Tướng Ukraine: Liên kết Kiev - NATO gây nguy hiểm cho sự toàn vẹn lãnh thổ

Tướng Vasily Vovk, cựu lãnh đạo Văn phòng Điều tra của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho rằng, việc NATO can thiệp vào tình hình ở Donbass sẽ dẫn đến việc Kiev mất quyền kiểm soát đối với một số khu vực của đất nước.

Theo vị tướng SBU, điều này sẽ xảy ra trong trường hợp Nga tham gia vào cuộc xung đột nội bộ Ukraine và sự rút lui sau đó của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Vovk nhấn mạnh, Ukraine không có khả năng giành chiến thắng trong cuộc chiến mà không có sự tham gia của NATO.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi NATO tăng cường hiện diện quân sự ở vùng Biển Đen như một "biện pháp răn đe mạnh mẽ" đối với Nga. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Theo ông Vovk, NATO sẽ không tham gia vào các hành động thù địch, vì ở Ukraine “không có sự toàn vẹn của nhà nước, lãnh thổ và các khu định cư”.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà chính trị học Ivan Mezyukho đã đưa ra bình luận về tuyên bố trên của ông Vovk. Ông Mezyukho, bày tỏ quan điểm rằng việc Ukraine tham gia NATO có thể tước đi sự toàn vẹn của đất nước.

“NATO sẽ không công khai tham gia vào cuộc xung đột ở phía đông Ukraine. NATO, tất nhiên, cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine những người hướng dẫn quân sự, hỗ trợ quân đội Ukraine, ngay cả dưới hình thức ngừng bắn. Tuy nhiên, họ không coi Ukraine là một thành viên chính thức của khối quân sự - chính trị này”, ông Mezyukho cho biết.

Cũng theo ông Mezyukho, mối liên kết giữa Kiev - NATO thực sự đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine. Trong quá trình tương tác với NATO, Ukraine thực sự bị bên ngoài kiểm soát, và giới tinh hoa nước này không đưa ra quyết định độc lập liên quan đến chính sách đối ngoại và đối nội của đất nước.

“Tổng thống Vladimir Zelensky đang cố gắng bằng mọi cách có thể để kéo NATO vào Ukraine, trên thực tế nó đi ngược lại các thỏa thuận Minsk”, ông Mezyukho nhấn mạnh.

Hôm 6/4, Tổng thống Zelensky đã hối thúc NATO đẩy nhanh việc kết nạp Ukraine làm thành viên của liên minh quân sự này. Ông Zelensky giải thích đây là cách duy nhất để giải quyết xung đột ở Donbass.

Ông Zelensky đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, sau thông tin Nga điều động khí tài quân sự tới khu vực biên giới với Ukraine.

Nga kêu gọi Kiev và NATO “giảm căng thẳng”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã kêu gọi Kiev và NATO ngừng các hoạt động chuẩn bị quân sự và các hành động khác có thể làm leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

{keywords}
Căng thẳng gia tăng đột biến trong quan hệ Nga-Ukraine. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi ủng hộ giải quyết cuộc xung đột ở Donbass bằng các biện pháp hòa bình”, bà Zakharova nói.

Theo bà Zakharova, Nga thấy một “chiến dịch thông tin sai lệch của Ukraine và một số nước phương Tây nhằm cáo buộc Nga gây xung đột gia tăng ở Donbass và biên giới Nga - Ukraine".

“Chúng tôi coi chiến dịch tuyên truyền và thông tin sai lệch này là công cụ nhằm hướng sự chú ý khỏi việc Kiev tăng cường quân đội ở Donbass, phá hoại các thỏa thuận Minsk và hoạt động quân sự gia tăng của các nước NATO ở Ukraine”, bà Zakharova cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Kiev tiếp tục điều lực lượng, vũ khí mới tới đường giới tuyến ở Donbass và vi phạm lệnh ngừng bắn, trong khi một số nước NATO đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine và ở Biển Đen gần biên giới Nga.

Bên cạnh đó, NATO tiếp tục hỗ trợ tài chính và hậu cần cho lực lượng vũ trang Ukraine, cung cấp vũ khí sát thương và đào tạo quân nhân Ukraine. Bà Zakharova nhấn mạnh, tất cả những điều này không đóng góp cho an ninh trong khu vực hay việc giải quyết xung đột ở Donbass, mà khiến Nga rất lo ngại.

Cùng quan điểm, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc kết nạp Ukraine làm thành viên NATO sẽ không có lợi cho việc giải quyết xung đột.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ, Anh, Canada, Litva và Ba Lan đã họp về Ukraine và thảo luận về “sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga” ở biên giới.

Cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace chủ trì, từ phía Mỹ là Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Amanda Dory.

“Các nhà lãnh đạo tái khẳng định sự ủng hộ không thể lay chuyển đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nguyện vọng của Euro - Đại Tây Dương của Ukraine, cũng như thảo luận sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các nước cũng cam kết cung cấp đào tạo cho quân đội Ukraine và hỗ trợ nâng cao năng lực của các lực lượng vũ trang nước này.

Ngoại trưởng Ukraine nêu điều kiện 'nổ súng' ở Donbass

Ngoại trưởng Ukraine nêu điều kiện 'nổ súng' ở Donbass

Kiev sẽ không phát động chiến tranh ở Donbass và chỉ nổ súng nếu quân đội Ukraine bị đe dọa hoặc bị tấn công.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !