đang ở căn cứ Fort Bliss thuộc bang Texas cùng với những người tị nạn Afghanistan khác để chờ thủ tục xin định cư ở Mỹ. Gia đình anh Mirza Ali cũng không có họ hàng ở Mỹ.

Anh Mirza Ali cho hay anh đã nhìn thấy nhiều gia đình đưa con nhỏ cho binh sĩ làm việc ở Sân bay Kabul vào thời điểm họ chen lấn để vào bên trong nhằm nhanh chóng rời khỏi Afghanistan.

Một đoạn clip ghi lại cảnh đứa trẻ vẫn còn đóng bỉm được trao cho binh sĩ Mỹ đứng phía trên hàng rào Sân bay Kabul để vào trong an toàn từng gây bão truyền thông quốc tế. Cô bé này sau đó đã được đoàn tụ với cả gia đình.

Còn con trai 2 tháng tuổi của anh Mirza Ali lại không được may mắn như vậy. Anh cho biết mỗi lần thấy có người đi qua từ nhân viên cứu trợ nhân đạo cho tới quan chức Mỹ, anh đều hỏi họ về trường hợp của con trai Sohail.

“Mọi người đều hứa sẽ làm hết sức, nhưng đó mãi chỉ là lời hứa”, anh Mirza Ali nói.

Nhóm hỗ trợ người tị nạn Afghanistan cũng đã cho công bố thông tin tìm trẻ mất tích đính kèm bức ảnh cậu bé Sohail với hy vọng sẽ có người nhận ra bé trai. 

Một quan chức Mỹ nhấn mạnh, lực lượng chức năng đã yêu cầu toàn bộ ban ngành liên quan tham gia tìm kiếm bao gồm các căn cứ quân sự ở Mỹ và ở nước ngoài,

Vị quan chức Mỹ cho biết thêm, lần cuối đứa trẻ được nhìn thấy là khi chuyển cho một binh sĩ Mỹ trong lúc xảy ra hỗn loạn ở Sân bay Kabul, nhưng “không may là không ai tìm thấy đứa bé”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình sơ tán người khỏi Afghanistan, cũng đã trình bày vấn đề với Bộ Ngoại giao Mỹ ngay sau khi xảy ra vụ việc ly tán của gia đình anh Mirza Ali.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, chính phủ Mỹ đang làm việc với các đối tác nước ngoài và cộng đồng quốc tế để “tìm hiểu về nơi ở của cậu bé bao gồm phát thông báo quốc tế trên Trung tâm Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột Quốc tế”.

Thông qua phiên dịch viên, cô Suraya, mẹ của bé trai 2 tháng tuổi bị mất tích gần 3 tháng qua, chia sẻ cô đã khóc rất nhiều và 4 đứa con cũng rất buồn khi em út bị thất lạc.

“Tất cả những gì tôi có thể làm là nghĩ về con trai. Bố mẹ và em gái tôi đã gọi điện để an ủi và họ đều nói ‘không cần lo lắng, thằng bé sẽ được tìm thấy’”, cô Suraya tâm sự.

Afghanistan: Bé gái 9 tuổi bị bán làm vợ người đàn ông 55 tuổi để cứu đói cho cả nhà

Afghanistan: Bé gái 9 tuổi bị bán làm vợ người đàn ông 55 tuổi để cứu đói cho cả nhà

Hết tiền và không việc làm, bố đẻ của bé gái 9 tuổi ở Afghanistan đã bán con cho người đàn ông 55 tuổi để lấy tiền mua thức ăn cho cả nhà. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !