Lễ hội hóa trang ở Brazil trở lại sau đại dịch

Lễ hội hóa trang Rio Carnival là lễ hội văn hóa lâu đời, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1723. Tâm điểm của lễ hội là màn diễu hành sôi động của các vũ công Samba (Samba Parades) trong trang phục lấp lánh sắc màu.

{keywords}
Năm nay, lễ hội hóa trang bị lùi lịch biểu diễn tới tận cuối tháng 4, lệch gần 2 tháng so với các năm trước.
{keywords}
Từ những sự kiện Carnival được ghi lại trong 6 năm gần đây thì lễ hội tổ chức sớm nhất từ 7/2 và muộn nhất 1/3. Duy nhất năm 2022 lễ hội được tổ chức vào tháng 4 do đại dịch Covid-19.
{keywords}
Theo quy định của ban tổ chức năm nay, tất cả những người tham gia các đoàn diễu hành đều phải xuất trình chứng nhận tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19. 
{keywords}
Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, ông Eduardo Paes, bày tỏ vui mừng và nhấn mạnh Rio Carnival là một sự kiện mang tính đặc trưng và là biểu tượng của thành phố và đất nước Brazil. Lễ hội phản ánh một thế giới vui tươi, không định kiến, đề cao sự đa dạng và không phân biệt tôn giáo.
{keywords}
Trong hai ngày 22-23/4, hàng nghìn vũ công samba trong những bộ trang phục lấp lánh đã khuấy động không khí tại khu diễu hành Sambadrome ven biển nổi tiếng.
{keywords}
Theo quy định, mỗi đoàn có khoảng 60-70 phút để kể một câu chuyện thông qua âm nhạc và các điệu nhảy, sau đó, Ban giám khảo sẽ chấm điểm để chọn ra đội vô địch.
{keywords}
Lễ hội hóa trang được xem là cú hích cần thiết cho một nền kinh tế bị đại dịch tàn phá như Brazil. Lễ hội năm nay có thể mang về doanh thu khoảng 800 triệu USD và tạo ra ít nhất 45.000 việc làm.
{keywords}
Trước khi sự kiện diễn ra, nhiều người đã lo ngại lễ hội hóa trang một lần nữa bị hủy vì Covid-19. Tuy nhiên, với hơn 75% trong số 213 triệu dân của đất nước Nam Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ, số ca tử vong vì Covid-19 trung bình hàng tuần giảm từ hơn 3.000 xuống còn khoảng 100 người, chương trình đã được cho phép tổ chức.
{keywords}
Các đoàn khác chọn những chủ đề mang thông điệp xã hội, trong đó có cuộc bầu cử vào tháng 10 tới giữa Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro và cựu tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva.
{keywords}
Trong số 12 đoàn tham dự, 8 đoàn chọn chủ đề chống nạn phân biệt chủng tộc hoặc lịch sử người Brazil gốc Phi. Đây là những vấn đề nhức nhối tại một quốc gia mà tổng thống đương nhiệm thường đối mặt với cáo buộc phân biệt chủng tộc.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg tin rằng, Ukraine cần phải tìm ra một mô hình hợp tác đặc biệt với Liên minh châu Âu (EU), chứ không phải để đảm bảo là thành viên đầy đủ của EU.

Các hoàng tử Saudi Arabia bất ngờ bán du thuyền và bất động sản

Các hoàng tử Saudi Arabia bất ngờ bán du thuyền và bất động sản

Wall Street Journal đưa tin, một số hoàng tử Saudi Arabia đang bán bất động sản và du thuyền ở Mỹ và châu Âu do các vấn đề tài chính.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !