Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì Nord Stream 2, Điện Kremlin nói gì?

RIA dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho hay, hôm 21/5, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức và tàu thuyền của Nga tham gia dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố danh sách đen gồm 13 tàu biển và một công ty dịch vụ cứu hộ hàng hải của Nga bị Washington trừng phạt vì tham gia dự án xây dựng dự án Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, theo Đạo luật Bảo vệ an ninh năng lượng của châu Âu (PEESA) ban hành năm 2019.

Trong số các tàu bị Mỹ áp trừng phạt có tàu đặt ống Akademik Cherskiy, tàu hỗ trợ Artemis Offshore và tàu hậu cần Baltic Explorer; các tàu trục vớt Bakhtemir, Murman và Spasatel Karev của MorSpas; các tàu kéo Finval, Kapitan Beklemishev, Narval, Sivuch và Umka cũng như các tàu kéo xử lý neo Vladislav Strizhov và Yury Topchev.

{keywords}
Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Đồng thời, Bộ Tài chính Mỹ cho phép hoạt động của tàu “Morspasluzhba” vì không liên quan đến việc xây dựng Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken trong tuần này Washington không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 AG và ban quản lý của công ty.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lưu ý rằng, hiện nay việc xây dựng đường sẽ khó có thể dừng lại vì dự án đã hoàn thiện tới 95% vào thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

“Washington không thể ngăn chặn Nga hoàn thành dự án khí đốt tham vọng”, bà Psaki cho biết.

Được biết, quyết định trừng phạt Nord Stream 2 được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở Iceland.

Quan điểm của Washington đối với Nord Stream 2, ông Blinken tuyên bố đường ống này sẽ “làm suy yếu” an ninh năng lượng của Châu Âu, Ukraine, NATO và EU. “Sự phản đối của chúng tôi đối với Nord Stream 2 là không thể lay chuyển được”, ông Blinken nói và tuyên bố “tiếp tục phản đối” việc hoàn thành đường ống dẫn dầu.

Theo truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden xác định cách duy nhất để ngăn chặn đường ống dẫn đầu là trừng phạt những người dùng cuối của Đức sử dụng khí đốt của Nga, tuy nhiên, Nhà Trắng hiện tại “không sẵn sàng cắt đứt mối quan hệ với Đức vì Nord Stream 2”.

Điện Kremlin phản ứng với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov bình luận về việc Bộ Tài chính Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Trả lời câu hỏi liệu những biện pháp của Mỹ được công bố có ảnh hưởng đến triển vọng cho cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Nga và Mỹ hay không, ông Peskov nói rằng, “Điện Kremlin muốn hiểu những hành động như vậy của Washington trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đứng đầu Nhà Trắng Joe Biden”.

“Chúng tôi cần phải tìm ra nó. Các đồng nghiệp Mỹ vẫn như mọi khi. Họ nói về một đằng và làm một nẻo. Hãy xem nó sẽ tốt hơn cho chúng ta như thế nào”, ông Peskov cho biết.

Trước đó, hôm 4/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông hy vọng có thể gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào tháng 6/2021 tại một quốc gia trung lập. Nguyên thủ Mỹ dự kiến ​​đàm phán với nhà lãnh đạo Nga trong chuyến công du châu Âu dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 14/6 tại Brussels và các hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 11-13/6 tại Anh.

Thế giới có thêm 9 tỷ phú mới nhờ vắc-xin Covid-19, chuyên gia nói gì?

Thế giới có thêm 9 tỷ phú mới nhờ vắc-xin Covid-19, chuyên gia nói gì?

Theo CNN, nhờ việc bán vắc-xin ngừa Covid-19, 9 chủ sở hữu công ty đã kiếm được hàng tỉ USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !