Lý do gì khiến hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời khỏi Mỹ?

Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời khỏi Mỹ trước cáo buộc làm gián điệp và có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Reuters đưa tin, hôm 2/12, các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ cho hay, hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời khỏi Mỹ, giữa lúc Washington trừng phạt những người bị cáo buộc đánh cắp công nghệ. Theo đó, các “gián điệp” Trung Quốc vẫn sẽ là mục tiêu bị chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhắm tới trong thời gian tới.

{keywords}
Trước cáo buộc làm gián điệp, hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời khỏi Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong cuộc thảo luận của Viện Aspen, ông John Demers, người đứng đầu Ban An ninh Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ trong lúc Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố nhiều vụ án hình sự nhằm vào đặc vụ Trung Quốc trước cáo buộc làm gián điệp công nghiệp và công nghệ.

Một quan chức khác của Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay, hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời khỏi Mỹ thuộc các nhóm khác nhau từng bị Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập hồi tháng Chín. Đây cũng là thời điểm Mỹ thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc bị xem là nguy cơ với an ninh quốc gia.

Cũng theo vị quan chức trên, những nhà nghiên cứu mà ông Demers nhắc đến đã rời khỏi Mỹ sau khi FBI tiến hành thẩm vấn tại hơn 20 thành phố và sau sự kiện Mỹ cho đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston hồi tháng Bảy. Những người này đều bị coi là có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

“Chỉ người Trung Quốc mới có đủ nguồn lực, khả năng và ý chí” để tham gia hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài và đã bị các cơ quan Mỹ phát hiện trong những năm gần đây, ông Demers nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông William Evanina, người đứng đầu bộ phận phản gián của văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, các đặc vụ Trung Quốc cũng đã nhắm tới những nhân vật sắp có mặt trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Biden và cả những người thân cận với nhóm của ông Biden.

Ông Evanina nói thêm, “tất cả nhà nghiên cứu Trung Quốc đến Mỹ theo lệnh của chính phủ Trung Quốc” và họ đang bị các cơ quan Mỹ giám sát chặt chẽ. Về phần mình, Trung Quốc đã gọi việc Mỹ hủy thị thực của các nhà khoa học hồi đầu năm nay là hành động đàn áp chính trị trần trụi, phân biệt chủng tộc cũng như vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức xấu nhất trong hàng thập niên qua dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump. Hai nước hiện bất đồng và tranh chấp trong nhiều vấn đề nóng như thương mại, công nghệ, Hong Kong và dịch Covid-19.

Trung Quốc: Cả gia đình trên ô tô con sống sót khi bị xe tải kéo lê trên quốc lộ

Trung Quốc: Cả gia đình trên ô tô con sống sót khi bị xe tải kéo lê trên quốc lộ

Cả gia đình 4 người trên chiếc xe con đã may mắn sống sót sau khi bị xe tải kéo lê hơn 100 m trên đường quốc lộ ở Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !