Không còn sự lựa chọn, ông Lukashenko buộc phải nhượng bộ Nga?

Tờ El Pais nhận định, các cuộc biểu tình ở Belarus đã buộc Tổng thống Alexander Lukashenko phải xem xét lại lập trường của mình về "hòa hợp" với Nga để đổi lấy sự ủng hộ của Điện Kremlin.

Theo đó, sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố các thỏa thuận mới về thanh toán các nguồn năng lượng và tiến độ về tương lai của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

“Trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại ông Lukashenko diễn ra trong thời gian gần đây. Tổng thống Belarus để đổi lấy sự ủng hộ của Nga đã sẵn sàng nhượng bộ, điều mà Nga luôn nhấn mạnh từ lâu để có thể dẫn đến sự hội nhập sâu hơn của hai nước”, El Pais viết.

{keywords}
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đến Minsk mang theo nhiều “định hướng” quan trọng đối với tình hình ở Belarus. (Ảnh: Reuters)

Hôm thứ Năm (3/9), trước cuộc gặp của ông Lukashenko với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đến Minsk cùng với một số chính trị gia Nga, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

“Nga là một đất nước anh em, đối tác kinh tế chính và thị trường của chúng tôi, họ đã không quay lưng lại với chúng tôi”, Ông Lukashenko nói với ông Mishustin. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng Moscow đang theo đuổi lợi ích riêng của mình bằng cách ủng hộ ông Lukashenko.

Để đổi lấy sự ủng hộ, Nga kỳ vọng không chỉ đảm bảo rằng Belarus sẽ duy trì trong phạm vi ảnh hưởng của mình mà còn trên lộ trình thực hiện các thỏa thuận kinh tế, tài khóa và quân sự, nhằm “củng cố sự phụ thuộc của Belarus vào Điện Kremlin”. Sau cuộc họp, Thủ tướng Nga Mishustin đã công bố các thỏa thuận mới về vấn đề thanh toán các nguồn năng lượng và tiến độ trong tương lai của Nhà nước Liên minh.

El Pais lưu ý rằng, trong vài tuần qua, nhà lãnh đạo Belarus đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của mình về vấn đề hội nhập với Nga. Một vài tháng trước, ông Lukashenko tuyên bố rằng Belarus đã bị “ép buộc” với điều đó và ngay trước cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 9/8, ông thậm chí còn cáo buộc Nga đang cố gắng ảnh hưởng đến quá trình bầu cử.

Sau cuộc bầu cử và nỗ lực kiểm soát các cuộc biểu tình, ông Lukashenko đã chọn một chiến thuật khác, ông nói rằng các nước phương Tây đang cố gắng can thiệp vào tình hình ở Belarus, còn Litva và Ba Lan đang tài trợ cho những người tổ chức các cuộc biểu tình.

“Belarus đang ở trong tình thế khó đàm phán. Và Moscow dưới “ngọn cờ hội nhập”, sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế-xã hội của riêng mình, bao gồm tư nhân hóa các doanh nghiệp lớn của Belarus, tăng vốn của Nga ở nước này và gia tăng sự phụ thuộc của Belarus vào Nga”, ông Piotr Pietrowski, chuyên gia của Viện Triết học thuộc Học viện Khoa học Quốc gia Belarus bình luận.

Đồng thời, nhà khoa học chính trị khẳng định rằng ông Lukashenko sẽ không nhượng bộ trên tất cả các lĩnh vực ở “bản đồ chỉ đường” do Moscow vẽ ra.

“Sự ủng hộ của Nga không chỉ nằm ở những tuyên bố miệng “rất chính xác” mà còn ở việc sẵn sàng cử các quan chức an ninh tới Belarus nếu tình hình vượt quá tầm kiểm soát”, El Pais viết.

Ngoài ra, các nhà báo Nga đã đến Minsk theo lời mời của ông Lukashenko và đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong các cơ quan truyền thông Belarus nhằm “ngăn chặn” sự can thiệp của truyền thông phương Tây cũng như gia tăng sức ép đối với các ấn phẩm của phe đối lập.

Theo ông Mishustin, mặc dù thực tế là “tương lai của Nhà nước Liên minh sẽ dựa trên vị thế độc lập tuyệt đối của các quốc gia”, theo các cuộc thăm dò, hầu hết người Belarus không ủng hộ hội nhập sâu hơn với Nga.

El Pais nhận định, ông Lukashenko người trước đây phản đối việc Belarus và Nga hội nhập sâu hơn vì sợ mất chủ quyền, thì giờ đây ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quay sang Moscow.

Thương vụ S-400 thứ hai, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ toan tính điều gì?

Thương vụ S-400 thứ hai, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ toan tính điều gì?

Bất chấp những lời “đe dọa” của Mỹ về các lệnh trừng phạt mới, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa tiếp tục quyết định mua hệ thống S-400 từ Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !