Mỹ cấp thêm gói hỗ trợ quân sự 200 triệu USD cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận thêm gói hỗ trợ quân sự trị giá 200 triệu USD từ Mỹ, còn Tổng thống Zelensky khẳng định bằng mọi giá sẽ mua thêm vũ khí phòng không. 

Nhà Trắng cho biết hôm 12/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn trang bị thêm gói hỗ trợ quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine, giữa lúc các quan chức Kiev tuyên bố quân đội Nga đã tấn công quy mô lớn gây nguy hiểm cho đoàn dân thường đang đi sơ tán.

Việc ông Biden cấp phép thông qua gói hỗ trợ vũ khí 200 triệu USD đã nâng tổng giá trị hỗ trợ an ninh mà Mỹ trang bị cho Ukraine lên con số 1,2 tỉ USD kể từ tháng 1/2021. Tính từ năm 2014, thời điểm Moscow sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine vào lãnh thổ liên bang Nga, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine số vũ khí có tổng giá trị là 3,2 tỉ USD.

{keywords}
Hệ thống phòng không được Ukraine sử dụng trong một cuộc tập trận. (Ảnh: AP)

Reuters đưa tin, trong bản ghi nhớ gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thống Biden đã chỉ đạo chi gói hỗ trợ 200 triệu USD phân bổ thông qua Đạo luật hỗ trợ nước ngoài nhằm tăng cường năng lực quốc phòng cho Ukraine.

Khoản tiền này có thể được dùng để mua vũ khí, cũng như phục vụ huấn luyện quân sự và đào tạo cho quân đội Ukraine để đối phó với lực lượng quân sự Nga.

Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận về việc ông Biden trao thêm cho Ukraine gói hỗ trợ 200 triệu USD, cũng như thông tin về loại vũ khí mà Mỹ sẽ chuyển giao cho Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine đang đề nghị Mỹ trang bị thêm cho vũ khí chống tăng Javelin và tên lửa Stinger để bắn hạ máy bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm 12/3 cũng nhấn mạnh Ukraine cần được trang bị thêm các loại vũ khí quân sự.

Trên thực tế, Mỹ đã liên tiếp chuyển giao vũ khí cho Ukraine kể từ mùa xuân năm 2021 và sau đó là liên tục từ tháng 12/2021 cho tới tháng 2/2022.

Lô vũ khí gần nhất mà Mỹ cung cấp cho Ukraine là vào tháng Hai bao gồm vũ khí cỡ nhỏ chống tăng, áo giáp và nhiều loại đạn cùng các hệ thống phòng không, theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc.

Còn vào đêm ngày 11/3, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn hỗ trợ khẩn cấp 13,6 tỉ USD cho Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo trước truyền thông quốc tế hôm 12/3 rằng, Ukraine thực sự cần vũ khí phòng không để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga.

Ông Zelensky nói thêm Ukraine đã mở rộng tìm kiếm và xác định các nước có thể bán vũ khí phòng không cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho hay Kiev đã sẵn sàng mua các hệ thống phòng không từ bất cứ quốc gia nào và bất cứ giá nào.

“Chúng tôi đã sẵn sàng mua các hệ thống này, chúng tôi sẵn sàng vay nợ, chúng tôi sẵn sàng rút đồng tiền cuối cùng trong ngân quỹ và mua vũ khí”, RT dẫn lời ông Zelensky. 

Cũng trong ngày 12/3, ông Zelensky một lần nữa lên tiếng chỉ trích phương Tây từ chối thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine. Ông Zelensky cho rằng, một số quan chức phương Tây sẽ phản đối ý tưởng thiết lập vùng cấm bay cho tới khi một quả bom đánh trúng quán cà phê mà họ đang ngồi.

Trước đó, Kiev đã nhiều lần hối thúc liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu áp đặt vùng cấm bay, nhưng cũng đã bị từ chối do lo ngại động thái này sẽ khiến NATO rơi vào xung đột trực tiếp với Nga.

Tuy nhiên, phương Tây đã đẩy mạnh chuyển giao các loại vũ khí cho Ukraine bao gồm các hệ thống phòng không như Stinger của Mỹ, cùng tên lửa Strela được sản xuất từ thời Liên Xô cũ mà nhiều nước châu Âu vẫn đang còn lưu trữ. 

Xuất hiện hầm trú ẩn lắp trong căn hộ cỡ nhỏ 'ăn theo' chiến sự Ukraine

Xuất hiện hầm trú ẩn lắp trong căn hộ cỡ nhỏ 'ăn theo' chiến sự Ukraine

Công ty Nhật quảng cáo hầm trú ẩn làm bằng kim loại có nhiều kích cỡ phù hợp cả với căn hộ nhỏ và tránh được phóng xạ, tên lửa cho tới thiên tai. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !