Mỹ đón làn sóng Covid-19 thứ 2 hay làn sóng thứ nhất vẫn chưa kết thúc?

Số lượng người tử vong vì Covid-19 ở Hoa Kỳ có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, phải chăng làn sóng dịch bệnh thứ 2 đã trỗi dậy, hay Mỹ vẫn đang loay hoay ở giai đoạn đầu của dịch bệnh?

Theo NBC News, trong tháng Năm, dường như tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ đã có chiều hướng “chững lại” khi  số lượng các ca bệnh giảm và chính phủ bắt đầu quá trình mở cửa đất nước trở lại.

Tuy nhiên, trong những tuần đầu tháng Sáu, các trường hợp mắc bệnh tăng trở lại, khiến nhiều người lo ngại rằng một làn sóng virus thứ hai đang tấn công Hoa Kỳ.

{keywords}
Nhiều người đi tắm biển ở Huntington, California vào ngày 14/6.

NBC News đã tiếp cận một số chuyên gia nghiên cứu mô hình phát triển dịch bệnh và tất cả đều cho rằng, đây không phải là làn sóng thứ hai.

Tiến sĩ David Weber, Giám đốc khoa dịch tễ bệnh viện Đại học Bắc Carolina nhận định: “Làn sóng thứ hai xuất hiện chỉ khi làn sóng đầu tiên đã đến và biến mất. Điều đó thực tế chưa bao giờ xảy ra. Chúng ta vẫn chưa vượt qua được làn sóng dịch đầu tiên”.

“Một làn sóng thứ hai hàm ý rằng làn sóng đầu tiên đã biến mất và xuất hiện trở lại. Tôi không nghĩ đó là những gì chúng ta đang thấy ở Mỹ”, Loren Lipworth, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt khẳng định.

Thay vào đó, Mỹ dường như trải qua một chuỗi các ca bệnh nhỏ liên tục. Chuyên gia Lipworth gọi chúng là “những đợt nhiễm trùng” chứ không phải là một đợt sóng mới.

Trong khi các ca bệnh đã giảm đáng kể ở các bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như New York và New Jersey, thì số ca bệnh lại đang gia tăng nhanh ở các bang khác như Arkansas, Arizona và Nam Carolina.

Caitlin Rivers, đến từ Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho rằng, những tiểu bang này không hề có nhiều biểu hiện về dịch bệnh trong khi đại dịch bùng phát ban đầu ở Mỹ. Nói cách khác, những đợt sóng đầu tiên của các bang đó mới chỉ bắt đầu.

Nói cách khác để xem xét liệu một khu vực đã vượt qua đợt dịch đầu tiên của bệnh hay chưa thì cần phải xem xét mức độ lây lan trong cộng đồng hoặc sự lan truyền của virus không rõ nguồn gốc.

Theo chuyên gia Weber, chỉ khi các khu vực có thể vượt qua một đến hai tuần mà không có sự lan rộng trong cộng đồng, thì mới đủ điều kiện vượt qua làn sóng đầu tiên. Trong khi sự lây lan trong cộng đồng vẫn diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Các chuyên gia dự đoán, có thể con số ca bệnh hiện tại vẫn “dậm chân tại chỗ” và sau đó tăng đột biến vào mùa thu này khi các trường học mở cửa trở lại và mùa cúm hàng năm bắt đầu. Đó không còn là một "làn sóng thứ hai" nữa mà còn là một sự gia tăng thậm chí còn tới mức lớn hơn hiện tại.

"Có khả năng chúng ta sẽ thấy sự hồi sinh của virus vào mùa thu. Nhưng còn rất nhiều nghi vấn, bởi vì chúng ta chưa bao giờ thấy loại virus này trước đây, Caitlin Rivers phân tích.

Cũng theo các chuyên gia, việc gia tăng của dịch Covid-19 còn phụ thuộc vào hành động của người dân và có nhiều cách để làm chậm các đợt virus hoặc ít nhất là giảm thiểu rủi ro.

“Nếu mọi người không tuân thủ giãn cách xã hội và không đeo khẩu trang thì chúng ta sẽ chứng kiến nhiều trường hợp mắc bệnh hơn nữa”, chuyên gia Weber khẳng định.

85% nhà hàng ở Mỹ có nguy cơ đóng cửa vì dịch Covid-19

85% nhà hàng ở Mỹ có nguy cơ đóng cửa vì dịch Covid-19

Sputnik trích báo cáo mới nhất từ Liên hiệp các nhà hàng tư nhân cho hay, ước tính 85% nhà hàng ở Mỹ sẽ phải đóng cửa vào cuối năm nay vì dịch bệnh.

Nguyễn Linh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !