Động thái đầu tiên của Mỹ với Hội nghị thượng đỉnh ‘Nền tảng Crimea’

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã từ chối tham dự Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” ở Kiev, Washington sẽ cử Bộ trưởng Ngoại giao làm đại diện.

Thông tin trên được Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á Âu, ông George Kent cho biết.

“Sẽ có một thành viên trong nội các tham dự Hội nghị thượng đỉnh ở Ukraine. Tổng thống và phó tổng thống sẽ không tham gia”, ông Kent trả lời câu hỏi về đại diện phía Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea”. Đồng thời, ông không nói rõ ai sẽ tham dự hội nghị từ phía Washington.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea”. (Ảnh: AP)

Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” sẽ được tổ chức tại Ukraine vào ngày 23/8. Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh, Đức, Canada, Mỹ và Nhật Bản được mời tham dự sự kiện này.

Ý tưởng về hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đưa ra nhằm giải thích cho người dân Ukraine, người dân Crimea và cộng đồng thế giới những gì và tại sao đã xảy ra trên bán đảo Crimea vào năm 2014.

Ông Zelensky gọi định dạng này là một “nền tảng nghiêm túc” để giải quyết các vấn đề khác nhau trên lãnh thổ Crimea.

Theo kế hoạch, hội nghị sẽ hoạt động ở nhiều cấp độ như, nguyên thủ quốc gia và chính phủ, người đứng đầu Bộ Ngoại giao, các nghị sĩ, dưới dạng một mạng lưới các chuyên gia.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba kêu gọi tất cả các nước tham gia “Nền tảng Crimea” để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Trước đó, Ngoại trưởng Kuleba vạch ra 3 yếu tố trụ cột trong chính sách đưa Crimea trở lại với Ukraine, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh tham gia Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Ukraine” nhằm thảo luận về việc trao trả Crimea.

Yếu tố thứ nhất là chiến lược “phi chiếm đóng” bán đảo Crimea, đã được Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia thông qua trước đó.

Yếu tố thứ hai chính là sự tham gia của các quốc gia đồng minh tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế “Nền tảng Crimea”, Kiev dự kiến tổ chức thảo luận về việc trao trả Crimea.

Yếu tố thứ ba là sức mạnh tổng hợp. Theo đó, khôi phục luật pháp quốc tế và kết quả là “chủ quyền hoàn toàn của Ukraine” trên bán đảo Crimea.

Crimea và Sevastopol đã trở thành một chủ thể hành chính của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014. Khi đó, đại đa số cử tri, cụ thể là 96,77% dân số Crimea và 95,6% dân số Sevastopol đã bỏ phiếu tán thành ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga.

Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Crimea đã ký một thỏa thuận về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Theo đó, tất cả người dân Crimea sẽ được công nhận là công dân Nga.

Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo ông Putin, vấn đề bán đảo Crimea đã “hoàn toàn khép lại”.

Mỹ xem xét việc bắt buộc tiêm vắc-xin Covid-19 và đeo khẩu trang

Mỹ xem xét việc bắt buộc tiêm vắc-xin Covid-19 và đeo khẩu trang

CNN đưa tin, Mỹ đang xem xét việc áp dụng tiêm chủng bắt buộc vắc-xin Covid-19 và quay trở lại chế độ đeo khẩu trang như các biện pháp để chống lại đại dịch trong bối cảnh tỷ lệ mắc mới gia tăng.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !