Một thành phố của Nhật Bản được ‘hồi sinh’ nhờ dâu tây

Bloomberg viết, những quả dâu tây hảo hạng đã giúp thành phố Yamamoto của Nhật Bản phục hồi sau những ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần đã phá hủy gần như toàn bộ nền nông nghiệp của nơi đây cách đây một thập kỷ.

Thành phố ven biển Yamamoto nằm cách Tokyo 5 giờ lái xe về phía bắc, là nơi sinh sống của khoảng 12.000 cư dân. Vào tháng 3/2011, một trận động đất gây ra sóng thần lớn phá hủy 97% nhà kính trồng dâu tây của thành phố. Nước biển đã bao phủ phần lớn diện tích đất canh tác, không còn thích hợp cho các loại cây trồng.

{keywords}
Một thành phố của Nhật Bản được ‘hồi sinh’ nhờ dâu tây. (Ảnh: Reuters)

Trong những tháng sau thảm họa, thành phố đã khuyến khích các tập đoàn giúp xây dựng lại. Trong số đó có công ty khởi nghiệp GRA Inc., được thành lập 4 tháng sau thảm họa, giúp cứu nền kinh tế thành phố, tái thiết nông nghiệp và tạo việc làm.

Công ty GRA đã tăng năng suất bằng cách hợp nhất đất nông nghiệp và trang bị các nhà kính với công nghệ bao gồm hệ thống làm mát và đèn LED giúp tăng trưởng. GRA đã nhận được sự hoan nghênh của chính phủ. Thậm chí năm 2014, đích thân Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Abe Shinzo đến thăm quan thương hiệu dâu tây Migaki-Ichigo.

Kể từ năm 2017, sản lượng dâu tây ở Yamamoto đã trở lại mức trước thảm họa sóng thần và thậm chí còn cao hơn. GRA hiện trồng 400 tấn dâu tây hàng năm và bán chúng với giá 1.080 yen/quả (10 USD) tại các cửa hàng cao cấp ở Tokyo. Dâu tây chiếm hơn một nửa sản lượng nông nghiệp của thành phố.

{keywords}
Dâu tây mang thương hiệu Migaki-Ichigo. (Ảnh: GRA Inc.)

Anh Keita Takahashi, một người dân làm việc tại GRA giúp đỡ nông dân chia sẻ: “Yamamoto hiện sản xuất nhiều dâu tây hơn so với trước khi thảm họa xảy ra. Có cảm giác rằng chúng tôi đang thực sự phục hồi sau thảm họa”.

Ngoài ra, Startup được liên doanh của Innovation Network Corp. of Japan và NEC Corp. rót vốn. Tháng 6/2020, công ty huy động thành công 330 triệu yen (3,03 triệu USD) trong một vòng gọi vốn, nâng tổng vốn lên 850 triệu yen (7,81 triệu USD). Công ty cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để thu hút nông dân mới và thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài.

Trái cây cao cấp có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản, như các mặt hàng như dưa, việt quất và nho thường được dùng làm quà tặng. So với một số thương hiệu sang trọng nhất, mức giá 10 USD/quả dâu tây của GRA là tương đối khiêm tốn.

Trước đó, trong một cuộc đấu giá năm ngoái, 108 quả dâu tây đã được bán với giá 1,5 triệu yên - tương đương 127 USD mỗi quả.

GDP của Nhật Bản từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái đã tăng 21,4%, đây là mức kỷ lục trong 40 năm qua. Tăng trưởng GDP hàng quý tính theo giá trị thực là 5% so với ba tháng trước đó. Tiêu dùng tăng 4,7% và xuất khẩu tăng 7%.

Nhìn lại thảm họa Fukushima 10 năm trước

Nhìn lại thảm họa Fukushima 10 năm trước

Ngày này 10 năm trước tức ngày 11/3/2011, một trong những trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận đã tấn công bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần khiến gần 19.000 người thiệt mạng, 2.500 người mất tích và cuốn trôi nhiều nhà cửa.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !