85% nhà hàng ở Mỹ có nguy cơ đóng cửa vì dịch Covid-19

Sputnik trích báo cáo mới nhất từ Liên hiệp các nhà hàng tư nhân cho hay, ước tính 85% nhà hàng ở Mỹ sẽ phải đóng cửa vào cuối năm nay vì dịch bệnh.

Cuộc khảo sát cho thấy, chỉ trong vòng hai tuần cuối của tháng 3, doanh thu của các nhà hàng tư nhân giảm hơn 70% so với các năm trước. Trên thực tế, doanh thu của các nhà hàng độc lập giảm trung bình 60% so với cuối năm ngoái. Nhiều quán ăn tính đến thời điểm hiện tại vẫn phải đóng cửa, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 4,5 triệu việc làm bị mất do sự bùng phát của dịch Covid 19.

Báo cáo cho biết: "Những tổn thất việc làm ở ngành công nghiệp dịch vụ này chiếm tới hơn một phần tư số người thất nghiệp ở Mỹ kể từ tháng Hai, đây là con số lớn chưa từng có kể từ sau Cuộc đại khủng hoảng (1929)".

{keywords}
Nhiều nhà hàng tư nhân ở Mỹ khó "trụ" đến cuối năm do dịch Covid-19. Ảnh minh họa: Business Insider

Không giống như các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh khi người mua có thể đặt giao hàng hoặc mang về, các nhà hàng tư nhân phụ thuộc rất lớn vào việc khách đến dùng bữa tận nơi, do đó đây là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

85% nhà hàng tư nhân đóng cửa sẽ tác động không nhỏ tới nền kinh tế Hoa Kỳ. Cũng theo báo cáo, các cơ sở tư nhân như vậy chiếm tỷ trọng rất lớn trong ngành công nghiệp nhà hàng khi đạt hơn 760 tỉ USD doanh số hàng năm và tạo việc làm cho hàng triệu người trên khắp nước Mỹ.

"Hàng triệu công việc đang bị đe dọa, sự sụp đổ của các nhà hàng tư nhân sẽ kéo theo hàng loạt các ngành công nghiệp dịch vụ khác như du lịch, khách sạn, giải trí trong nhiều năm tới. Không những thế, điều này cũng sẽ gây mất ổn định thị trường bất động sản nếu các nhà hàng này không thể trả tiền thuê mặt bằng", báo cáo cho biết thêm.

Để đảm bảo các nhà hàng có thể trụ lại đến cuối năm nay, Liên Hiệp các nhà hàng tư nhân Hoa Kỳ cho rằng, Chính phủ Liên bang cần trợ cấp cho các doanh nghiệp thông qua Quỹ bình ổn nhà hàng. 120 tỉ USD là con số được đưa ra, số tiền trợ cấp này sẽ giúp các nhà hàng tư nhân duy trì kể cả khi vẫn phải đóng cửa hay chỉ bán mang về. Liên Hiệp các nhà hàng tư nhân dự đoán Quỹ bình ổn sẽ mang lại ít nhất là 248 tỉ USD về mặt lợi nhuận kinh tế.

Tính đến sáng nay (16/6), nước Mỹ đã có 2.182.908 ca mắc Covid 19, trong đó 118.282 ca tử vong. Trong khi tình hình dich bệnh giảm ở 1 số điểm nóng như New York hay New Jersey, số người nhập viện lại tăng ở các bang khác như Florida, Texas.

Ông Trump thích hình ảnh 'một Tổng thống thời chiến'?

Ông Trump thích hình ảnh 'một Tổng thống thời chiến'?

Washington đang xảy ra những khủng hoảng sâu sắc và phải đối mặt với kịch bản tương tự Liên Xô, nhưng dù vậy ông Trump vẫn có thể tái đắc cử, tương lai nào đang chờ Mỹ?

Thế Bách (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !