Mỹ: 430 người thiệt mạng trong các vụ xả súng 7 ngày qua

Theo tính toán của NBC News và Cơ quan Lưu trữ về bạo lực súng đạn ở Mỹ, có 915 vụ xả súng đã cướp đi sinh mạng của 430 người và 1.007 người bị thương trong khoảng thời gian từ ngày 17/7 đến ngày 23/7.

Số liệu thống kê cho thấy các vụ xả súng vẫn gia tăng ở Mỹ trong những năm gần đây. Năm 2020, có 43 nghìn người Mỹ chết vì vết thương do đạn bắn. Năm nay, số người chết đã lên tới 23 nghìn người kể từ tháng 1, trong đó hơn 800 người dưới 18 tuổi.

{keywords}
430 người thiệt mạng trong các vụ xả súng 7 ngày qua. (Ảnh: AP)

Tại Mỹ, vũ khí được bảo đảm theo hiến pháp và các nỗ lực hạn chế vũ khí nhìn chung không thành công. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đây đã đề xuất một số biện pháp tiến bộ nhằm hạn chế những lỗ hổng nghiêm trọng nhất trong quy chế pháp lý mua và mang vũ khí, nhưng theo ghi nhận chúng vẫn chưa có tiến triển nào.

Cơ quan Lưu trữ về bạo lực súng đạn ở Mỹ được thành lập vào năm 2013. Cơ quan này công bố số liệu thống kê hàng ngày dựa trên thông tin nhận được từ khoảng 6,5 nghìn nguồn.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland hôm 8/4 công bố các biện pháp có giới hạn để giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Các biện pháp nói trên là một phần trong những nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm siết chặt kiểm soát súng đạn. Nhà Trắng mô tả biện pháp này là bước đi đầu tiên nhằm hạn chế số lượng các vụ xả súng, tự sát và gây đổ máu trong cộng đồng.

Tổng thống Biden cho biết ông yêu cầu Cục Rượu, thuốc lá, súng và chất nổ Mỹ (ATF) công bố báo cáo thường niên về việc buôn bán súng ở Mỹ và hỗ trợ các bang thông qua “luật cờ đỏ” để kiểm soát lý lịch người mua súng.

Ông Biden là một thành viên của đảng Dân chủ từ lâu nay vẫn giữ quan điểm hạn chế súng đạn. Ông đang đẩy mạnh hành động sau các vụ xả súng hàng loạt gần đây. Các biện pháp mà ông Biden công bố vẫn chưa đáp ứng được tất cả cam kết trong chiến dịch tranh cử và không mang tính lập pháp. Nhà Trắng lưu ý rằng, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục thúc đẩy Quốc hội triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Các biện pháp nói trên được đưa ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn có chiều hướng gia tăng tại Mỹ trong một thập kỷ qua với nhiều vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng. Trước đó, để giải quyết tình trạng này, hôm 11/3, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua 2 dự luật nhằm siết chặt kiểm soát súng đạn, một trong những vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua tại quốc gia này.

Bạo lực súng đạn từ lâu đã là câu chuyện gây nhức nhối trong xã hội Mỹ và đến nay vẫn chưa tìm được lời giải đáp thỏa đáng bởi những bất đồng và chia rẽ sâu sắc trong chính trường Mỹ cũng như những tác động của khía cạnh lợi ích.

Động thái đầu tiên của Mỹ với Hội nghị thượng đỉnh ‘Nền tảng Crimea’

Động thái đầu tiên của Mỹ với Hội nghị thượng đỉnh ‘Nền tảng Crimea’

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã từ chối tham dự Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” ở Kiev, Washington sẽ cử Bộ trưởng Ngoại giao làm đại diện.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !