Lũ lụt kinh hoàng ở châu Âu, Đức có 157 người thiệt mạng

Lũ lụt chưa từng có ở châu Âu khiến ít nhất 188 người thiệt mạng, phá hủy nhiều nhà cửa, đường xá và cầu cống. 

Hôm 18/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã miêu tả trận lũ đang tàn phá nặng nề nhiều khu vực ở châu Âu là “kinh hoàng”, khi 188 người đã thiệt mạng mà trong số này Đức có 157 nạn nhân.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, chính phủ Đức sẽ nhanh chóng hỗ trợ tài chính sau khi bà tới thăm một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão lũ. Đức đã ghi nhận ít nhất 157 người thiệt mạng sau những trận mưa và lũ lụt lịch sử. Đây được xem là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở Đức trong gần 60 năm qua.

“Thật kinh hoàng. Tiếng Đức gần như không có từ ngữ nào có thể miêu tả mức độ tàn phá này”, bà Merkel nói khi tới thăm thị trấn nhỏ Adenau thuộc bang Rhineland-Palatinate.

Trong khi lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn, đợt lũ lớn vẫn tiếp tục tàn phá quận Bavaria miền nam Đức vào ngày 18/7 khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Nhiều con đường đã biến thành sông, một số phương tiện bị nước lũ cuốn trôi và tình trạng sạt lở đất đã xuất hiện ở quận Berchtesgadener Land. Hàng trăm nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người còn sống sót ở quận Berchtesgadener Land, nằm sát biên giới Áo.

“Chúng tôi không hề chuẩn bị trước cho tình huống này”, người giám sát quận Berchtesgadener Land là ông Bernhard Kern nói.

Cũng theo ông Kern, tình hình “ngày càng xấu khủng khiếp” vào cuối ngày 18/7, khiến lực lượng cứu hộ dường như không có thời gian để hành động.

Khoảng 110 người đã thiệt mạng khi đợt lũ tồi tệ nhất tấn công quận Ahrweiler ở phía nam Cologne của Đức. Khả năng nhiều thi thể sẽ được tìm thấy khi nước lũ rút đi, cảnh sát khu vực nói.

Đợt lũ ở châu Âu xảy ra từ ngày 14/7 chủ yếu tấn công các bang của Đức như Rhineland Palatinate, Bắc Rhine-Westphalia và nhiều khu vực ở Bỉ. Toàn bộ những khu vực này đã bị cắt điện hoặc sliên lạc. Như ở bang Bắc Rhine-Westphalia, ít nhất 46 người đã chết. Số ca tử vong ở Bỉ đã tăng lên 31 người vào ngày 18/7.

Tờ Bild am Sonntag dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho hay, chính phủ nước này sẽ sẵn sàng chi hơn 300 triệu euro (354 triệu USD) cứu trợ khẩn cấp và hàng tỉ euro để sửa chữa nhà cửa, đường xá và cầu cống bị mưa lũ tàn phá, 

Các nhà khoa học lâu nay nhấn mạnh, biến đổi khí hậu sẽ dẫn tới những trận mưa lớn hơn trong tương lai. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng tuyên bố mối liên hệ giữa thảm họa lũ lụt đang xảy ra ở châu Âu với hiện tượng biến đổi khí hậu là rõ ràng.

Bỉ quyết định sẽ tổ chức quốc tang vào ngày mai (20/7) khi có tới 163 người ở nước này đang mất tích. Trung tâm đối phó tình huống khẩn cấp Bỉ cho hay, mực nước đang giảm và công tác dọn dẹp sau mưa lũ quy mô lớn đang được triển khai. Quân đội Bỉ cũng được điều động tới thị trấn Pepinster, nơi nhiều toàn nhà bị tàn phá vì mưa lũ để tìm kiếm những người mất tích.

Khoảng 37.000 hộ dân hiện sống trong cảnh không có điện, chính quyền Bỉ cho hay việc cung cấp nước uống sạch cho người dân là vấn đề đáng lo nhất.

Các quan chức cơ quan khẩn cấp ở Hà Lan cho hay, tình hình hiện ổn định ở phía nam tỉnh Limburg, nơi hàng chục ngàn người được đưa đi sơ tán trong những ngày gần đây, dù khu vực phía bắc tỉnh Limburg vẫn đang duy trì cảnh báo cao.

Hiện Hà Lan mới chỉ báo cáo có thiệt hại về vật chất, chứ chưa có thông tin về người chết và mất tích do mưa lũ.

Ở Hallein, thị trấn ở Áo và gần Salzburg, những trận lũ lớn đã tàn phá nặng nề khu vực trung tâm thị trấn vào chiều tối ngày 17/7, do con sông Kothbach bị vỡ đê kè. Nhưng không có báo cáo thương vong về người.

Nhiều khu vực ở tỉnh Salzburg và các tỉnh lân cận ở Áo vẫn duy trì cảnh báo do mưa tiếp tục đổ xuống vào ngày 18/7. Tỉnh Tây Tyrol báo cáo mực nước ở một số khu vực đang ở mức cao chưa từng có trong hơn 30 năm qua.

Các khu vực ở Thụy Sĩ cũng đang duy trì cảnh báo lũ lụt, dù mối đe dọa ở một số vùng có nguy cơ cao nhất như hồ Lucerne và sông Bern's Aare cũng đã được xóa bỏ.

Hơn một nghìn người mất tích, hàng chục người thiệt mạng do lũ lụt ở Đức

Hơn một nghìn người mất tích, hàng chục người thiệt mạng do lũ lụt ở Đức

Theo chính quyền địa phương thông báo hôm 15/7, hậu quả của lũ lụt nghiêm trọng ở Đức khiến khoảng 1,3 nghìn người mất tích ở vùng Ahrweiler, phía tây nước này.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !