Ba kịch bản cho sự phát triển quan hệ giữa Ukraine và NATO

Việc Ukraine áp dụng chiến lược an ninh quân sự, thể hiện mong muốn của nước này về một hệ thống an ninh tập thể, không đồng nghĩa phải nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngay lập tức.

Nhận định trên của chuyên gia quân sự Oleg Zhdanov người Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Glavred hôm 31/3.

Theo ông Zhdanov, về vấn đề này Ukraine có thể cân nhắc ba lựa chọn để phát triển trong tương lai: tìm Ukraine trong NATO; tăng cười liên minh với Mỹ bên ngoài NATO; thành lập một khối quân sự - chính trị mới hợp tác với NATO.

{keywords}
Ba kịch bản cho sự phát triển quan hệ giữa Ukraine và NATO. (Ảnh: Reuters)

Mới đây, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thông qua chiến lược an ninh quân sự của Ukraine và được Hội đồng An ninh và quốc phòng phê duyệt.

Tài liệu khẳng định nỗ lực của Ukraine đối với một hệ thống an ninh tập thể, trong đó quy định việc nước này trở thành thành viên của NATO, chấm dứt tình trạng “chiếm đóng” tạm thời một phần lãnh thổ của đất nước, cũng như sẵn sàng kiềm chế hành vi xâm lược. Tài liệu viết rằng “ở cấp độ quốc gia, Nga vẫn là kẻ thù của Ukraine”.

Ông Zhdanov cho rằng, ngày nay chỉ có một hệ thống như vậy đó là NATO. Chia sẻ với Glavred ông Zhdanov cho hay, việc áp dụng chiến lược an ninh quân sự của Ukraine không có nghĩa là phải nộp đơn xin gia nhập NATO trong chốc lát.

“Điều này có nghĩa là chúng tôi đang hoàn toàn chuyển sang các tiêu chuẩn và vũ khí của NATO và từ bỏ hoàn toàn các tiêu chuẩn và vũ khí của Nga”, chuyên gia Ukraine lưu ý.

Glavred nhắc lại, hôm 6/3/2020, văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo rằng Kiev muốn nhận được một tín hiệu rõ ràng từ Mỹ về tư cách thành viên của nước này trong NATO. Đáp lại, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, NATO không đóng cửa đối với Ukraine mà Kiev phải thực hiện một số yêu cầu để gia nhập liên minh.

Trước đó, hôm 29/3, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, Nhà Trắng đã chuyển tới những người đồng cấp Ukraine ý định “hồi sinh” quan hệ đối tác chiến lược với Ukraine để hỗ trợ Tổng thống Zelensky.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc trò chuyện giữa Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan và Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Andriy Yermak.

“Ông Sullivan thông báo rằng chính quyền Tổng thống Biden có ý định tái thiết quan hệ đối tác chiến lược để hỗ trợ kế hoạch chống tham nhũng và chương trình cải cách của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky”, một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

Cũng theo người phát ngôn này, ông Sullivan đã ủng hộ ông Yermak về vấn đề chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và khát vọng châu Âu - Đại Tây Dương của Ukraine.

Vào đầu tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba đã hứa hỗ trợ tích cực cho Ukraine. Ông Blinken hứa sẽ tiếp tục tích cực giúp đỡ Ukraine trên các lĩnh vực kinh tế và quân sự.

Báo Thụy Điển đánh giá cân bằng lực lượng giữa Nga và NATO

Báo Thụy Điển đánh giá cân bằng lực lượng giữa Nga và NATO

Nếu như năm 2016, trong một cuộc chiến mô phỏng ở Baltic, Nga đã đánh bại các nước Baltic trong vài ngày và quân đội Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thể làm gì được.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !