Kiến trúc sư nêu lý do chính khiến các tòa nhà sụp đổ trong vụ khủng bố 11/9

Kiến trúc sư và là nhân chứng của vụ tấn công khủng bố 11/9, Jiri Boudnik, đã nêu nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các tòa nhà chọc trời của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York.

Chia sẻ với hãng tin RIA, theo ông Boudnik, tòa tháp đôi sụp đổ có thể do sự cố tràn dầu từ máy bay, tạo ra nhiệt độ cao trên nhiều tầng góp phần gây biến dạng nghiêm trọng cho các cấu trúc.

{keywords}
Kiến trúc sư nêu lý do sự sụp đổ của các tòa nhà trong vụ tấn công khủng bố 11/9. (Ảnh: AP)

“Ngoài ra, tôi có bằng chứng vật lý xác nhận sự tham gia của máy bay trong cuộc tấn công vào các tòa nhà - tôi đã tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau trong đống đổ nát của các tòa nhà WTC, ví dụ như các mảnh vỡ của máy bay, tai nghe của một trong các thành viên phi hành đoàn và một số các đồ vật khác”, ông Boudnik nói.

Kiến trúc sư này cũng cho biết, ông đã tham gia vào việc phục chế các tư liệu về thảm kịch diễn ra sau vụ tấn công khủng bố.

Ông Boudnik nhấn mạnh rằng, các cấu trúc của tòa nhà sụp đổ do nhiên liệu máy bay tràn ra và bốc cháy trên nhiều tầng của các tòa nhà chọc trời, trong khi đó dưới sức nóng của ngọn lửa các cấu trúc thép hầu như bị phá vỡ.

“Nếu không có nhiên liệu của máy bay phản lực, các tòa nhà có thể chống chọi được cuộc tấn công khủng bố”, kiến ​​trúc sư hiện đang sống ở Czech kết luận.

Trước đó, nhà khoa học chính trị người Nga Sergei Markov đã vạch trần những thuyết âm mưu liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11/9, đặc biệt là “phiên bản” của những người đổ lỗi vụ việc cho Mỹ, những người được cho là đã sử dụng vụ nổ dàn dựng như một cái cớ để hiện diện ở Afghanistan.

Thời khắc kinh hoàng bắt đầu từ 8h46 phút sáng 11/9/2001 (giờ địa phương), 19 tên không tặc đã chiếm lấy 4 máy bay thương mại của Mỹ đang hướng đến các địa điểm ở khu vực bờ biển phía Tây. Sau đó, thảm kịch đã xảy ra.

Bốn chiếc máy bay Boeing của Mỹ đã bị những phần tử khủng bố Al-Qaeda khống chế, biến chúng thành những quả bom, chuyển hướng lao thẳng vào những mục tiêu được xem là biểu tượng của Mỹ, đó là Washington D.C - trung tâm chính trị, Lầu Năm Góc - trung tâm quân sự, tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới ở New York.

Trong vòng 102 phút, cả hai tòa tháp của WTC đã sụp đổ hoàn toàn. Tổng cộng 2.977 người đã thiệt mạng sau một loạt vụ tấn công khủng bố cùng ngày ở thành phố New York, Washington D.C, và bên ngoài Shanksville, Pennsylvania.

Khoảnh khắc xúc động ông Putin tiễn biệt Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga

Khoảnh khắc xúc động ông Putin tiễn biệt Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga

Hôm 10/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến viếng người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Yevgeny Zinichev mới hy sinh khi cố gắng cứu một người trong cuộc diễn tập liên bộ về bảo vệ khu vực Bắc Cực.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !