Lời thừa nhận bất ngờ của Bộ Quốc phòng Nga về binh sĩ chiến đấu ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga bất ngờ lên tiếng thừa nhận một số lính nghĩa vụ đã tham gia chiến đấu ở Ukraine, dù trước đó Tổng thống Putin nhiều lần phủ nhận.

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận một số lính nghĩa vụ quân sự của nước này đang tham chiến ở Ukraine, dù trước đó Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần lên tiếng phủ nhận và khẳng định chỉ huy động lính chính quy và sĩ quan thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong tuyên bố hôm 9/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số lính nghĩa vụ quân sự phục vụ trong các đơn vị hậu cần đã bị quân đội Ukraine bắt làm tù binh kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

{keywords}
Binh sĩ Nga hoạt động ở thành phố Enerhodar của Ukraine hôm 8/3. (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin RIA dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho hay, nhà lãnh đạo Nga đã yêu cầu các công tố viên điều tra và trừng phạt những quan chức đã làm trái mệnh lệnh khi điều lính nghĩa vụ tham chiến ở Ukraine.

Một vài tổ chức gồm những bà mẹ của lính nghĩa vụ quân sự  tại Nga đã bày tỏ mối quan ngại về chuyện không thể liên lạc được với con của họ, kể từ khi điện Kremlin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Nhiều người lo sợ lính nghĩa vụ quân sự đã bị điều đi tham chiến ở Ukraine khi chưa được huấn luyện đầy đủ năng lực chiến đấu.

Điện Kremlin và các cơ quan quân sự Nga đã phủ nhận không có chuyện như trên. Thậm chí, hồi tuần trước, Quốc hội Nga đã thông qua luật phạt tù 15 năm đối với những đối tượng cố ý lan truyền “tin giả” về quân đội Nga.

“Không may chúng tôi đã phát hiện ra sự hiện diện của lính nghĩa vụ trong các đơn vị tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trên thực tế, tất cả những người binh lính này đã được rút về Nga", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ không để chuyện tương tự xảy ra trong tương lai.

Trước đó, một người mẹ của lính nghĩa vụ quân sự Nga cho hay đơn vị hoạt động của cậu con trai 19 tuổi đã được điều động tới thành phố Kursk, phía nam nước Nga ngay sau khi con trai nhập ngũ và sau đó lại di chuyển tới Belgorod, một thành phố nằm sát biên giới Ukraine để tham gia huấn luyện.

Thông qua những cuộc trò chuyện qua điện thoại, bà mẹ cho biết con trai chưa bị điều động sang Ukraine tham chiến.

“Nhưng tôi không dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai”, người mẹ giấu tên nói với Reuters.

Hôm 9/3, Lầu Năm Góc ước tính Nga đã huy động khoảng 90% lực lượng chiến đấu sang Ukraine. Trong đó nhiều vũ khí, phương tiện quân sự Nga đã bị phá hủy hoặc không còn khả năng hoạt động do vấp phải đòn phản kháng của quân đội Ukraine. Kiev cũng tuyên bố nhiều binh sĩ Nga đã tử vong hoặc bị thương khi tham chiến. 

Trong tuần này, Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã tiêu diệt hơn 11.000 binh sĩ Nga, song phía Moscow xác nhận số binh sĩ tử trận ở Ukraine chỉ là 500 người.

Cộng đồng tình báo Mỹ cũng ước tính Nga đã mất từ 2.000 – 4.000 binh sĩ. Nhưng Trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, cho biết ông “không mấy tin tưởng” vào con số dự đoán trên. Ông Berrier nói thêm, số lượng binh sĩ Nga bị thương có thể cao gấp 3 lần so với con số được công bố.

Trong khi đó, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nhấn mạnh hôm 9/3 rằng hệ thống phòng không Ukraine đã ngăn chặn được không quân Nga tiếp cận không phận và chiếm ưu thế trên không. Nhưng quan chức Mỹ cảnh báo năng lực chiến đấu vượt trội của quân đội Nga vẫn có thể xuyên thủng hàng rào phòng thủ của Ukraine.

Vị quan chức Mỹ nhấn mạnh không quân Nga hiện vẫn né tránh không phận Ukraine, bởi sự xuất hiện của hàng loạt hệ thống phòng không mà quân đội Ukraine đang sử dụng.

Hiện quân đội Nga thực hiện từ 150 – 200 chuyến bay mỗi ngày, nhưng tất cả chỉ bay trong lãnh thổ Nga. Quan chức Mỹ nói rằng các phi công Nga không xâm nhập vào không phận Ukraine bởi sự hiện diện của các tên lửa đất đối không được đánh giá có hiệu quả hoạt động cao như tên lửa vác vai Stingers mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, cùng những hệ thống phòng không cỡ lớn hơn.

Mặc dù một số máy bay Nga đã bay vào không phận Ukraine nhưng cũng chỉ trong thời gian ngắn để thực hiện tấn công, do đó không thể hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chiến đấu dưới mặt đất của Nga. 

Lực lượng phòng không Ukraine cũng phủ nhận chuyện quân đội Nga tự do hoạt động trên không phận nước này, và nhấn mạnh lại tuyên bố của thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby về việc ngăn chặn “hiệu quả giới hạn của không quân Nga”.

Cũng theo quan chức Mỹ, Nga đã mất khoảng 20 – 25 trực thăng, cùng 15 – 20 máy bay khác và hàng trăm phương tiện quân sự bao gồm xe tăng và xe bọc thép. Trước đó, CNN đưa tin Nga đã tổn thất 8 – 10% khí tài trong thời gian tham chiến ở Ukraine.

Hôm 9/3, Mỹ đã lên tiếng không ủng hộ chuyện Ba Lan chuyển giao các tiêm kích MiG-29 cho Ukraine. Theo ông Kirby, chuyện này không mang lại lợi ích cho quân đội Ukraine, mà còn làm tăng nguy cơ gia tăng căng thẳng với Nga.

Xe đẩy, tã bỉm, đồ chơi chờ sẵn người tị nạn Ukraine sang Ba Lan

Xe đẩy, tã bỉm, đồ chơi chờ sẵn người tị nạn Ukraine sang Ba Lan

Nhằm giảm bớt sự khó khăn đối với phụ nữ và trẻ em Ukraine sang Ba Lan tị nạn, nhiều người đã quyên tặng xe đẩy, tã bỉm và đồ chơi để sẵn ở nhà ga. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !