Tổng thống Brazil phải điều trần vì đăng tài liệu mật trên mạng xã hội

Theo Reuters, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ bị cảnh sát thẩm vấn trong vụ rò rỉ tài liệu mật.

Quyết định tương ứng được ký bởi thẩm phán của Tòa án Tối cao Brazil, Alexander de Moraes. Văn bản có nêu, nguyên thủ quốc gia Brazil phải điều trần vào chiều ngày 28/1.

Vụ việc bắt nguồn từ một vụ vi phạm dữ liệu về cuộc tấn công vào hệ thống Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) diễn ra vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Sau đó, nhà lãnh đạo Brazil đăng ảnh tài liệu lên mạng xã hội và nói rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của nước này rất dễ bị hack và gian lận.

Tuy nhiên, những người chỉ trích chính trị gia tin rằng, ông Bolsonaro đang sử dụng vụ rò rỉ dữ liệu để gây nghi ngờ về kết quả bầu cử nếu ông thua ở vòng hai.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: RIA)

Các thẩm phán của TSE cho hay, hành động của tổng thống có thể bị quy vào tội “phát tán các thông tin mật mà không có lý do chính đáng”.

Được biết, hành động của nhà lãnh đạo cánh hữu Brazil nằm trong chiến dịch mà ông đang thúc đẩy nhằm vào hệ thống bỏ phiếu điện tử đang được áp dụng suốt từ năm 1996 đến nay.

Dù không đưa ra được bằng chứng nào, ông Bolsonaro luôn cho rằng hòm phiếu điện tử sẽ góp phần vào các âm mưu gian lận và đang gây sức ép để Quốc hội Brazil thông qua việc áp dụng trở lại hệ thống bỏ phiếu giấy như trước đây.

Bên cạnh đó, ngoài việc bị cáo buộc tiết lộ tài liệu mật, Tổng thống Bolsonaro cũng đang đối mặt với một thách thức pháp lý khác khi Hiệp hội Người bản địa Brazil (APIB) cùng ngày đã yêu cầu Toà án Hình sự quốc tế (ICC) điều tra nhà lãnh đạo Brazil về những quyết định liên quan tới vấn đề môi trường.

APIB cáo buộc ông Bolsonaro có những quyết sách làm gia tăng nạn phá rừng nhiệt đới Amazon, cắt giảm ngân sách cho chương trình bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho hoạt động nông nghiệp và khai thác mỏ tại những khu bảo tồn bản địa và các vùng đất được bảo vệ khác. Điều này đe dọa đến nơi ở của cộng đồng người bản địa.

Trưởng công tố viên của ICC sẽ quyết định về việc có theo đuổi vụ kiện này hay không. Nạn khai thác gỗ bất hợp pháp và số vụ cháy rừng tại Brazil đã tăng vọt kể từ khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019.

Các số liệu chính thức được công bố cuối tuần trước cho thấy tính từ đầu năm đến cuối tháng 7 vừa qua, diện tích rừng Amazon tại Brazil bị phá ở mức kỷ lục, phá hủy một khu vực gần bằng diện tích của Puerto Rico.

Thanh Bình (lược dịch)

Ngất ngây với tòa chung cư ‘rừng xanh’ độc lạ khiến nhiều người ao ước

Ngất ngây với tòa chung cư ‘rừng xanh’ độc lạ khiến nhiều người ao ước

Một khu phức hợp gồm các tòa nhà nhiều tầng có khả năng giải phóng oxy được xây dựng ở thành phố Hoàng Cương, Trung Quốc.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !